30 ธ.ค. 2020 เวลา 08:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
School Town King (2020) – ไรม์แร็ปไหนแน่ ก็แพ้ระบบการศึกษา
ย้อนไปในวัยเด็ก เรามักจะฝันถึงสิ่งที่เราอยากเป็น มีตั้งแต่ ตำรวจ ทหาร พยาบาล นักบินอวกาศ ดารา นักแสดง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรามักจะค้นพบตัวตนเมื่อเราเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงผ่านสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่หล่อหลอมให้กลายเป็นผู้ใหญ่ เป็นโอกาสที่ดีที่เราได้ดูการทำตามฝันของเด็กสองคนที่อยากเป็นแร็ปเปอร์ผ่านสารคดีไทยสะท้อนการศึกษาอย่าง School Town King
School Town King เล่าเรื่องของ บุ๊ค และ นนท์ ที่ล่าฝันอยากจะเป็นแร็ปเปอร์ที่ประสบความสำเร็จ ผ่านการพ่นไรม์สะท้อนสังคมจากสภาพแวดล้อมชุมชนในคลองเตยจนเป็นที่โด่งดัง ในขณะเดียวกันทั้งคู่ก็ต้องต่อสู้กับอุปสรรคอย่างระบบการเรียน, ความคาดหวังของครอบครัว และ ทัศนคติทางสังคมที่กดทับอิสรภาพทางความคิดของตนไว้
สารคดีเรื่องนี้เล่าเรื่องผ่านแง่มุมโดยมีตัวละครอย่าง บุ๊ค และ นนท์ เป็นศูนย์กลาง ผ่านตัวตนและบุคลิก รวมถึงเป้าหมายในชีวิตอย่างการเป็นแร็ปเปอร์ ผ่านสถานการณ์และเรื่องราวต่าง ๆ นานาที่ทั้งสองต้องพบเจอ ทั้งการทำหน้าที่ตามความฝัน, การดำเนินชีวิตในฐานะเด็กนักเรียนและการปรับความเข้าใจกับครอบครัว ซึ่งก็พาเราไปสำรวจ ปัญหาและอุปสรรคระหว่างทาง ทั้งระบบการศึกษาที่ครอบงำความคิดและมายาคติของความเป็นเด็กดีที่สังคมไทยตีกรอบไว้… ยังไม่นับรวม การลบภาพจำของเด็กสลัมคลองเตยอีกด้วย
ส่วนที่ดีมากก็คือ ความกล้าหาญและความชาญฉลาดในการตีแผ่ ที่พาเราตั้งคำถามกับหลายต่อหลายสิ่งที่เกิดกับทั้งสองคน ทั้งการตีแผ่ระบบการศึกษาอย่างถึงกึ๋น การครอบงำความคิดและการเรียนการสอนที่เน้นท่องจำมากกว่าการนำไปใช้จริง รวมถึงการวิพากย์วิจารณ์ระบบการศึกษาโดยตัวเด็กและผู้ใหญ่อย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ตัวสารคดียังกล้าหาญมากพอที่จะเอ่ยอ้างถึงบุคคลสำคัญเพื่อเผยถึงกรอบที่จำกัดความคิดสร้างสรรค์เด็กได้อย่างชัดเจนและเห็นภาพ แถมความชาญฉลาดในการลำดับและจังหวะเล่าเรื่องก็ทำได้สนุกและน่าติดตาม นับตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องที่ทำให้เราเห็นศักยภาพได้โดยเราไม่ต้องสงสัย รวมถึงช่วงจบของสารคดีที่เราชื่นชมว่ามันกล้าหาญมาก ๆ
ข้อเสียอย่างเดียวของหนังก็คือ การลำดับข้อมูลในสารคดีที่เรื่องราวและสถานการณ์ในสารคดีกินระยะเวลา 2 ปี ที่ทำให้เราต้องไล่ตามเหตุการณ์ในเรื่องอยู่เสียหน่อย ในบางช่วงของเรื่องจึงทำให้เรารู้สึกโดดในเหตุการณ์ที่ถูกไล่เรื่องราวมา แต่กระนั้นเอง มันก็ถูกมองข้ามได้และไม่ได้เป็นปัญหามากนัก
School Town King เป็นดั่งตัวแทนของความฉีกกรอบของเด็กยุคใหม่ที่กล้าฝัน กล้าตั้งเป้าหมาย ทั้ง บุ๊ค “Eleven Fingers” กับ นนท์ “Crazy Kid” ที่อยากเป็นแร็ปเปอร์ตั้งแต่วัยเด็ก นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนของคนชายขอบอย่างคนสลัมที่มักจะถูกตราหน้าว่าเป็นคนชั้นล่างของสังคม แต่กระนั้นเอง พวกเขาก็ยังมีความห้าวหาญพอจะกล้าฝันให้สูง ไม่ต่างจากคนเราทั่วไป เพียงแต่ต้องฝ่าขวากหนาม ซึ่งปมปัญหาเหล่านั้นมันมีรากทีถูกฝังไว้ลึกมานาน ทั้งความคร่ำครึของผู้ใหญ่ที่อยากให้เด็กกลายเป็นเด็กดีแต่ตีกรอบว่า ความหัวขบถคือความเลวร้าย รวมถึงระบบการศึกษาที่ไม่ได้มอบกระบวนการเรียนรู้อย่างที่ควรจะเป็น นอกจากการป้อนข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเอาไปใช้สอบอย่างน่าเสียดาย
สรุปแล้ว School Town King คือสารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวล่าฝันของสองแร็ปเปอร์ เก่งกาจและชาญฉลาดเรื่องการเล่าเรื่อง ตีแผ่ระบบการศึกษาไทยอย่างถึงแก่นและถ่ายทอดมายาคติของสังคมไทยที่คาดหวังต่อตัวเด็ก รวมถึงการวางกรอบที่บางครั้งก็จำกัดความสามารถและลิดรอนฝันของเด็กนั้นไปอย่างน่าเสียดาย
4.5 / 5
School Town King เข้าฉายแล้วที่ SF World Cinema ที่เซ็นทรัลเวิร์ลและมีกำหนดเข้าฉายใน House Samyan เร็ว ๆ นี้
School Town King (2020)
Directed by Wattanapume Laisuwanchai

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา