25 ต.ค. 2019 เวลา 14:51 • ปรัชญา
เคล็ดลับโหงวเฮ้ง
โดย ดำรงชัย แท่นศรีเจริญ
ปกหนังสือด้านหน้าระบุไว้ว่า เคล็ดลับแก้ไขดวงชะตาโดยไม่ต้องเสียเงิน ถือว่าโปรยหัวเรื่องได้น่าสนใจเมื่อเทียบกับหนังสือในแนวเดียวกัน ซึ่งมักจะออกไปในทางอ่านกรรมแต่แก้ไขอะไรไม่ได้ หรือไม่ก็เน้นการแก้ไขด้วยการทำศัลยกรรม แก้กรรม สะเดาะเคราะห์ไปเลย
ขณะที่ปกหลังระบุตำแหน่งบนสมอง 9 แห่งเป็นภาษาจีน และมีคำอ่านภาษาไทยที่ทำให้พอรู้ได้ว่าเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว ซึ่งมักพบเห็นในตำราโหงวเฮ้งภาษาไทยยุคแรก สำหรับท่านที่ไม่มีความรู้ภาษาจีนเช่นข้าพเจ้่า จะเป็นคำอ่านภาษาจีนกลาง หรือจีนแต้จิ๋ว ก็คงไม่รู้สึกแตกต่างกัน เพราะคงจำยากอยู่ดี
จุดประสงค์ของการมีหนังสือเล่มนี้เกิดขึ้น ผู้เขียนได้บรรยายไว้ในคำนำว่า "ขอนำเคล็ดลับจากวิชาโหงวเฮ้งมาเผยแพร่เป็นวิทยาทานเพื่อผู้ที่กำลังว่างงานจะได้มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตนำความสุขและความมั่นคงมาสู่ครอบครัว" เป็นคำนำที่้เขียนขึ้นในปีพ.ศ. 2546
สามารถสรุปเนื้อหาได้ดังนี้ (ข้่าพเจ้าแยกบทเพื่อง่ายต่อการอ่าน)
ในบทนำได้สรุปเคล็ดลับโหงวเฮ้งว่าคือการทำความเข้าใจธาตุทั้ง 5 อันได้แก่ ดิน-ไม้-ทอง-น้ำ-ไฟ
บท 2 การพิจารณาวาสนาสูงต่ำจากโครงสร้างอวัยวะ ทั้ง
น่อง หัวเข่า ต้นขา สะโพก เครื่ิองเพศ สะดือหลังกระดูกสันหลัง เอว หน้าอก ท้อง บ่า คอ นม กล้ามเนื้อ และเนื้อหนังในร่างกาย
บท 3 ลักษณะรูปร่างแบะนิสัยใจคอ ตาม 5 ธาตุ อาทิ ธตาและจมูกเชิด หูแหลม เป็นลักษณะของคนธาตุไฟ ที่มีแต่ความยินดี ชอบทำงานที่ต้องเสียสละเพื่อส่วนรวม
บท 4 สิ่งสำคัญในการดูโหงวเฮ้งตามธาตุ ได้แก่ ลักษณะธาตุผสม เสียง การนั่ง การเดิน พลัง การส่งเสริม พฤติกรรมประจำวัน นิสัย พันธุกรรม ชัยภูมิที่เกิด
บท 5 การพิจารณาในประเด็นต่างๆ แยกเป็นบทย่อยๆ ได้แก่
ลักษณะ 9 พลังสุริยันบนศีรษะและใบหน้า ตามปกหลัง
ลักษณะโครงหน้า กว้าง ยาว สั้น ใหญ่ เล็ก เหลี่ยม
ลักษณะหน้าผาก รูปวี รูปแซด สามเส้น สามง่าม นูนซ้าย-ขวา
ลักษณะจมูกทั้ง 5 ใบหูทั้ง 6 ปากทั้ง6 คิ้ว3แบบ ฮวบเหล็ง 12 แบบ หยิ่งตง(บริเวณระหว่างจมูกกับริมฝีปากบอกความซื่อสัตย์)8แบบ คาง8แบบ ฟัน6แบบ
บท 6 ดูวัยจรคนตั้งแต่อายุ 1-71 ปี บทนี้มีเนื้อหามากสุด ถึง 45 หน้า หรือราว 1/3 ของเล่ม
บท7 ว่าด้วยลักษณะเสียของสตรี 36 ประการ อาทิหลังแหว่งท้องเล็ก ไหล่ไม่มีเนื้อเอวบาง อกแฟบ สะดือจุ่นและต่ำ ตกใจง่ายอุทานบ่อย นั่งไม่นิ่ง ชายตาก่อนพูด เป็นต้น
บท 8 ว่าด้วยโหงวเฮ้งบุคคลสำคัญ 8 ประการ ได้แก่หน้าผากท้ายทอยอิ่มเต็ม หูคิ้วตาปากสมบูรณ์ ฮวบเหล็งระฆังคว่ำ หน้าสี่เหลี่ยม หูสูงกว่าคิ้ว ปากสี่เหลี่ยม คอใหญ่ จมูกกว้างสูง
ภาพรวมเป็นหนังสือที่แจกแจงเนื้อหาได้กระชับและตรงประเด็น แทบไม่มีคำพูดที่ฟุ่มเฟือยเกินจำเป็นบ่งบอกให้เห็นว่าคนเขียนน่าจะมีลักษณะตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม
ตรงอย่างไร โปรดอ่านตัวอย่างว่าด้วยเรื่องเครื่องเพศ
ถ้าชายใดมีอวัยวะสืบพันธุ์ยาวเกินไปจะเป็นผู้หลงใหลในอบายมุข สุรานารี ชอบถือตนเป็นใหญ่ ดื้อรั้น ถ้าอวัยวะเพศมีลักษณะสั้น เวลาหดตัวเหมือนเต่าหดหัวอยู่ในกระดองแสดงว่าเป็นผู้มีบุญวาสนามั่งมีทั้งทรัพย์สมบัติและรูปสมบัติ
แม้หนังสือมีความหนาเพียง 128 หน้า แต่ก็บรรจุสาระสำคัญไว้ครบถ้วน เหมาะเก็บไว้อ้างอิงและสอบทานกับภาคปฏิบัติ
อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในเล่มก็มิไม่ได้กล่าวถึงวิธีแก้ไขดวงชะตาแต่อย่างใด แต่พอย้อนกลับไปอ่านคำนำซ้ำ จะพบว่า ผู้เขียนได้เกริ่นไว้ในตอนท้ายของคำนำว่าได้ใช้วิชาฝ่าหลุนต้าฝ่าเพื่อแก้ไขดวงชะตาชีวิตบุคคลที่ตกอับและตกต่ำได้ ดีกว่าไปหาหมอดูเพื่อสะเดาะเคราะห์ อันตัววิชาที่ผู้เขียนกล่่าวถึง ก็คงจะคล้ายคลึงกับการฝึกสมาธิให้เกิดสติตามหลักพุทธศาสนา หรือการฝึกโยคะแบบอินเดียให้เกิดสติ จนร่างกายและจิตใจสงบระงับนั่นเอง
โหราทาส
25 ตุลาคม 2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา