9 ธ.ค. 2019 เวลา 10:02 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๓ พระเทวทัต
บทความนี้ Post เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เขียนแบบ series .. post วันละ ๑ ตอน ขณะนี้ post ไปแล้ว ๕๐ ตอน ก็คิดว่าถึงเวลาที่จะกลับมาทบทวน เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น และ ถือโอกาส Boost ไปด้วยเลย ... ขอขอบคุณทุกท่าน ที่อ่านบทความนี้ (๒๒ ม.ค. ๒๕๖๓)
พระเทวทัต ฐานะก่อนบวชก็ไม่ธรรมดา มีศักดิ์เป็นพี่ชาย ของพระนางพิมพา ชายาของเจ้าชายสิทธัตถะ (คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อนออกบวช) หรืออีกฐานะหนึ่งคือ รัชทายาท ของกรุงเทวทหะ แห่งแคว้นโลกิยะ (เจ้าชายสิทธัตถะ เป็นรัชทายาทของกรุงกบิลพัสดุ์ แห่งแคว้นสักกะ) ดังนั้นถ้าว่าโดยฐานะทางการเมืองนั้นเท่าเทียมกัน
ต่อมาเจ้าชายเทวทัตแห่งกรุงเทวทหะ ออกบวชเป็นพระ พร้อมๆ กับเจ้าชายของกรุงกบิลพัสดุ์ ๕ องค์ คือ
๑ พระเจ้าภัททิยะ กษัตริย์แห่งกรุงกบิลพัสดุ์ (เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะออกบวชเป็นพระพุทธเจ้า พระเจ้าสุทโธทนะผู้เป็นพระบิดา ก็ยกราชสมบัติให้เจ้าชายภัททิยะปกครองแทน)
๒ เจ้าชายอนุรุทธะ (ต่อมาคือพระอนุรุทธะ พระอรหันต์ผู้เป็นเลิศทางด้านมีตาทิพย์)
1
๓ เจ้าชายอานันทะ หรือ เจ้าชายอานนท์ (ต่อมาคือพระอานนท์พุทธอุปัฏฐากของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า)
๔ เจ้าชายภัคคุ
๕ เจ้าชายกิมพิละ
และยังมีพนักงานภูษามาลาอีก ๑ คน คือ นายอุบาลี (ต่อมาคือพระอุบาลี พระอรหันต์ผู้เป็นเลิศทางด้านพระวินัย และเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ ๑)
1
รวมกับเจ้าชายเทวทัต ก็เป็น ๗ องค์ และทั้งหมดเมื่อบวชแล้ว ก็ตั้งใจปฏิบัติ ซึ่งสำนวนของพระจะเรียกว่า “บำเพ็ญสมณธรรม” (อ่านว่า สะ-มะ-นะ-ทำ) หรือ “ฝึกสมาธิ” นั่นเอง
พระภัททิยะ , อนุรุทธะ , พระภัคคุ , พระกิมพิละ และพระอุบาลี ทั้ง ๕ นี้ ตั้งใจฝึกสมาธิจนบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ ในสำนวนของพระจะเรียกว่า เป็นอริยบุคคลชั้นสูงสุดในพระพุทธศาสนา
พระอานนท์ ฝึกสมาธิ บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ซึ่งเป็นอริยบุคคลชั้นต้น (ชั้นที่ ๒ คือพระสกทาคามี , ชั้นที่ ๓ คือพระอนาคามี และชั้นที่ ๔ คือพระอรหันต์)
ส่วนพระเทวทัต ฝึกสมาธิ ได้ในระดับ “โลกียะฌาน” คือยังไม่ถึงกับเป็นพระอริยบุคคล (ในระดับอริยบุคคลจะเรียกว่า โลกุตตระฌาน) แต่ก็ฤทธิ์ไม่น้อย คือสามารถหายตัวแว๊บไปแว๊บมาได้ สามารถแปลงกาย เป็นคนโน้น คนนี้ ได้
พอมาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะ “เอ๊ะ !” แล้วถามผู้เขียนว่า “พระอาจารย์ ฤทธิ์ที่พระอาจารย์ว่ามาเนี่ยยยนะ มันมีจริงๆ เหรอ ????” ....
จบตอนที่ ๓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา