18 พ.ย. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“มารี อ็องตัวแน็ต (Marie Antoinette) ราชินีองค์สุดท้ายแห่งฝรั่งเศส” ตอนที่ 2
ชีวิตใหม่ขององค์ราชินี
21 เมษายน ค.ศ.1770 (พ.ศ.2313) มารี อ็องตัวแน็ตได้ก้าวขึ้นรถม้า เตรียมเสด็จสู่ประเทศฝรั่งเศส
จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่าได้เสด็จมาส่งพระราชธิดา
ก่อนจากกัน จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่าได้ตรัสกับพระราชธิดาว่า
1
“โชคดีนะ ลูกรักของแม่ ระยะทางที่ยาวไกลแยกเราจากกัน จงทำสิ่งดีๆ ให้แก่ชาวฝรั่งเศสจนพวกเขาพูดได้ว่าแม่ได้ส่งนางฟ้ามาให้พวกเขา”
ขบวนรถม้าจำนวน 57 คันมุ่งสู่เมืองสตราสบูร์ก (Strasbourg) ประเทศฝรั่งเศส โดยการเดินทางครั้งนี้ใช้เวลากว่าสองอาทิตย์ เดินทางวันละกว่าแปดชั่วโมง
สตราสบูร์ก (Strasbourg)
ระหว่างทาง มารี อ็องตัวแน็ตทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ในเวลากลางวันแวะอารามและพระราชวังต่างๆ
ชาวเมืองต่างมามุงดูพระองค์ ทุกคนอยากจะเห็นพระราชินีในอนาคตของพวกเขา
1
ถึงแม้มารี อ็องตัวแน็ตจะทรงเหนื่อยจากการเดินทาง แต่พระองค์ก็ต้องทำเป็นร่าเริง สำราญพระหฤทัยเพื่อให้ชาวเมืองรักพระองค์
เมื่อขบวนเดินทางมาถึงแม้น้ำไรน์ มารี อ็องตัวแน็ตทรงหลั่งน้ำพระเนตร ตรัสอำลาเหล่าผู้ติดตาม
มารี อ็องตัวแน็ตต้องเสด็จเข้าไปในเมืองสตราสบูร์กเพื่อพบผู้ติดตามชาวฝรั่งเศส
1
ชาวเมืองสตราสบูร์กต้อนรับพระองค์ด้วยการสั่นระฆังและจุดพลุ อีกทั้งยังมีการโปรยดอกไม้ตลอดทาง
ได้มีขบวนรถม้าพระที่นั่งอีกขบวนพาพระองค์ไปต่ออีก 250 ไมล์ (402 กิโลเมตร) เพื่อไปเข้าเฝ้า “พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 (Louis XV of France)” และองค์รัชทายาท ซึ่งประทับคอยอยู่
พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 (Louis XV of France)
เมื่อถึงจุดหมาย มารี อ็องตัวแน็ตเสด็จออกจากรถม้าและตรงเข้าไปทำการคำนับพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ซึ่งพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 กษัตริย์ผู้ทรงพระสิริโฉมและสง่างาม ก็ทรงพยุงมารี อ็องตัวแน็ตให้ลุกขึ้น และพระราชทานจุมพิตที่พระปราง (แก้ม) เป็นการทักทาย
จากนั้น พระองค์ก็ได้ทรงพบกับองค์รัชทายาท “เจ้าชายหลุยส์ ออกัสต์ (Louis Auguste)” หรือ “พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI of France)” ในภายหลัง
1
พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI of France)
เมื่อได้พบกันแล้ว พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงคิดว่าองค์รัชทายาทนั้นดูแล้วพระวรกายพี (อ้วน) ซุ่มซ่าม และท่าทางขี้อายเมื่อเทียบกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 15
ทั้งสองพระองค์ทรงทักทายกันด้วยการแลกจุมพิตกันเบาๆ ทั้งสองพระองค์ยังทรงเขินอายและไม่คุ้นเคยกัน เป็นคนแปลกหน้าต่อกันและกัน
วันที่ 16 พฤษภาคม ค.ศ.1770 (พ.ศ.2313) พระนางมารี อ็องตัวแน็ตได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายหลุยส์ ออกัสต์ที่วิหารหลวงโดยมีแขกเป็นพยานกว่า 6,000 คน
ภาพจากภาพยนตร์ “Marie Antoinette” (1938)
ได้มีการจัดงานฉลองพิธีอภิเษกสมรสอย่างยิ่งใหญ่ มีการนำอาหารไปแจกจ่ายตามท้องถนน มีการนำไวน์และสุราไปใว้ในน้ำพุ และมีการจัดการแสดงต่างๆ เป็นที่เพลิดเพลินของทุกคน
เมื่ออภิเษกสมรสเข้ามาในราชวงศ์ฝรั่งเศส พระนางมารี อ็องตัวแน็ตก็ได้ย้ายเข้ามาในพระราชวังแวร์ซาย โดยมีห้องของพระองค์เอง รวมถึงห้องสำหรับองครักษ์ ข้าราชบริพารและต้นห้อง
ที่ผ่านมา พระองค์ทรงคุ้นเคยกับชีวิตในวังและขนบธรรมเนียมต่างๆ เนื่องจากพระองค์ก็ประสูติมาเป็นเจ้าหญิงตั้งแต่แรกประสูติ แต่พระองค์ก็ยังไม่ทรงคุ้นเคยกับการคาดหวังว่าจะเป็นพระราชินีในอนาคต
พระองค์ต้องทรงทำความคุ้นเคยกับกฎระเบียบต่างๆ ของราชสำนักฝรั่งเศส โดยในทุกๆ วัน พระองค์จะต้องปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนทุกระเบียดนิ้ว
ในทุกๆ วัน พระนางมารี อ็องตัวแน็ตจะตื่นบรรทมระหว่างเก้าโมงถึงสิบโมงเช้า และพระองค์มักจะเสวยพระกระยาหารเช้าขณะสรงน้ำ
ขณะสรงน้ำนั้น พระองค์จะสวมเสื้อคลุม เนื่องจากจะมีทั้งขุนนางและคนทั่วไปเข้ามาในห้อง มามุงดูพระองค์ไม่ต่างจากนักท่องเที่ยวมาดูสิ่งประหลาด
2
ภายหลังจากสรงน้ำเสร็จ เหล่าต้นห้องก็จะช่วยพระองค์ทรงแต่งองค์
จากนั้นพระองค์ก็จะเสด็จไปทำพิธีที่โบสถ์ ต่อด้วยเสวยพระยาหารยามบ่ายกับพระสวามี ซึ่งแน่นอนว่าทุกอย่างล้วนตกอยู่ใต้การจับตามองของสาธารณชน
จากนั้นพระองค์ก็จะเข้าศึกษาวิชาการต่างๆ ก่อนจะเสวยพระกระยาหารเย็นในราวสามทุ่ม และเข้าบรรทมในเวลาห้าทุ่ม
ชีวิตในฝรั่งเศสนั้นไม่ง่ายสำหรับพระองค์นัก พระองค์ต้องทรงพบเหล่าพระญาติของพระสวามีที่ทั้งขี้นินทาและหยาบคาย และพระองค์ก็มักจะโดนดุอยู่เสมอๆ
1
ข้าราชสำนักบางคนก็ไม่ชอบพระองค์เนื่องจากพระองค์เป็นชาวออสเตรีย
1
นอกจากนั้นพระองค์ยังต้องทำตัวให้คุ้นเคยกับพระสวามี
ถึงแม้พระองค์กับเจ้าชายหลุยส์ ออกัสต์จะมีพระชนมายุใกล้กัน แต่ทั้งสองพระองค์ก็ทรงต่างกันอย่างสิ้นเชิง
พระนางมารี อ็องตัวแน็ตนั้นมีพระอุปนิสัยสนุกสนาน โปรดการเข้าสังคม โปรดงานเลี้ยงต่างๆ แต่เจ้าชายหลุยส์ ออกัสต์ทรงมีพระอุปนิสัยขี้อาย และมักจะดูเศร้า โดยพระองค์มักจะโปรดที่จะอยู่เพียงลำพังพระองค์ ทอดพระเนตรหนังสือ
1
จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่า พระราชมารดาของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต ถึงแม้จะอยู่ที่ออสเตรีย แต่พระองค์ก็ทรงให้ทูตออสเตรียที่ประจำอยู่ที่ฝรั่งเศสและคนของทางฝรั่งเศสเอง คอยรายงานทุกความเคลื่อนไหวของพระราชธิดา
จักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่าเคยส่งจดหมายมาต่อว่าพระราชธิดา เมื่อทรงทราบจากรายงานว่าพระนางมารี อ็องตัวแน็ตไม่เอาพระทัยใส่พระสวามี และเอาแต่ออกงานเลี้ยงต่างๆ
ค.ศ.1774 (พ.ศ.2317) พระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ทรงพระประชวรและสวรรคต
เจ้าชายหลุยส์ ออกัสต์ได้เข้าพิธีบรมราชาภิเษก ขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งฝรั่งเศส เป็น “พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 (Louis XVI of France)”
1
พระประมุขพระองค์ใหม่แห่งฝรั่งเศสเพิ่งจะมีพระชนมายุเพียง 20 พรรษา ในขณะที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ต พระราชินีองค์ใหม่ของฝรั่งเศสก็มีพระชนมายุเพียง 19 พรรษา
ชีวิตของทั้งสองพระองค์จะเป็นอย่างไรต่อไป
ผมจะมาเล่าต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา