11 พ.ย. 2019 เวลา 05:00 • กีฬา
NBA 103 - ทำความรู้จักกับคำศัพท์ในวงการ NBA (ตอนที่ 3) - Buzzer Beater
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
สำหรับตอนนี้ จะเป็นตอนที่ 3 ของ Series NBA 103 นะครับ
โดยจะเป็นคำศัพท์ที่เรียกว่า Buzzer Beater ครับ
คำศัพท์ในวงการ NBA ตอนที่ 3
Buzzer Beater ของ NBA จะหมายถึง การที่ผู้เล่นได้ทำการยิงลูก และเวลาในเกมขณะนั้นหมดลงระหว่างลูกยังอยู่กลางอากาศ และสุดท้ายลูกนั้นได้ลงไปและทำคะแนนให้กับทีม การทำแต้มในลักษณะนี้จะเรียกว่า Buzzer Beater
ซึ่งการทำคะแนนแบบนี้ อาจส่งผลให้ทีมที่ตามอยู่ กลับมาเสมอ พลิกกลับมานำ หรือกลายเป็นชนะได้ในทันทีถ้าเกิดขึ้นในช่วงสุดท้ายของเกมการแข่งขัน เพราะเวลาได้หมดลงไปแล้ว ทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกต่อไป
โดยเสียงที่ทาง NBA ใช้ตอนหมดเวลา (จบ Quarter หรือจบเกม) จะเป็นเสียง Buzzer ครับ (ในคลิปจะอยู่ในวินาทีที่ 25)
การยิงลูกทำคะแนนในลักษณะนี้ ถือเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของ NBA เลยก็ว่าได้
เพราะการทำ Buzzer Beater ในบางเกมอาจจะมีความหมายสุดๆ ในการพลิกสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น Playoffs ฤดูกาล 2018/19 ใน Game 7 ระหว่าง Raptors กับ Sixers เวลาจะหมดอยู่แล้ว เกมเสมอกันอยู่ที่ 90-90
และสุดท้ายก็เป็น Kawhi Leonard ที่ทำ Buzzer Beater ซึ่งกลายเป็น Game Winning Shot ไปในจังหวะสุดท้าย แบบลุ้นระทึกสุดๆ ทำให้ทีมผ่านเข้ารอบชิงฝั่งตะวันออกได้ในที่สุด
หรือจากฤดูกาลปัจจุบัน เกมระหว่าง Nets กับ Grizzlies ในช่วงต่อเวลาพิเศษ หลังจากที่ Nets นำอยู่ 133-131 และเข้าสู่จังหวะสุดท้ายของเกม
สุดท้ายกลายเป็น Jaw Crowder ที่ยิงลูก 3 แต้ม ลงไป กลายเป็นพลิกกลับมาชนะด้วยคะแนน 133-134 แต้ม
การที่จะยิงลูกแบบนี้ได้ ถือว่าอยู่ในสภาวะกดดันสุดๆ ทั้งสองฝ่าย เรียกว่าเป็นหนึ่งใน Clutch Play ที่สำคัญที่สุดในเกมนั้นๆ เลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งใครที่ติดตามดูกีฬาอยู่เสมอ น่าจะพอทราบกันบ้างว่าการทำให้สำเร็จแบบนี้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ
เพราะมีอีกหลายกรณี ที่ผู้เล่นเองก็ทำไม่ได้เช่นกัน การที่ทำแบบนี้ได้และสามารถพลิกผลให้กลับมาตามที่ทีมต้องการ ถือว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของ NBA ที่จะพบเห็นได้อยู่เรื่อยๆ ทุกฤดูกาลครับ
จบไปแล้วนะครับสำหรับคำศัพท์ Buzzer Beater
ในตอนต่อไป จะมีคำศัพท์อะไรแปลกๆ มาอีก สามารถติดตามกันได้นะครับ
และถ้าคุณผู้อ่านมีคำศัพท์แปลกๆ อันไหนที่เห็นแล้วแปลกใจ สามารถบอกได้นะครับ ถ้ามีโอกาสจะนำมาขยายความให้ครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนกด Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา