11 ส.ค. 2020 เวลา 05:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Kingmaker (2019) – ประชาธิปไตยในกำมือ
ในช่วงเวลาที่สถานการณ์ในบ้านเมืองเรากำลังตื่นตัวด้วยการพูดถึงการเมืองภายในประเทศเราอย่างออกรส ผู้คนจำนวนมากต่างตื่นรู้และตระหนักถึงข้อเท็จจริงบางข้อที่แทรกตัวอยู่ภายใต้สิ่งที่ควบคุมพวกเขาอย่าง “การเมือง” และเริ่มแสดงออกในวิธีทางต่าง ๆ เพื่อแสดงซึ่งจุดยืนในวิธีที่เป็นไปได้มากสุด ส่วนตัวก็ผลันนึกถึงภาพยนตร์สารคดีที่เพิ่งได้ชมไป ถึงการบอกเล่าสถานการณ์ภายใต้ประเทศฟิลิปปินส์อย่างถึงลูกถึงคนอย่าง The Kingmaker
The Kingmaker บอกเล่าเหตุการณ์ทางการเมืองของประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านศูนย์กลางอย่าง อิเมลด้า มาร์กอส ภริยาอดีตผู้นำเผด็จการ เฟอร์ดินาน มาร์กอส ท่ามกลางหน้าฉากอันสวยหรูและแสนฟุ้งเฟ้อจากทรัพย์สินกองพะเนิน แต่ก็ฉายภาพความแร้งแค้นของประชาชนฟิลิปปินส์ในเวลาเดียวกัน
แน่นอนว่า เนื้อหาของสารคดีก็คือการถ่ายทอดวิถีชีวิตและสภาพสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการเมืองของผู้นำและภริยาผู้นำในอดีตผ่านตัวละครหลักที่เฉิดฉายแพรวพราว อย่าง อิเมลด้า มาร์กอส โดยช่วงแรกเราจะได้รู้จักเธอภายใต้คำบอกเล่าของเธอโดยตรง ก่อนนำไปสู่เรื่องราวที่แตกต่างจากคำบอกเล่าเธอไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งหลายบริบทในเรื่องแม้จะดูรันทดกว่าและหดหู่กว่า แต่หลายสิ่งหลายอย่างก็ทำให้เราได้แต่อ้ำอึ้งพูดไม่ออก เพราะบางส่วนก็คล้ายกับบ้านเราเหลือเกิน
ส่วนที่ดีมาก ๆ ก็คือ การกำกับเรื่องราวและตัดต่อเนื้อหาที่ทำได้อย่างลื่นไหลน่าติดตาม แม้เนื้อหาภายในจะแข็งแรงขนาดไหนแต่ได้การเล่าที่ย่ำแย่ก็คงไม่เป็นที่น่าสนใจแน่นอน อีกทั้งในหลายช่วงที่เนื้อหากำลังเหล่าจริงจังแต่หน้าหนังก็มีการตัดต่อให้ดูตลกร้าย แต่มันก็เป็นการตลกร้ายที่ขำขื่นจากสิ่งที่คนฟิลิปปินส์ต้องเผชิญ
อีกอย่างนึงที่แข็งแรงและน่าสะพรึงกลัวก็คือ การใช้ฟุตเทจข่าวจริง รวมถึงการได้ อิเมลด้า มาร์กอส ตัวเป็น ๆ มาช่วยเล่าเรื่องในหลาย ๆ เหตุการณ์ รวมถึงช่วงเวลาที่น่าพรั่นพรึงสุดในสารคดีอย่างช่วงเวลาของกฎอัยการศึกในสมัยที่ เฟอร์ดินาน มาร์กอส ยังคงเรืองอำนาจจากการเป็นผู้นำเผด็จการที่ฉายภาพรวม ถึงคำบอกเล่าในสิ่งที่แสนโหดร้ายเกินกว่ามนุษย์มนาจะทำกันเสียด้วยซ้ำ… ซึ่งมันก็สะท้อนภาพบางเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในบ้านเราเหมือนกัน
สิ่งที่เราเห็นจาก The Kingmaker ก็คือผลพวงจากระบอบการเมืองที่อยู่ภายใต้บุคคลที่ทำทุกวิธีทางเพื่อจะรักษาอำนาจ ทั้งช่วงเวลาที่อยู่และหวังกลับมานั่งอยู่บนเก้าอี้เดียวกันนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันกลับไม่ได้ทำให้ประชาชนซึ่งก็คือคนส่วนมากได้ประโยชน์จากระบอบประชาธิปไตยนี้เสียเลยด้วยซ้ำ นอกเหนือจากคำพูดประโลมโลกอย่าง “การเป็นแม่” ของ อิเมลด้า ที่หวังให้ได้ใจผู้คนเหล่านี้ไม่ใช่ในฐานะคนที่ชื่นชอบแต่เป็นฐานเสียงทางการเมือง
สรุปแล้ว The Kingmaker คือสารคดีการเมืองชั้นดีที่บอกเล่าถึงเหตุการณ์ทางสังคมของประเทศฟิลิปปินส์ที่ส่งผลมาจากระบอบการเมือง ผ่านตัวละครเอกอย่าง อิเมลด้า มาร์กอส และมีการถ่ายทอดเล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ได้อย่างน่าสนใจ พร้อมทั้งยังหยอดด้วยการตัดต่อแบบตลกร้ายในบางจังหวะ แต่ก็มิอาจมองข้ามความขำขื่นจากความฉ้อฉลของบุคคลที่หวังผลจะกุมอำนาจไว้กับตัว
4 / 5
The Kingmaker (2019)
Written & Directed by Lauren Greenfield

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา