9 พ.ย. 2019 เวลา 08:30 • บันเทิง
เรื่องเล่าชาวร็อค เมื่ออัลบัมแรกของแพ็ท เบเนทาร์ รอดพ้นจากหายนะกลายเป็นประสบความสำเร็จ
แพ็ท เบเนทาร์ คือร็อคเกอร์สาวเจ้าของเพลงฮิตมากมายในยุค 80 ที่แจ้งเกิดเปิดตัวได้อย่างสวยงามด้วยอัลบัม In the Heat of the Night ที่ทำยอดขายได้ในระดับแผ่นแพลตินัม พร้อมกับมีเพลงฮิตอย่าง "Heartbreaker" และ "We Live for Love” แต่เชื่อไหมว่าอัลบัมที่ออกเมื่อ 27 สิงหาคม 1979 ชุดนี้ แล้วส่งให้เบเนทาร์กลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของยุค 80 เกือบจะกลายเป็นงานที่คว่ำสนิทไปแล้วด้วยซ้ำ ก่อนจะกลายเป็นอัลบัมอันดับ 7 บนชาร์ทอัลบัมประจำปี 1980 ของนิตยสารบิลล์บอร์ด อย่างที่เห็น และนี่คือเรื่องราวของการเดินทางจากหายนะไปสู่ความสำเร็จของ In the Heat of the Night ที่คอรีย์ เออร์วินแห่ง ultimateclassicrock.com เล่าเอาไว้
กระทั่งเส้นทางการเป็นร็อคสตาร์ของเบเนทาร์ก็ใช่ว่าจะปกติ เพราะก่อนหน้านี้ แพทริเซีย เม อันเดรซจิวสกี วางแผนชีวิตไว้ว่าจะเป็นครูสอนหนังสือ ก่อนจะเปลี่ยนใจฝันถึงการเป็นสตาร์ของวงการเพลงในเวลาต่อมา เธอมีเสียงร้องที่ดี และเป็นหนึ่งในนักร้องประสานเสียงของโรงเรียน ดีถึงขั้นครูคนหนึ่งถึงกับเรียกพ่อ-แม่ของเธอมาคุยด้วย เพื่อให้ทั้งคู่เข้าใจถึงพรสวรรค์ที่ลูกสาวมีอยู่ในตัว
ปี 1972 เธอเปลี่ยนนามสกุลเป็นเบเนทาร์หลังจากแต่งงาน และหลังจากนั้นไม่นาน เธอก็เริ่มสั่งสมประสบการณ์ด้วยการร้องเพลงเป็นประจำในคลับ Catch a Rising Star ที่นิว ยอร์ค ซึ่งทำให้เธอได้เรียนรู้อะไรมากมาย รวมทั้งให้อิสระกับเธอในการลองทำอะไรใหม่ๆ จากนั้นเธอก็ได้ลองเล่นในคณะคาบาเรท์ รวมไปถึงเล่นละครเพลงร็อคนอกบรอดเวย์ ที่ทั้งหมดล้วนทำให้การใช้เสียงของเธอพัฒนามากขึ้น รวมไปถึงเสียงเล่าอ้างถึงความสามารถของเธอก็ขจรขจายไปทั่วเช่นกัน จนบรรดาผู้บริหารค่ายเพลงถึงกับเริ่มมาดูตัวเธอถึงหน้าเวที และท้ายที่สุดเบเนทาร์ก็เซ็นสัญญากับสังกัดไครซาลิส เรคอร์ดส์
จากหนังสือบันทึกความทรงจำของเบเนทาร์ Between a Heart and a Rock Place เมื่อปี 2010 เธอเล่าถึงการประชุมหนแรกกับต้นสังกัดใหม่ของเธอว่า “ฉันอธิบายไปว่า อะไรบ้างที่ตัวเองอยากทำให้สำเร็จ พยายามอธิบายให้พวกเขาเข้าใจถึงซาวนด์แบบฮาร์ดร็อค ที่ฉันกำลังทำอยู่ แต่ยังไม่สำเร็จ” เธอเล่า “เป็นความคิดแบบมีผู้หญิงสักคน ที่ร็อคสู้กับผู้ชายได้ เล่นคอนเสิร์ทในสนามกีฬาไหว แล้วก็ขายแผ่นเสียงได้เยอะๆ ซึ่งไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อน”
คอนเส็ปท์ฟังดูดีก็เป็นเรื่องหนึ่ง และการทำให้มันเป็นจริงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และความพยายามแรกของต้นสังกัดก็คือ รวบรวมนักดนตรีห้องอัดมือดีที่สุดของนิว ยอร์คมาช่วยทำอัลบัมของศิลปินหน้าใหม่รายนี้ให้สำเร็จ มองโดยผิวเผินวิธีนี้น่าจะเป็นการกระทำที่ฉลาด แต่เบเนมาร์บอกว่า เป็นการทำงานที่เรียกได้เลยว่า “หายนะ”
“ทุกอย่างผิดไปหมด” เธอย้ำ “เพลงต่างๆ ที่ทำออกมา ในทางเทคนิคแล้วถือว่าใช้ได้ แต่มันไม่มีวิญญาณ ไม่มีความปรารถนา เป็นการบันทึกเสียงที่ล้มเหลว ฉันนั่งร้องไห้เป็นวันๆ คร่ำครวญออกมาว่า ฉันจบเห่ก่อนที่จะได้เริ่มซะอีก”
ไครซาลิสตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการทำงาน นำโปรดิวเซอร์ไมค์ แชปแมน ที่เคยทำงานกับ Blondie และ the Knack เข้า และกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ “เขาเข้าใจมัน” เบเนทาร์ พูดถึงแชปแมน “เขารู้ว่าฉันพูดถึงอะไร” ในเรื่องทิศทางของดนตรี (ยังมีต่อ)
โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง เรื่องเล่าชาวร็อค เมื่ออัลบัมแรกของแพ็ท เบเนทาร์ รอดพ้นจากหายนะกลายเป็นประสบความสำเร็จ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 29 สิงหาคม 2562
อ่านแล้วชอบ อย่าลืมกดติดตาม และยังมีเรื่องราวมากมายให้อ่านได้ที่ www.sadaos.com และทำความรู้จักกันได้มากกว่านี้ด้วยการกดไลค์เพจ www.facebook.com/Sadaos
เมื่อเพลง Shallow ของเลดี กากา และแบรดลีย์ คูเปอร์ กำลังจะถูกฟ้องว่าก็อปปี >> https://www.blockdit.com/articles/5da68f6e2e08563d2a08ef24
โฆษณา