10 ธ.ค. 2019 เวลา 23:00 • การศึกษา
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๑๑ ปกาสนียกรรม
เครื่องมือที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ใช้รับมือกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของพระเทวทัต
เรามาศึกษาวิธีการรับมือของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากัน เมื่อเทวทัตเปิดมวยรุก ว่าจะขอปกครองสงฆ์ และพระพุทธองค์ทรงปฏิเสธแล้ว จะทำอย่างไรต่อไป
พระองค์ใช้วิธี ที่ทางสำนวนของพุทธศาสนาเรียกว่า “ปกาสนียกรรม” แปลตามศัพท์ว่า “กรรมอันเป็นเครื่องประกาศ” อ่านแล้ว งงๆ ใช่ไหม ก็น่าจะงงอยู่นะ เพราะเป็นสำนวนโบราณ สำนวนในยุคนี้เขาเรียกว่า “ชี้แจง” ถ้าใช้คำนี้พอนึกออกใช่ไหมเอ่ย
พอพระเทวทัตออกจากที่ประชุมไป พระพุทธองค์ก็มีรับสั่งให้พระสารีบุตรทำ “ปกาสนียกรรม” หรือ “ชี้แจง” กับชาวพุทธและชาวนครทั้งกรุงราชคฤห์ทันที ประมาณประมาณว่า “เมื่อก่อนพระเทวทัตน่ะ ดีนะ แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ไป ไม่ว่าการกระทำของพระเทวทัต จะเป็นอะไรก็ตาม ล้วนแล้วแต่ไม่เกี่ยวกับ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นเรื่องส่วนตัวของพระเทวทัตเอง ขอชาวพุทธและชาวนครทั้งหลายโปรดรับทราบ”
พระสารีบุตรปกติพระพุทธองค์จะรับสั่งอะไร ก็จะทำตามทันที แต่คราวนี้มีข้อสงสัยจึงทูลถามพระพุทธองค์ว่า
“เมื่อก่อนข้าพระพุทธเจ้า กล่าวชื่นชมพระเทวทัตกับคนในกรุงราชคฤห์ว่า พระเทวทัตเป็นผู้ที่มีฤทธิ์มาก มีอานุภาพมาก แล้วตอนนี้จะให้ข้าพระพุทธเจ้ากล่าวอย่างไรดีพระเจ้าข้า”
คำทูลถามของพระสารีบุตรทำให้เราได้รู้ว่า พระสารีบุตรนั้นช่างแสนดีเหลือเกิน ท่านไม่มีอคติอะไรกับพระเทวทัตเลยแม้แต่นิดเดียว มีแต่ความบริสุทธิ์ใจ และยกย่องชื่นชมตลอด แต่พระเทวทัตสิ ใจมืดบอดจนไม่เห็นคุณความดีของพระสารีบุตรเลย นอกจากไม่เห็นแล้ว ยังมีใจริษยาอีก
พระพุทธองค์ก็ทรงตอบพระสารีบุตรไปประมาณว่า “ที่เคยชื่นชมน่ะ ก็ไม่ผิดหรอก ก็แค่บอกต่ออีกหน่อยว่า ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว ก็แค่นั้นแหละ”
พระสารีบุตร จึงทำตามรับสั่ง ออกไปประกาศ หรือ ชี้แจง ทั้งชาวพุทธ ทั้งชาวเมืองในกรุงราชคฤห์ ว่า “..... พระเทวทัต เปลี่ยนไปแล้ว ...... ฯลฯ”
บรรดาพวกพ้องบริวารของพระเทวทัตฟังคำชี้แจงของพระสารีบุตรแล้วก็คิดว่า พระพุทธองค์ริษยาพระเทวทัต จ้องจะขัดขวางลาภสักการะของพระเทวทัต ส่วนผู้มีปัญญา ฟังคำชี้แจง ของพระสารีบุตรก็คิดว่า เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แน่นอน ต่างเห็นด้วยกับคำชี้แจงนั้น
ผู้มีปัญญาเหล่านั้นคิดถูก เพราะมันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ มันเป็นเรื่องใหญ่ ใหญ่ขนาดถึงกับผลัดแผ่นดินทีเดียว ... จบตอนที่ ๑๑

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา