25 ต.ค. 2019 เวลา 12:45 • บันเทิง
Hurry Go Round (2018) – แล้วพบกันวันที่ผลิบาน
เมื่อไม่กี่ปีก่อนเราได้ชม We Are X สารคดีที่บอกเล่าถึงวงดนตรีเลือดเดือดจากแดนปลาดิบอย่าง X Japan หลายต่อหลายอย่างทำให้เราสนใจในวงเอ็กซ์มากขึ้น หลังจากที่ส่วนตัวเป็นแค่แฟนเพลงวิช่วลร็อค ในช่วงที่เอ็กซ์โด่งดัง ตัวผมเองยังไม่เกิดและในช่วงที่ผมเกิดก็มีข่าวดังเกี่ยวกับศิลปินญี่ปุ่นเสียชีวิต
หนึ่งในเรื่องราวที่เราสนใจใน We Are X คือการพูดถึงการเสียชีวิตของ “ฮิเดะ” มือกีต้าร์ที่จากไปก่อนเวลา ภาพของแฟนเพลงร้องไห้ระงมและความวุ่นวายทำให้เราอยากจะรู้เรื่องราวของเขา ชายหนุ่มผมสีแดงผู้นี้ ในสารคดีที่ทำมาหลังการจากไปครบรอบ 20 ปีอย่าง Hurry Go Round
Hurry Go Round เล่าเรื่อง 20 ปีหลังการเสียชีวิตของ “ฮิเดะ” ฮิเดะโตะ มัตซึโมโตะ ผ่านนักแสดงญี่ปุ่นอย่าง ยูตะ ยาโมโตะ ที่ถูกแนะนำในฐานะแฟนของฮิเดะที่เพิ่งรู้จักใหม่และพาเดินตามรอยไปยังสถานที่ ๆ ฮิเดะ อาศัย ซ้อมดนตรี กินข้าว และไปถึงสำนักงานจัดการที่ฮิเดะเคยสังกัดและพาไปรู้จักถึงนิสัยใจคอผ่านฟุตเทจเก่า
ก่อนยูตะจะเริ่มตัดสินใจเดินทางย้อนตามรอยสถานที่ ๆ ฮิเดะเคยไป 3 เดือนก่อนเหตุเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผ่านคำถามสำคัญว่า การเสียชีวิตนี้คือการฆ่าตัวตายหรือเป็นอุบัติเหตุโดยการวิเคราะห์ผ่านหนึ่งในบทเพลงสุดท้ายของฮิเดะอย่าง Hurry Go Round
ยูตะ ไปเคารพสุสานของฮิเดะ
แม้จะเป็นสารคดีแต่มีความรู้สึกเหมือนดูสกู๊ปขนาดยาวตลอดเวลา เพราะขณะที่ Hurry Go Round ดำเนินไป หนังจะมีข้อความประกอบฉากนั้นเสมอว่า ยูตะจะพาเราไปเจออะไร คำถามสำคัญอะไรที่หนังจะพาเราไปหาคำตอบ รวมถึงประเด็นสำคัญที่หนังตั้งไว้และหนังจะดำเนินผ่านการสัมภาษณ์แบบนั่งคุยเสียส่วนใหญ่และเป็นการเดินถ่ายแบบเป็นกันเอง ทำให้เรามีความรู้สึกไม่ต่างสกู๊ปที่แฟนคลับถ่าย
กระนั้นเราก็รู้สึกถึงความใกล้ชิดถึงตัวเนื้อหาอย่างฮิเดะผ่านบทเพลงและสไตล์ รวมถึงฟุตเทจเก่า ๆ ที่นำมาเผยแพร่ให้เราได้รู้จักนิสัยส่วนตัว ที่แม้ภายนอกฮิเดะจะดูจัดจ้านทั้งด้านการแต่งตัวและการแต่งเพลง แต่บุคลิกก็ดูเป็นผู้ใหญ่ขี้เล่นเปี่ยมเสน่ห์และรักในการสร้างความบันเทิง แต่กระนั้นก็ยังเผยให้เห็นมุมเล็ก ๆ ของเขาในบางครั้ง ในฐานะที่เราเป็นแฟนคลับ X Japan แต่รู้จักฮิเดะเพียงผิวเผินก็ทำให้เราอดสนใจและหลงใหลในตัวฮิเดะไปด้วยไม่ได้
ในฐานะที่เป็นเพียงเด็กที่โตไม่มาทัน สารคดีชิ้นนี้ก็พอจะตอบได้ถึงความเหนียวแน่นในแฟนคลับที่ชื่นชอบในตัวฮิเดะ แม้ว่าเขาจะจากไปนานแล้วก็ตาม
ยูตะ ตามรอยไปยังโรงแรมที่ฮิเดะเคยพักช่วงทำอัลบั้มใหม่
แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ค่อยชอบการดำเนินเรื่องในสารคดีชิ้นนี้เสียเท่าไหร่ แม้คำถามที่ Hurry Go Round ตั้งไว้จะน่าสนใจ แต่สารคดีก็พาเราไปรู้จักคำตอบแค่ฝั่งเดียวซึ่งเป็นฝั่งที่แฟนคลับมั่นใจไว้อยู่แล้ว มันจึงเป็นการนำเสนอเพียงด้านเดียว เราเข้าใจว่า ตัวสารคดีอยากจะให้เกียรติแก่ตัวฮิเดะแต่บางครั้งเราก็อยากเห็นความจากทั้งสองฝั่ง สารคดีเรื่องนี้จึงไม่ได้ให้คำตอบหรือมุมมองใหม่นอกจากสิ่งที่แฟนคลับเชื่อมั่นในตัวฮิเดะอยู่แล้ว
1
ยิ่งกว่านั้นหลายคำถามและบางส่วนของการดำเนินเรื่องผ่านยูตะที่เป็นคนสัมภาษณ์มักจะเป็นชี้นำให้เกิดอารมณ์มากจนเกินพอดี บางคำถามทำให้เอาเราส่ายหน้าและขมวดคิ้วอย่างแรงโดยไม่เห็นถึงความจำเป็นต่อคำถามเหล่านั้น
ต่างจากใน We Are X ที่หนังทำให้เราเห็นทั้งสองด้านของโยชิกิที่เป็นทั้งศิลปินที่น่าสนใจและเข้าใจยากในเวลาเดียวกัน และการพูดถึงฮิเดะในช่วงสั้น ๆ ก็เป็นช่วงเวลาแห่งความอาลัยอาวรณ์โดยไม่ต้องพึ่งคำถามที่มีใน Hurry Go Round ด้วยซ้ำ
โยชิกิ มือกลองและหัวหน้าวง X Japan
สรุปแล้ว Hurry Go Round คือสารคดีที่ทำมาเพื่อแฟนเพลงฮิเดะและ X Japan โดยเฉพาะ ผ่านการเดินตามรอย 3 เดือนก่อนเกิดเหตุด้วยฟุตเทจและบทเพลงที่เราอาจไม่เคยเห็นหรือได้ยินมาก่อน ในฐานะที่ไม่ได้ติดตามฮิเดะมากเท่าไหร่ ก็อดหลงใหลในตัวชายหนุ่มผมสีแดงคนนี้ไปด้วยไม่ได้ บางส่วนของสารคดีอาจดูชี้นำให้เกิดอารมณ์จนเกินพอดี แต่ก็เป็นสารคดีที่จะทำให้เราคิดถึงฮิเดะได้ไม่น้อยแน่นอน
3.5 / 5
Hurry Go Round (2018)
Directed by Tomoji Ishikawa

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา