10 พ.ย. 2019 เวลา 05:00 • กีฬา
NBA 103 - ทำความรู้จักกับคำศัพท์ในวงการ NBA (ตอนที่ 2) - Back-to-back
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
บทความนี้จะเป็นตอนที่ 2 ใน Series NBA 103 นะครับ
โดยจะเริ่มจากคำศัพท์ที่เรียกว่า Back-to-Back Games ครับ
คำศัพท์ในวงการ NBA ตอนที่ 2
Back-to-Back ของ NBA จะหมายถึง การที่ทีมเดิมต้องทำการแข่งขันติดต่อกันโดยไม่มีวันหยุดพัก
อย่างเช่น ทีม A ต้องแข่งขันในวันที่ 1 พ.ย. แล้วต้องแข่งต่ออีกทันทีในวันที่ 2 พ.ย. อย่างนี้จะเรียกได้ว่าต้องลงแข่งแบบ Back-to-Back
ซึ่งการแข่งแบบนี้ในระยะยาวจะส่งผลต่อสภาพร่างกายของผู้เล่นอย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย
ในตอนเริ่มต้น เนื่องจากต้องทำข้อตกลงกับการถ่ายทอดสดด้วย ทำให้โปรแกรมส่วนใหญ่จะไปกระจุกในช่วง ศุกร์-เสาร์ และ-อังคาร-พุธ
และเนื่องจากต้องแข่งฤดูกาลปกติให้จบภายใน 6-7 เดือน ทุกทีมจึงต้องทำการแข่งแบบ Back-to-Back ในปริมาณมาก
และบางทีมจะต้องแข่งแบบถี่ที่สุดถึงขนาดที่เรียกว่า Four-in-Fives หรือ 4 นัด ใน 5 วัน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการล้ามากๆ ในนัดท้ายๆ ได้ (แต่จากนั้นก็มักจะได้พักยาวเกิน 2 วันขึ้นไป)
ทางลีกได้มองเห็นปัญหาของโปรแกรมการแข่งขันที่ถือว่าค่อนข้างหนัก จึงพยายามหาทางที่จะลดจำนวน Four-in-Fives และ Back-to-Back ให้น้อยลง โดยพยายามเพิ่มเกมการแข่งขันในวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันพฤหัสบดี ให้มากขึ้น โดยอาจจัดโปรแกรมให้ทีมใหญ่ได้เจอกันเพื่อกระจายฐานคนดูในวันนั้นๆ ด้วย
รวมไปถึงการจัดโปรแกรมให้มีวันพักเฉลี่ยน้อยลง แต่ Back-to-Back ก็จะน้อยลงเช่นกัน (โปรแกรมในอดีต อาจทำให้บางทีมได้พักสูงสุดถึง 5-6 วัน แต่ก็ต้องแลกกับแข่ง่หลายๆ นัดติดกันเช่นเดียวกัน)
ในฤดูกาล 2019/20 โปรแกรมการแข่งขันในฤดูกาลปกติจะเริ่มตั้งแต่ 22 ตุลาคม 2019 - 15 เมษายน 2020
ในจำนวนวันดังกล่าว ทุกทีมต้องแข่งขันแบบ Back-to-Back โดยเฉลี่ยแล้ว 12.4 ครั้ง ลดลงจากฤดูกาลที่แล้วเล็กน้อย (13.3 ครั้ง) ซึ่งถือว่าลดลงได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากฤดูกาล 2014/2015 มีการแข่งเฉลี่ยถึง 19.3 ครั้ง
และไม่มีทีมที่ต้องแข่งขันแบบ Four-in-Fives แล้ว แต่จะมีประมาณ 19 ทีม ที่ยังต้องแข่งกันแบบ 5 นัดใน 7 วัน ทีมละสองครั้ง (ถือเป็นการแข่งที่มีจำนวนวันถี่ที่สุดในฤดูกาล)
ถึงการจัดโปรแกรมการแข่งขันแบบนี้อาจจะดูไม่ยุติธรรมเล็กน้อยก็ตาม
แต่ทางลีกถือว่าได้พยายามจัดโปรแกรมแข่งขันเพื่อเพิ่มความเท่าเทียม และลดการแข่งขันแบบต่อเนื่องที่อาจส่งผลต่อสภาพร่างกายผู้เล่นมาอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม จากจำนวนโปรแกรมในฤดุกาลปกติที่มีถึง 82 นัด แต่ต้องแข่งขันให้จบภายใน 6-7 เดือนโดยประมาณ (ยังไม่รวมต้องเว้นช่วงให้ All-Star อีก 1 สัปดาห์)
ทำให้ผู้เล่นที่ทำการลงเล่นในลีก NBA ต้องมีสภาพร่างกายที่ฟิตมากๆ หากต้องการที่จะเล่นได้อย่างสม่ำเสมอไปตลอดฤดูกาล และยังไม่รวมช่วง PlayOff หลังจากนั้นอีก (แต่โปรแกรมช่วงนั้นจะไม่หนักเท่าฤดูกาลปกติ)
ในอนาคต เราอาจจะเห็นทางลีกมีการปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันอีกก็เป็นได้ จากข่าวต่างๆ ทีออกมาเป็นระยะ
เพียงแต่ว่าการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมนั้นจะต้องนำปัจจัยหลายอย่างมาประกอบด้วย โดยเฉพาะรายได้จากการถ่ายทอดสดที่จะมีผลต่อ Salary Cap อีกทอดหนึ่ง
ดังนั้นเราอาจจะไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของจำนวนนัดในการแข่งขันได้ภายในระยะสั้น แต่ถ้าทางลีกสามารถทำข้อตกลงในปัจจัยต่างๆ ได้แล้ว ก็อาจเห็นโปรแกรมการแข่งขันรูปแบบใหม่ก็เป็นได้
จบไปแล้วนะครับสำหรับคำศัพท์ Back-to-Back
ในตอนต่อไป จะมีคำศัพท์อะไรแปลกๆ มาอีก สามารถติดตามกันได้นะครับ
และถ้าคุณผู้อ่านมีคำศัพท์แปลกๆ อันไหนที่เห็นแล้วแปลกใจ สามารถบอกได้นะครับ ถ้ามีโอกาสจะนำมาขยายความให้ครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนกด Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา