25 ธ.ค. 2019 เวลา 09:30 • บันเทิง
We Are X (2016) – เพราะเราคือเอ็กซ์!
ในช่วงที่อยากหาหนังดู แต่ก็ไม่รู้จะดูเรื่องอะไร เมื่อไม่อยากดูหนังก็มักจะหันไปฟังเพลง ก็เหมือนบังเอิญที่แอพเพลงนั้นวนไปหา เพลงญี่ปุ่นเพลงนึงจนทำให้มีแรงใจ ลุกขึ้นไปหยิบสารคดีอย่าง We Are X ขึ้นมาดูอีกครั้ง มันบอกเล่าถึงหนึ่งในวงวิชวลเคย์ที่กรุยทางให้ได้มีวงญี่ปุ่นวิชวลอีกหลายวงตามมา ซึ่งหากคุณเคยได้ยินคำว่า วิชวลเคย์ ก็คงเป็นไปไม่ได้ หากคุณจะไม่ได้เคยยินชื่อวงอย่าง X Japan
สารภาพกันตรง ๆ ว่า ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ชอบฟังแนวเพลงญี่ปุ่นมาก โดยเฉพาะแนววิชวลเคย์ แต่ผมคงจะเป็นแฟนเพลงแนวนี้ที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก แม้ว่าผมจะฟังเพลงญี่ปุ่นแนวนี้มานาน น่าจะเกือบ 10 ปีแล้วล่ะมั้ง แต่ก็คงต้องบอกว่า ผมยังคงฟังเพลง X Japan อยู่ไม่กี่เพลง ไม่กี่ชุดเท่านั้น แต่ก็ติดใจด้วยความหนักหน่วงและหนักแน่นของแนวเพลง ฉะนั้นด้วยสารคดีที่พูดถึงวงดนตรีวงนี้ มันจึงเป็นโอกาสที่จะได้เข้าไปรับชมถึงเกียรติศักดิ์ของวงดนตรีนี้แบบจริง ๆ เสียที
We Are X อาศัยเหตุการณ์ที่ โยชิกิ และวง X Japan ของเขามาแสดงคอนเสิร์ตในนิวยอร์กที่ Madison Square Garden ในปี 2012 โดยโฟกัสไปที่ช่วงเวลา 4 วันก่อนการแสดง ตัดสลับกับการเล่าที่มาความเป็นมาของวงและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวงและเน้นหนักด้วยการให้โยชิกิเป็นคนเล่าเสียส่วนใหญ่ ก่อนจะตัดสลับกันไปจนเราได้เห็นถึงต้นกำเนิด, ช่วงรุ่งโรจน์และความตายของวง X Japan
ส่วนที่ดีที่สุดของหนังที่เราชอบมันมาก ๆ ก็คือ การตัดต่อไล่เรียงลำดับเรื่องราวของหนังที่ดี เราชื่นชมที่หนังตัดต่อได้เห็นและสัมผัสถึงอารมณ์กับโทนของวง X Japan มาก ๆ ในช่วงที่เล่าเรื่องที่มาที่ไปของวง, เรื่องราวของสมาชิกแต่ละคนหรือแม้แต่เรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังของวง หนังก็อาศัยจังหวะตัดอย่างละเมียดละไมค่อยเป็นค่อยไปแต่เมื่อคราวที่ตัดสลับมาถึงความดีเดือดของวง หนังก็ยังตัดสลับให้อารมณ์ของหนังเหวี่ยงและเดือดไปตามเนื้อหาขณะนั้นมาก ๆ
ส่วนต่อมาก็คือ การเล่าเรื่องราวที่ค่อนข้างลื่นไหลตามสลับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้น่าสนใจมาก นับตั้งแต่เรื่องราวของโยชิกิ ที่มาที่ไปของวง ความหมายและจุดกำเนิดของแต่ละเพลง ผลกระทบและความนิยมของวง ความแตกหักและบั้นปลายของวงในช่วง Last Live รวมไปถึงการสูญเสีย ฮิเดะ และ ไทจิ ไป จนกระทั่งการกลับมารียูเนี่ยนใหม่อีกครั้งกับ โทชิ รวมถึงได้เห็นความทะเยอทะยานของตัว โยชิกิ เองในบางแง่มุม
ข้อเสียอย่างเดียวที่พอจะรู้สึกได้ก็คือ การที่เราไม่อาจมีอารมณ์ร่วมได้มากไปกับเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังที่หนังได้เผย เช่นการสูญเสีย ฮิเดะ อาจเป็นเพราะเราเกิดไม่ทันในยุคนั้นจึงไม่อาจทราบได้ว่า เหตุการณ์ส่งผลกระทบมากน้อยแท้จริงเพียงใดนั้นเอง
สรุปแล้ว We Are X คือสารคดีที่เล่าเรื่องราวของ X Japan ออกมาได้ทะเยอทะยานและดุเดือดสมกับภาพลักษณ์ของวง ด้วยการเล่าที่ตัดสลับได้ลื่นไหลและสามารถสัมผัสได้ถึงอารมณ์ของวงอย่างถ่องแท้ และเป็นสารคดีที่สามารถดูได้ทั้งคนที่ไม่เคยฟังหรือไม่รู้จักวงนี้ หรือคนที่ไม่ได้ติดตามมากนักแบบผมก็สามารถดูได้ และเชื่อมั่นว่า คนที่เป็นเพลงแฟนของวงนี้ควรจะหาเวลาดูสักครั้งนึง
X!
4.5 / 5
We Are X (2016)
Directed by Stephen Kijak

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา