9 ธ.ค. 2019 เวลา 10:24 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๕ อาการของไฟฟ้า
บทความนี้ Post เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เขียนแบบ series .. post วันละ ๑ ตอน ขณะนี้ post ไปแล้ว ๕๐ ตอน ก็คิดว่าถึงเวลาที่จะกลับมาทบทวน เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น และ ถือโอกาส Boost ไปด้วยเลย ... ขอขอบคุณทุกท่าน ที่อ่านบทความนี้ (๒๔ ม.ค. ๒๕๖๓)
ผู้เขียนฝึกสมาธิมามากกว่า ๓๐ ปี ยังไม่ถึงระดับขั้นอภิญญาหรอก แต่ก็มีประสบการณ์ที่เกิดจากการฝึกสมาธิมากพอที่จะเชื่อว่า อภิญญา ๖ ในพระพุทธศาสนานั้นมีอยู่จริง
จะขอยกตัวอย่างให้ดู
เราทุกคนรู้จักไฟฟ้า ทฤษฎีของไฟฟ้า คือ การเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนจากอะตอมหนึ่ง ไปอีกอะตอมหนึ่ง ถ้าเคลื่อนที่อย่างเป็นระเบียบจะเรียกว่า ไฟฟ้ากระแส (electrodynamics) ถ้าเคลื่อนที่อย่างไม่เป็นระเบียบจะเรียกว่า ไฟฟ้าสถิตย์ (Static electricity)
ถามว่า มีใครเคยเห็นการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน จากอะตอมหนึ่ง ไปอีกอะตอมหนึ่งบ้าง ส่วนมากจะตอบว่า “ไม่เห็น” แล้วเชื่อไหมว่าไฟฟ้ามีอยู่จริง ก็คงจะตอบว่า “เชื่อ” แล้วถามต่อว่า “ทำไมถึงเชื่อล่ะ”
ที่เชื่อ ก็เพราะเห็นอาการของไฟฟ้า น่ะสิ ว่าถ้าไฟฟ้า เข้าไปในพัดลมแล้วใบพัดจะหมุน , ถ้าเข้าไปในเครื่องปรับอากาศแล้วมันจะเย็น , ถ้าเข้าไปในกระติกน้ำร้อนแล้วมันจะร้อน , ถ้าเข้าไปในหลอดไฟแล้วมันจะสว่าง , ถ้าเข้าไปในวิทยุแล้วมันจะมีเสียง เป็นต้น
เราเห็นอาการของไฟฟ้าแล้วเชื่อว่าไฟฟ้ามีอยู่จริงฉันใด ผู้เขียนเองก็มีประสบการณ์จากการฝึกสมาธิมากว่า ๓๐ ปี ที่มากพอจะเชื่อได้ว่าอภิญญา ๖ นั้นมีอยู่จริง ฉันนั้น
ส่วนประสบการณ์ของผู้เขียนที่ว่านั้น มีอะไรบ้าง ขอดูจังหวะและโอกาสอีกที ว่าจะเขียนได้หรือไม่ เพราะมันสุ่มเสี่ยงกับการผิดธรรมวินัย ดีไม่ดี ผู้เขียนจะถูกโจทย์ว่า “อวดคุณวิเศษที่ไม่มีในตน” นี่เป็นความยากลำบากอย่างหนึ่งของชีวิตพระนะ คือความจริงบางอย่าง มันบอกไม่ได้น่ะ
สำหรับท่านผู้อ่าน ผู้เขียนขอแนะนำว่า อย่าเพิ่งเชื่อ และ อย่าเพิ่งไม่เชื่อนะ ให้ทำใจกลางๆ ไปก่อน แล้วลงมือพิสูจน์ ด้วยการแสวงหาครูบาอาจารย์ที่เป็นนักฝึกสมาธิ แล้วค่อยๆ ฝึกไป สักวันเราจะตอบคำถามนี้ได้ด้วยตัวของเราเอง
ที่ต้องเขียนเรื่องอภิญญา ๖ กับ อาการของไฟฟ้า ก็เพื่อวัตถุประสงค์จะบอกกับผู้อ่านทุกๆ ท่านว่า ชีวิตพระของผู้เขียน อยู่ในเส้นทางของนักฝึกสมาธิ และ มีพื้นฐานความเชื่อว่า “อภิญญา ๖” มีอยู่จริง
เอาล่ะ.. นอกเรื่องซะเยอะ เราย้อนมาอ่านเรื่องราวของพระเทวทัตกันต่อ ....
จบตอนที่ ๕

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา