5 ธ.ค. 2019 เวลา 02:26 • สุขภาพ
Samarin หรือ Legalon (สารสกัดจาก Milk thistle)
🌺 Milk Thistle คือสมุนไพรที่มีการใช้ในการรักษาโรคตับมานานนับร้อยปี ไม่ว่าจะเป็น ไขมันพอกตับ ตับอักเสบ ตับแข็ง รวมถึงปกป้องตับจากการได้รับสารพิษภายนอก เช่น แอลกอฮอล์
สาระสำคัญที่พบใน Milk Thistle คือ Silybin และ Silymarin (interchagable form) โดยเชื่อว่ามีคุณสมบัติเป็น Hepatoprotective จากสามกลไกหลักได้แก่
💡 1. มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ยับยั้งการสร้าง free radical จากสารพิษ เช่น ethanol, paracetamol, carbon tetrachloride นอกจากนี้ยังพบว่า silymarin ออกฤทธิ์เพิ่ม superoxide dismutase และระดับ glutathione ในร่างกายอีกด้วย
💡 2. มีฤทธิ์ลดการอักเสบโดยรบกวนการหลั่งสาร cytokine ของเซลล์เมื่อเกิดการอักเสบ และยับยั้งการสร้าง COX-2 ซึ่งเป็น key mediator ในการเกิดการอักเสบ รวมถึงยับยั้งโปรตีน Nf-kB ซึ่งมีหน้าที่ในการเหนี่ยวนำการสังเคราะห์ pro-inflammatory genes
💡 3. มีฤทธิ์เป็น anti-fibrotic substance คือยับยั้งการเกิดพังผืดได้
 
เนื่องจากสารสำคัญเป็นสารที่พบได้ในธรรมชาติ จึงพบผลข้างเคียงค่อนข้างน้อยและมีความปลอดภัยสูง แต่ก็มีรายงานผลข้างเคียง เช่น
- โรคกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กอักเสบ (Gastroenteritis)
- ท้องเสีย
- ปวดศีรษะ
- อาการทางผิวหนัง เช่น ผื่นคัน
ยังไม่มีรายงานการห้ามใช้ในผู้ป่วยกลุ่มใดเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม Milk Thistle มีรายงานการเกิด drug interaction กับยาในกลุ่ม cancer drugs, radiation therapy ได้ และยังพบอีกว่า Silymarin มีผลลดการทำงานของ CYP450 และ UDP-glucuronosyltransferase (UGT) enzymes ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่สำคัญในการกำจัดยาอื่นๆ ดังนั้นควรระมัดระวังการใช้ร่วมกับยาที่เมตาบอไลซ์ผ่านเอนไซม์ดังกล่าวด้วย
พบรายงานความเป็นพิษว่าตัวสาระสำคัญทำให้ ALT และ Bilirubin ในผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นเมื่อใช้ยา silybin ในขนาดสูง (10-20 g/day)
💊 ขนาดที่แนะนำ 240-800 มิลลิกรัมต่อวัน
แม้ว่าการศึกษาเทียบประสิทธิภาพในคนจะยังไม่ชัดเจนและมีจำนวนการศึกษาและผู้เข้าร่วมการศึกษาน้อยแต่ในปัจจุบันก็พบว่า Milk thistle มักเป็นที่นิยมในการนำมาใช้เพื่อเสริมกับการรักษาหลักไม่ว่าจะเป็น
1. Acute hepatitis: ลดภาวะแทรกซ้อนของโรค ลดระยะเวลาอยู่โรงพยาบาลทำให้ค่าตับปกติเร็วขึ้น
2. Cirrhosis, fatty liver, Chronic hepatitis: ตับแข็งจากแอลกอฮอล์จะมีประโยชน์มากกว่ากลุ่มอื่น
3. ตับเสื่อมจากสารพิษ ป้องกันเซลล์ตับถูกทำลาย จากยา เชื้อ สารเคมี
ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาและระมัดระวังการใช้ในผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือมียาอื่นที่ต้องรับประทานร่วมด้วย
เอกสารอ้างอิง
Ted George O. Achufusi. Milk Thistle. StatPearls [Internet]. 2019.
Tamayo C, Diamond S. Review of clinical trials evaluating safety and efficacy of milk thistle (Silybum marianum [L.] Gaertn.). Integr Cancer Ther. 2007 Jun;6(2):146-57.
โฆษณา