9 ธ.ค. 2019 เวลา 09:56 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๒ พระเจ้าอชาตศัตรู
บทความนี้ Post เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เขียนแบบ series .. post วันละ ๑ ตอน ขณะนี้ post ไปแล้ว ๕๐ ตอน ก็คิดว่าถึงเวลาที่จะกลับมาทบทวน เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น และ ถือโอกาส Boost ไปด้วยเลย ... ขอขอบคุณทุกท่าน ที่อ่านบทความนี้ (๒๑ ม.ค. ๒๕๖๓)
พระเจ้าอชาตศัตรู ได้ปกครองแผ่นดินด้วยวิธีการทำ “ปิตุฆาต” คือปลงพระชนม์พระเจ้าพิมพิสาร ซึ่งเป็นพระราชบิดาของตนเอง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ฆ่าพ่อตัวเองเพื่อชิงราชสมบัตินั่นแหละ
แม้จะได้แผ่นดินมาครองสมใจ แต่ไม่มีความสุขเลย เพราะภาพที่ตัวเองได้ทำกับพระบิดานั้น คอยมาหลอกหลอนอยู่ตลอดเวลา จะบรรทมหรือนอน ก็ไม่หลับ เพราะหลับตาทีไร ก็จะสะดุ้งเฮือกตื่นขึ้นมาเหมือนถูกหอกอันแหลมคมสัก ๑๐๐ เล่มทิ่มแทง เป็นอย่างนี้ทุกคืน
เมื่อพระเจ้าอชาตศัตรูนอนไม่ได้ จึงต้องนั่ง นั่งพิงเก้าอี้แบบหลับนกอย่างนั้นแหละ คิดดูเอาเถอะว่าจะทุกข์ทรมานขนาดไหน นี่แค่เรื่องนอนไม่หลับนะ
ยังมีเรื่องโอรส หรือ ลูกชายตัวเองอีก อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าลูกตัวเองโตขึ้นจนรู้เดียงสา แล้วเกิดสงสัยว่า คนอื่นมีปู่ แล้วเรามีปู่เหมือนกับคนอื่นหรือเปล่า หากทราบว่าปู่ตัวเองถูกพระบิดาฆ่าเพื่อชิงราชสมบัติ แล้วลูกจะยึดเราเป็นแบบอย่างฆ่าเราเพื่อชิงราชสมบัติเหมือนที่เราทำกับพระบิดาไหม
(ต่อมา โอรสของพระเจ้าอชาตศัตรู ก็ปลงพระชนม์พระเจ้าอชาตศัตรูเพื่อชิงราชสมบัติจริงๆ)
ไหนจะมีข้าราชบริพารอีก เพราะมีเสนาอำมาตย์บางส่วนที่จงรักภักดีกับพระบิดา กลุ่มนี้ต้องรู้สึกแค้นเคืองที่เราทำกับพระบิดาแน่นอน ไม่รู้วันใดวันหนึ่งจะรวมตัวก่อกบฏ ล้มล้างราชวงศ์หรือเปล่า ถ้าจะฆ่าเสนาอำมาตย์กลุ่มนี้ก็เกรงว่าบ้านเมืองจะวุ่นวายควบคุมไม่อยู่ จะทำยังไงดี
(ในช่วงปลายรัชกาล พระเจ้าอชาตศัตรูย้ายเมืองหลวงจาก กรุงราชคฤห์ ไปที่ ปาฏลีบุตร ซึ่งผู้เขียนคาดว่า น่าจะเป็นเพราะเหตุนี้ คือ ให้ผู้ที่จงรักภักดีกับพระบิดาอยู่ในเมืองหลวงเก่า แล้วพาเฉพาะผู้ที่จงรักภักดีกับตัวเองจริงๆ ไปเมืองหลวงใหม่ เป็นการแก้ไขปัญหาที่นุ่มนวลที่สุด)
“ทำไมต้องเรามาทุกข์ทรมานใจขนาดนี้นะ” พระเจ้าอชาตศัตรูคิดดำริ แล้วก็นึกทบทวนเรื่องราวต่างๆ ว่า “ทำไม”
“ใช่แล้ว ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะพระ เป็นพระนั่นเองที่มายุยงให้เราฆ่าพระบิดา ด้วยเหตุผลที่ดูเหมือนจะสวยงามว่า “ยุคนี้มนุษย์มีอายุขัยสั้นไม่ถึง ๑๐๐ ปีก็ตาย หากเจ้าชาย(อชาตศัตรู)รอให้พระบิดาสวรรคตเอง เจ้าชายคงได้ครองแผ่นดินได้ไม่กี่ปี รีบปลงพระชนม์พระบิดาเถอะ เพื่อที่เจ้าชายจะได้ครองแผ่นดินได้หลายๆ ปี”
พระที่พระเจ้าอชาตศัตรู คิดดำริถึง ก็คือ “พระเทวทัต” ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนานกว่า ๒,๕๐๐ ปี ในฐานะคู่เวรของพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง
จบตอนที่ ๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา