30 พ.ย. 2019 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA 103 - ทำความรู้จักกับคำศัพท์ในวงการ NBA (ตอนที่ 5) - Fadeaway
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
สำหรับบทความนี้ จะเป็นตอนที่ 5 ใน Series NBA 103 นะครับ
โดยจะเป็นคำศัพท์ที่เรียกว่า Fadeaway ครับ
คำศัพท์ในวงการ NBA ตอนที่ 5
สำหรับ Fadeaway อาจจะถือเป็นศัพท์สำหรับกีฬาบาสเกตบอล มากกว่าศัพท์ของทาง NBA
แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การที่ Fadeaway กลายเป็นที่โด่งดังจนหลายคนต่างชื่นชมและนิยมที่จะเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์การเล่นของตัวเอง ต้นแบบหลายคนมาจาก NBA ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น
Michael Jordan ตำนานที่สุดแห่ง NBA เลยก็ว่าได้ โด่งดังแม้กระทั่งคนที่ไม่เคยรู้จักวงการ NBA มาก่อนยังต้องเคยได้ยินชื่อเขามาบ้าง
Cr. Pinterest
หรือถ้ายุคถัดมาก็จะเป็น Kobe Bryant ตำนานของ Lakers ผู้ที่เรียกว่าใกล้เคียง MJ มากที่สุดคนหนึ่งก็ว่าได้
Cr. Pinterest
หรือจะเป็นคนนี้ Dirk Nowitzki ตำนานของ Mavericks ที่เพิ่งจะประกาศเลิกเล่นไปหมาดๆ เมื่อจบฤดูกาลที่แล้ว ถือเป็นคนที่ทำท่านี้แล้วดัดแปลงให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามป้องกันได้ยากที่สุดเลยก็ว่าได้
Cr. Startribune
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว จริงๆ Fadeaway ถือว่ามีการใช้กันค่อนข้างแพร่หลายในกีฬาบาสเกตบอล ไม่ว่าจะเป็นลีก NBA เอง หรือลีกอื่นก็ตาม แต่ถ้านับต้นแบบที่ทำให้เป็นที่โด่งดังและรู้จักไปทั่ว หลักๆ ก็มักจะพูดถึงกันแค่ 3 คนนี้ครับ
Q. Fadeaway คืออะไร
A. Fadeaway (หรือที่ทางฝรั่งจะเรียกอีกอย่างว่า Fall-away เป็นหนึ่งในการกระโดดยิงลูกหรือ Jump Shot แต่จะเป็นการดัดแปลงร่างกายให้เป็นการกระโดดถอยหลังแทน
วิธีการยิงแบบนี้ จะทำให้ผู้เล่นฝ่ายที่ป้องกันลูกนั้นทำการป้องกันได้ยากขึ้นมาก เพราะลูกยิงลักษณะนี้จะเป็นการกระโดดถอยหลัง ทำให้ร่างกายช่วงท่อนล่างจะเป็นสิ่งกำบังไม่ให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเข้ามา Block ลูกยิงได้นั่นเอง
เพียงแต่ข้อเสียของการยิงแบบนี้ คือ องศาการยิงจะเปลี่ยนไป ด้วยระยะการยิงเท่าเดิม แต่องศาเปลี่ยน ทำให้ต้องกะระยะใหม่หมดทำให้ยิงยากขึ้นพอสมควร
ผู้ที่สามารถใช้ได้อย่างชำนาญจะต้องมีการฝึกยิงลักษณะนี้ให้ได้ในหลายๆ รูปแบบ รวมไปถึงการหลอกล่อด้วยวิธีอื่นๆ ด้วย เพราะบางครั้งเมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามรู้ว่าทางนี้มีดีแค่ลูกยิง Fadeaway ก็อาจจะหาวิธีป้องกันจนได้ในที่สุด
ผู้เล่นบางคนจึงพยายามดัดแปลงท่า Fadeaway ที่เดิมป้องกันได้ยากอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปอีก เช่น การหลอกกินฟาล์วจากการหลอกจังหวะในการกระโดดยิง (หรือ Pump-Fake) ในแบบที่ Jordan และ Bryant ชอบทำ หรือการกระโดดคล้ายการกระโดดขาเดียว และเอาขาที่ลอยขึ้นมาวางท่าในลักษณะคล้ายการชันเข่า เพื่อให้ผู้เล่นป้องกันไม่สามารถเข้ามาได้โดยง่าย และจะทำให้การกระโดดถอยหลังเพื่อปรับองศาลดลงไปในตัวด้วย (หรือ One-Legged) อย่างที่ Nowitski ใช้จนเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าตัวไปในที่สุด
จบไปแล้วนะครับสำหรับคำศัพท์ fadeaway
ในตอนต่อไป จะมีคำศัพท์อะไรแปลกๆ อะไรอีก สามารถติดตามกันได้นะครับ
เช่นเคย ถ้าคุณผู้อ่านมีคำศัพท์แปลกๆ อันไหนที่เห็นแล้วแปลกใจ สามารถบอกได้นะครับ ถ้ามีโอกาสจะนำมาขยายความให้ครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนกด Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา