7 ธ.ค. 2019 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA 103 - ทำความรู้จักกับคำศัพท์ในวงการ NBA (ตอนที่ 6) - Scoring Run
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
บทความนี้จะเป็นตอนที่ 6 ของ Series NBA 103
โดยจะเป็นคำศัพท์ที่เรียกว่า Run (หรือ Scoring Run) ครับ
คำศัพท์ในวงการ NBA ตอนที่ 6
คำว่า Scoring Run อาจจะไม่ได้เห็นบ่อยนักในกีฬาชนิดอื่นที่มีการทำแต้มไม่สูงมากนัก หรือใช้เวลานานในการทำแต้ม
โดยปกติ ความหมายของคำนี้ คือ การที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำแต้มเหนืออีกฝ่ายเป็นปริมาณมาก ซึ่งสาเหตุอาจมาจากฝ่ายตรงข้ามเกิดอาการชะงัก มีการขึ้นเกมบุกหลายครั้งแต่ไม่สามารถทำคะแนนได้ หรือเกิดเหตุที่อาจทำให้เสียการครอบครองบอลให้อีกฝ่ายอยู่บ่อยๆ
ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะเรียกว่าการ Run โดยสิ่งเหล่านี้แทบจะเห็นได้เกือบทุกเกมการแข่งขันใน NBA เลยก็ว่าได้
1
เพียงแต่ว่าการ Run แต้มแบบนี้ จะมีชุดเล็กหรือชุดใหญ่ก็ว่ากันไปในแต่ละนัด เพียงแต่ส่วนมากถ้าเกิดผลต่างเกิน 8 คะแนน ก็จะเริ่มเรียกว่าการ Run แต้มแล้ว
เช่น A 8-0 B ในช่วงเวลา 3 นาที ในกรณีนี้จะหมายถึง ทีม A ได้ Run แต้มอย่างต่อเนื่องไปแล้ว 8 แต้ม ในขณะที่ทีม B ยังไม่สามารถทำแต้มได้เลยในช่วง 3 นาทีตั้งแต่เริ่มการ Run ชุดนี้ขึ้นมา
ในบางกรณี การ Run แต้มอาจจะไม่ใช่ XX-0 เสมอไป แต่ถ้าเป็นกรณีการทำแต้มห่างระดับสองหลักขึ้นไป ก็จะถือว่าเป็นการ Scoring Run เหมือนกัน
เช่น A 18-4 B ในช่วงเวลา 8 นาที อย่างนี้ก็จะเรียกว่าการทำ Scoring Run เช่นเดียวกับกรณีแรก
โดยปกติแล้ว ในหนึ่งเกมการแข่งขัน มักจะมีการ Run แต้มแบบนี้ทั้งสองฝ่ายสลับกันไปมาอยู่เสมอ เพียงแต่ว่าจะมีการ Run แบบไหนออกมาบ้างแค่นั้นเอง ซึ่งการ Run แต้มชุดเดียวอาจจะไม่ทำให้ทีมพลิกกลับมานำหรือชนะได้ในทันที (ยกเว้นการ Run ชุดใหญ่สุดๆ ที่อาจทำให้ทีมพลิกกลับมานำหลังจากตามอยู่หลายแต้ม หรือทำให้ทีมนำขาดจนกระทั่งฝ่ายตรงข้ามยอมถอดใจเลยก็เป็นได้)
ดังนั้น ในบทความนี้จะพาไปดูถึงการทำ Scoring Run ที่มีผลต่างมากที่สุดกันครับ
1. Los Angeles Lakers ในเกมที่พบกับ Sacramento Kings ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 1987
เป็นการทำ Run แต้มสูงอันดับต้นๆ ของประวัติศาสตร์ลีกเลยก็ว่าได้ โดยในช่วง Q1 เป็นการทำ Run ถึง 29-0 ในช่วง 9 นาทีแรก ก่อนจะจบ Q1 ด้วย 40-4 และจบลงด้วยชัยชนะของ Lakers ไปในที่สุด
2. Cleveland Cavaliers ในเกมที่พบกับ Milwaukee Bucks ในวันที่ 6 ธันวาคม 2009
เกมเริ่มจาก Bucks ทำการ Run แต้มชุดแรกได้ 11-0 และเมื่อเหลือเวลา 4.35 นาทีของ Q1 ทีม Cavs ไล่ตามหลังอยู่ 10-17 จากนั้นการ Run ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของประวัติศาสตร์ลีกก็เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่ช่วง 4.35 นาทีของ Q1 จนกระทั่ง 5.11 นาทีของ Q2 ด้วยการทำ 29-0 แต้ม จนกระทั่งจบเกมด้วยชัยชนะของ Cavs
3. New York Knicks ในเกมที่พบกับ Toronto Raptors ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2017
เหตุเกิดในช่วง Q3 หลังจากที่ทีมตามอยู่ 52-62 แต้ม และ 8 นาทีต่อจากนั้น ก็เกิดการ Run ระดับ 28-0 เกิดขึ้น ส่งผลให้พลิกกลับมานำได้ที่ 80-62 และจบลงด้วยชัยชนะของทีมในที่สุด
4. Washington Wizards ในเกมที่พบกับ Boston Celtics ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2017 โดยถือเป็นเกม PlayOffs ที่มีการ Run แต้มมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีกในปัจจุบัน
เหตุการณ์เริ่มในช่วงครึ่งหลัง หลังจากที่จบครึ่งแรกทั้งสองทีมเสมอกันอยู่ที่ 48-48
โดยเป็น Celtics ที่ทำไปก่อน 5 แต้ม อยู่ที่ 48-53 แต่ต่อจากนั้นมา Wizards ก็ทำ Run ชุดใหญ่ไปที่ 26-0 ทำให้พลิกกลับขึ้นมานำห่างถึง 74-53 ในช่วงท้าย Q3 และจบลงด้วยชัยชนะของทีม
5. Golden State Warriors ในเกมที่พบกับ Los Angeles Lakers ในวันที่ 7 ตุลาคม 2012 ซึ่งยังอยู่ในช่วง Preseason
ในเกมนี้ Warriors ทำ Run ไปได้ถึง 35-0 โดยเริ่มตั้งแต่ช่วง 8.35 นาทีของ Q3 ที่ทีมตามหลังอยู่ 58-66 จนกระทั่งจบด้วย 93-66 ซึ่งจริงๆ แล้วน่าจะต่อไปได้อีก ถ้าทีมไม่ได้ยิงลูกโทษพลาดทั้งสองลูกจนกระทั่ง Lakers ทำแต้มกลับได้
จากตัวอย่างด้านบน จะเห็นว่าถ้าเป็นการ Run ชุดใหญ่จริงๆ เพียงครั้งเดียวก็เพียงพอต่อการทำให้ทีมได้รับชัยชนะในตอนท้าย
เพียงแต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้าม เรื่องแบบนี้คงไม่มีทีมไหนอยากให้เกิดขึ้นกับทีมตัวเองอย่างแน่นอน เพราะอาจถือเป็นฝันร้ายในวันนั้นของทีมได้เลยทีเดียว
จบไปแล้วนะครับสำหรับ Scoring Run รอบนี้คำศัพท์อาจจะไม่ได้แปลกอะไรนักหากเทียบกับตอนอื่น แต่ก็น่าจะมีคุณผู้อ่านบางส่วนที่ยังงงๆ อยู่บ้างเมื่อเจอคำนี้ใส่เข้าไปในระหว่างดูการแข่งขันครับ
สำหรับตอนถัดไปของ Series จะเป็นคำศัพท์อะไร ขอเชิญติดตามได้ในตอนต่อไปนะครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนกด Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา