19 พ.ย. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“มารี อ็องตัวแน็ต (Marie Antoinette) ราชินีองค์สุดท้ายแห่งฝรั่งเศส” ตอนที่ 3
ชีวิตที่หรูหราขององค์ราชินี
ภายหลังพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ขึ้นครองราชย์ เหล่าข้าราชสำนักและขุนนางต่างก็เป็นกังวลว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 อาจจะยังไม่ทรงพร้อมที่จะปกครองฝรั่งเศส เนื่องจากพระองค์ยังทรงอ่อนพรรษานัก
อีกทั้งพระนางมารี อ็องตัวแน็ตซึ่งในเวลานี้เป็นพระราชินีก็ยังทรงเยาว์พรรษาเช่นกัน จึงเป็นที่น่ากังวลว่าทั้งสองพระองค์อาจจะยังไม่ค่อยรู้เรื่องราชการบ้านเมืองนัก
1
ตามกฎหมายฝรั่งเศสนั้น พระราชินีจะไม่มีอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น
หน้าที่ของพระราชินีคือการเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ชาวฝรั่งเศส ต้องทรงมีพระเมตตา ปรนนิบัติพระราชสวามี และมีพระราชโอรส พระราชธิดา
แต่จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่า พระราชมารดาของพระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงให้คนของพระองค์ถวายรายงานความเป็นอยู่และสถานการณ์ต่างๆ ในฝรั่งเศสของพระนางมารี อ็องตัวแน็ตมาให้พระองค์ทรงทราบ
จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่าทรงมีพระราชประสงค์จะให้พระราชธิดามีอิทธิพลต่อการตัดสินพระทัยต่างๆ ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 คอยชักใยอยู่ข้างๆ พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์จะให้พระราชธิดามีสิทธิตัดสินใจทางการเมือง
1
แต่ดูเหมือนว่าพระนางมารี อ็องตัวแน็ตจะไม่ทรงสนพระทัยนักว่าใครต้องการอะไร พระองค์ทรงเป็นตัวของตัวเอง พระองค์ไม่ทรงสนพระทัยที่จะทำตามอย่างพระราชินีฝรั่งเศสองค์ก่อนๆ และพระองค์ก็ทรงเบื่อที่จะต้องทำตามรับสั่งของพระราชมารดา
ในเวลานี้ พระนางมารี อ็องตัวแน็ตคือพระราชินีแห่งฝรั่งเศส พระองค์ทรงสามารถทำได้ทุกอย่าง และพระองค์ก็จะทรงทำตามพระทัยของพระองค์เอง
พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงมีชีวิตที่สุขสบาย พระองค์มีข้าราชบริพารคอยถวายการรับใช้กว่า 500 คน ไม่ว่าจะเป็นต้นห้องที่ช่วยพระองค์แต่งองค์ พ่อครัวที่คอยนำพระกระยาหารมาถวาย พระองค์มีแม้กระทั่งคนที่คอยจับชายกระโปรงให้พระองค์เวลาที่พระองค์ทรงพระดำเนิน
นอกจากนั้น พระองค์ยังทรงสนพระทัยในเรื่องของแฟชั่นเป็นอย่างมาก
พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงให้ช่างตัดเสื้อประจำพระองค์มาคอยดูแลห้องเก็บฉลองพระองค์อาทิตย์ละสองครั้ง ซึ่งฉลองพระองค์แต่ละตัวนั้นก็ล้วนแต่หรูหรา ประดับด้วยเพชร และเครื่องประดับมีค่ามากมาย
1
สมุดที่แสดงรายละเอียดของห้องฉลองพระองค์ของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต
นอกจากนั้น พระองค์ยังสนพระทัยในเรื่องของเครื่องเพชร
2
พระองค์จะทรงมีรับสั่งให้ช่างเพชรหลวงนำเครื่องเพชรคอลเล็กชั่นล่าสุดมาแสดงถวายให้พระองค์ทอดพระเนตร ซึ่งมีทั้งสร้อยคอ ต่างหู แหวนต่างๆ
2
นอกจากนั้น พระองค์ยังเป็นผู้นำแฟชั่น โดยเป็นผู้นำทรงผมล้ำยุคในสมัยนั้น
1
ในสมัยนั้น ชนชั้นสูงมักจะใส่วิกเพิ่อแสดงสถานะ แต่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงให้ช่างแต่งพระเกษาให้วิกนั้นสูงขึ้นกว่าเดิมและจัดทำเป็นรูปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปนก เรือรบ สวนผักต่างๆ
2
ทรงผมล้ำสมัยนี้มีชื่อเรียกว่า “The Pouf”
4
The Pouf
ถึงแม้จะดูแลยากและดูแปลก แต่ทรงผมนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น
1
พระนางมารี อ็องตัวแน็ตยังโปรดงานเลี้ยงต่างๆ พระองค์มักจะทรงแวดล้อมไปด้วยคนหนุ่มสาวและจัดงานเลี้ยงกันอย่างสนุกสนาน
ภาพจากภาพยนตร์ “Marie Antoinette” (2006)
ในขณะที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 มักจะเข้าบรรทมแต่หัวค่ำ แต่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตกลับเสด็จไปงานเลี้ยงต่างๆ ตลอดคืน
1
พฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ทำให้ข้าราชสำนักและตระกูลขุนนางชั้นสูงหลายคนไม่พอใจ
1
จริงอยู่ที่เหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ฝรั่งเศสต่างมีชีวิตที่หรูหราและแตกต่างจากสามัญชน แต่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงทำเกินไป และอีกอย่าง หลายคนต่างก็คิดว่าพระนางไม่ทรงเป็นตัวอย่างที่ดีและไม่ได้จริงจังกับตำแหน่งพระราชินีมากนัก
2
แต่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตก็ไม่ทรงสนพระทัยว่าใครจะคิดอย่างไร พระองค์ยังคงทำตามพระทัยพระองค์
1
ต่อมา พระองค์ทรงได้รับพระราชทานคฤหาสน์ในบริเวณพระราชวังแวร์ซายจากพระราชสวามีในปีค.ศ.1775 (พ.ศ.2318)
1
คฤหาสน์นั้นคือ “Petit Trianon”
1
Petit Trianon
Petit Trianon เป็นที่ๆ พระองค์จะทรงใช้เป็นที่หลบสายตาของเหล่าสาธารณชนที่คอยจับจ้องพระองค์ รวมถึงหลบหนีความวุ่นวายต่างๆ
ไม่เพียงแต่เหล่าขุนนางเท่านั้นที่ไม่พอใจพระนางมารี อ็องตัวแน็ต แต่ชาวบ้าน ประชาชนชาวฝรั่งเศสก็เริ่มจะไม่พอใจในพระราชินีของพวกเขา
ประชาชนต่างวิพากษ์วิจารณ์พระนางมารี อ็องตัวแน็ตอย่างสนุกปาก ทั้งเรื่องพระเกษา การแต่งองค์
ที่พวกเขาไม่พอใจที่สุดคือเรื่องการใช้จ่ายเงินของพระนาง เงินที่ควรจะเป็นของประชาชน
2
แต่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตก็ไม่ทรงสนพระทัยว่าใครจะคิดอย่างไร พระองค์ยังคงทำทุกอย่างตามพระทัยของพระองค์
นอกจากเรื่องความฟุ่มเฟือยและการใช้ชีวิตอย่างหรูหราของพระนางมารี อ็องตัวแน็ตแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ชาวฝรั่งเศสต่างรอคอยและคาดหวังจากพระนางก็คือ “พระราชโอรส”
ราชบัลลังก์ฝรั่งเศสจะต้องมีองค์รัชทายาทที่จะสืบต่อราชบัลลังก์
ชาวฝรั่งเศสต่างไม่พอใจที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตไม่มีพระราชโอรสซักที และดูเหมือนว่าไม่เพียงแค่ชาวฝรั่งเศส แต่จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่า พระราชมารดาของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต ก็ทรงไม่พอพระทัยในพระราชธิดาเช่นกัน
นอกจากจดหมายที่จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่าทรงส่งมาดุด่าพระราชธิดา พระองค์ยังทรงมีรับสั่งให้ “จักรพรรดิโจเซฟที่ 2 (Joseph II, Holy Roman Emperor)” พระราชโอรสและเป็นพระเชษฐาของพระนางมารี อ็องตัวแน็ตเสด็จไปฝรั่งเศสเพื่ออบรมและสั่งสอนให้พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงทำตัวให้ดีขึ้น
2
จักรพรรดิโจเซฟที่ 2 (Joseph II, Holy Roman Emperor)
จักรพรรดิโจเซฟที่ 2 เสด็จมาถึงพระราชวังแวร์ซายในเดือนเมษายน ค.ศ.1777 (พ.ศ.2320) และประทับอยู่ที่พระราชวังแวร์ซายเป็นเวลาหกสัปดาห์
ขณะประทับอยู่ที่พระราชวังแวร์ซาย จักรพรรดิโจเซฟที่ 2 ทั้งทรงดุ ทั้งด่า ทั้งอบรมพระขนิษฐาให้ทำตัวดีๆ
พระองค์ทรงต่อว่าพระนางมารี อ็องตัวแน็ตหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเหล่าพระสหายของพระนาง เรื่องการทำพระเกษาประหลาดๆ และเรื่องการเอาแต่เที่ยวเล่น ปาร์ตี้ได้ทุกวันทุกคืน
หลายฝ่ายต่างไม่พอใจพระนางมารี อ็องตัวแน็ต พระนางจะทำอย่างไรต่อไป ติดตามได้ในตอนต่อไปนะครับ
โฆษณา