26 ต.ค. 2019 เวลา 04:45 • บันเทิง
Five Came Back (2017) – สงครามโลกครั้งที่สองผ่านกล้องฟิล์ม
Five Came Back (2017) - Netflix Original
Five Came Back เป็นมินิซีรี่ย์สามตอนสั้น ๆ ผ่านทางเน็ตฟลิกซ์พูดถึง ภารกิจของผู้กำกับ ฯ รุ่นเดอะยุคคลาสสิค 5 คน ทั้ง จอห์น ฟอร์ด, วิลเลี่ยม ไวเลอร์, จอห์น ฮูสตัน แฟรงค์ คาปรา และ จอร์จ สตีเว่น ต้องเดินเข้าสู่สมรภูมิและกล้องในมือเพื่อถ่ายทำสารคดีสงครามเพื่อนำมาฉายยังอเมริกันชนในยุคนั้น ทั้งเป็นสารคดีข่าวและภาพยนตร์ชวนเชื่อ โดยคำบอกเล่าจากนักสร้างหนังยุคนี้ ทั้งผู้กำกับ ฯ อย่าง ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า กิลเลอร์โม เดล โตโร่ พอล กรีนกลาส ลอว์เรนซ์ แคสเดน และ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของสงครามและชีวประวัติของผู้กำกับ ฯ ทั้ง 5 คนในบริบทของความขัดแย้งและการถ่ายทอดสงครามโลกครั้งที่สองบนจอเงิน
ความงดงามของเรื่องราวก็คือ ขณะที่พวกเขากำลังอยู่ท่ามกลางระเบิด ดินปืน และดงกระสุน แต่ทั้ง 5 คนก็ใช้วิธีบอกเล่าสงครามผ่านหลังเลนส์ของกล้องฟิล์มได้อย่างห้าวหาญ ท่ามกลางทหารที่ต่อสู้ด้วยปืนและความรุนแรงแต่ทั้ง 5 ก็ใช้กลวิธีทางภาพยนตร์เพื่อชวนเชื่อคนดูชาวอเมริกันและต่อสู้กับจักรวรรดิไรซ์ที่สามอันรุ่งเรืองและใช้ภาพยนตร์เป็นเครื่องมือเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่
ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ผู้กำกับฯ The Godfather และ Apocalypse Now
มันคือการต่อสู้ด้วยศิลปะที่ทั้ง 5 สามารถจะเล่าเรื่องได้ ไม่ว่าจะการถ่ายทำในที่จริง การสร้างเหตุการณ์สมมติที่ทำให้เกิดอารมณ์ร่วม หรือแม้แต่การถ่ายทอดภาพอันสลดหดหู่และโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่สอง ยิ่งไปกว่านั้นสมรภูมิครั้งนี้ก็ทำให้ผู้กำกับ ฯ ทั้งห้าเปลี่ยนแปลงไปและต่างผลิตผลงานชั้นยอดออกมาทั้งสิ้น
เราโชคดีที่เราไม่ได้เกิดในยุคสงคราม (อย่างน้อยก็ตอนนี้) แถมการได้เห็นภาพจริงของสงครามจากช่วงเวลานั้นทำให้เราโชคดียิ่งขึ้นไปอีกว่า ความรุนแรงบาดหมางที่เคยเกิดขึ้นในตอนนั้นมันเป็นอย่างไร ในยุคที่โฆษณาชวนเชื่อและความเท่าทันสื่อไม่มากเหมือนแต่ก่อน เราผู้คนธรรมดาต่างเชื่อในสิ่งที่พวกเขาถ่ายทอดให้เราฟัง มันจึงทำให้เราเข้าใจถึงอิทธิพลและพลังของภาพยนตร์ที่มีต่อผู้คน
Five Came Back ทำให้เรายิ่งรักในยุคที่เรากำลังอยู่และหลงใหลไปยุคที่ผู้กำกับ ฯ ผู้บุกเบิกเหล่านั้นต่างสรรหาวิธีมาเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์จริงหรือสมมติให้ได้ผลในการชวนเชื่อได้อย่างน่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นมันทำให้เราเห็นว่า ต่อให้คุณไม่ได้ลงไปร่วมรบในฐานะทหารแต่สิ่งที่เรียกว่า สงคราม ก็ยังส่งผลให้กับผู้กำกับ ฯ ที่เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์อีกด้วย
Five Came Back คือมินิซีรี่ย์ชั้นดีที่บอกเล่าถึงยุคสงครามโลกครั้งที่สองและผู้กำกับ ฯ 5 คนที่ถูกคำสั่งให้ลงสมรภูมิสงครามเพื่อผลิตสารคดีข่าวฉายแปะหน้าในโรงภาพยนตร์เพื่อสร้างความชวนเชื่อ นอกจากนี้ยังบอกเล่าถึงกรรมวิธีการเล่าเรื่องราวที่ทำให้สิ่งที่เรียกว่าภาพยนตร์นั้นมันทรงพลังได้อย่างไร
4.5 / 5
Five Came Back (2017)
Directed by Laurent Bouzereau
Narrated by Meryl Streep

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา