14 ธ.ค. 2019 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA 103 - ทำความรู้จักกับคำศัพท์ในวงการ NBA (ตอนที่ 7) - And-One, Three-Point Plays, Four-Point Plays
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
สำหรับบทความนี้ จะเป็นตอนที่ 7 ใน Series NBA 103 นะครับ
โดยในตอนนี้จะเป็นคำศัพท์ที่มากกว่าหนึ่ง เนื่องจากว่าทั้งสองคำมีลักษณะที่ใกล้เคียงกันนั่นเองครับ
ซึ่งจะเป็นคำศัพท์ And-One, Three-Point Plays และ Four-Point Plays นั่นเอง
คำศัพท์ในวงการ NBA ตอนที่ 7
สำหรับสามคำนี้ จะมีที่มาจากการเล่นในลักษณะที่คล้่ายกัน คือการได้ลูกโทษแถมจากการทำ Foul ของฝ่ายตรงข้ามในชณะที่ยิงลูกออกไปแล้วนั่นเอง
ในกีฬาบาสเกตบอลนั้น ถ้าผู้เล่นที่ครอบครองลูกอยู่ถูกทำ Foul ในขณะที่เจ้าตัวกำลังตั้งท่ายิงลูกจากฝ่ายตรงข้าม การกระทำนั้นจะเรียกว่าเป็น Shooting Foul ของฝ่ายรับ
ถ้าผู้เล่นนั้นยังมีจังหวะค้างอยู่กลางอากาศ (เท้ายังไม่สัมผัสพื้น) และปล่อยลูกลงห่วงไปได้สำเร็จ นอกจากจะได้คะแนนจากลูกดังกล่าวแล้ว ทีมจะได้ลูกโทษแถมหนึ่งลูกตามไปด้วย (แต่ถ้าลูกที่ยิงไปไม่ลง ทีมก็จะได้ลูกโทษปกติตามที่ควรจะได้แทน เช่น หากยิงจากระยะ 2 แต้ม ก็จะได้ลูกโทษ 2 ลูก ในขณะที่ถ้ายิงจากระยะ 3 แต้ม ก็จะได้ลูกโทษ 3 ลูก)
และถ้าการยิงลูกในลักษณะนี้ลงไป เรามักจะได้ยินเสียงพากย์ตามขึ้นมาว่า "And One" หรือหมายถึงการได้ลูกโทษแถมอีกหนึ่งลูกนั่นเอง
ซึ่งถ้าลูกโทษที่แถมได้ยิงลงไป จากการทำแต้มในระยะ 2 คะแนน ก็จะเรียกว่า Three-Point Play หรือการทำแต้มได้ 3 คะแนนจากการบุกเพียง 1 ครั้ง และถ้าได้จากการทำแต้มระยะ 3 คะแนน ก็จะเรียกว่า Four-Point Play หรือการทำได้ถึง 4 แต้ม จากการบุกเพียง 1 ครั้งเท่านั้น
ตัวอย่างของการเล่นแบบ Four-Point Play แบบสวยๆ สามารถดูได้จากด้านล่างนี้
Q. การทำแต้มลักษณะนี้สำคัญอย่างไร
A. ในการทำแต้มเพิ่มจาก 2 เป็น 3 คะแนน อาจจะยังมองไม่เห็นความสำคัญเท่าไหร่ ในเมื่อสามารถยิง 3 คะแนนก็สามารถกลับมาตีเสมอกันได้แล้ว
แต่ถ้าเป็นการทำ 4 คะแนน จะเป็นอีกความหมายหนึ่งทันที เพราะหมายความว่าถึงจะทำ 3 คะแนนสวนกลับขึ้นมาได้ แต่ก็ยังตามหลังอยู่ 1 คะแนน ทำให้ทีมที่ทำ Four-Point Play ได้ จะเปรียบเสมือนได้เปรียบในด้านการขึ้นเกมบุกอยู่ 1 ครั้งนั่นเอง
โดยเฉพาะในช่วง Clutch Time หรือท้ายเกมที่สูสีกันมาก การทำแต้มในลักษณะนี้จะถือว่ามีความหมายสุดๆ ต่อทีม เนื่องจากอาจทำให้พลิกกลับมาเสมอ หรือได้รับชัยชนะได้เลยทีเดียว
ตัวอย่างการเล่น Four-Point Play ในช่วง Clutch สามารถดูได้ที่นี่
และถ้าเป็นเกมที่มีความสำคัญมากๆ อย่างเช่นเกมใน Playoffs การทำแต้มในลักษณะนี้อาจจะส่งผลต่อขวัญกำลังใจของทีมในระยะยาวได้เช่นกัน
โดยสถิติการทำแต้มในลักษณะนี้ ผู้นำในลีกคือ James Harden นั่นเอง โดยสามารถดูข้อมูลอย่างละเอียดได้ใน Link ด้านล่าง (ข้อมูลเป็นของฤดูกาล 2018/19)
โดยในนี้จะมีทั้งข้อมูลการเล่น Three-Point Plays และ Four-Point Plays รวมถึงการแยกข้อมูลทั้งในฤดูกาลปกติ และ Playoffs อีกด้วย
จากบทความนี้ หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญของสามคำนี้ได้มากขึ้นนะครับ ทั้ง And-One, Three-Point Plays และ Four-Point Plays
สำหรับบทความต่อไปใน Series จะเป็นคำศัพท์อะไร โปรดติดตามต่อไปครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนกด Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz
โฆษณา