16 ธ.ค. 2019 เวลา 11:39 • ธุรกิจ
IKEA บุกอินเดีย
ต้องบอกว่าเวลานี้อินเดียเนื้อหอมเป็นลำดับต้นๆ ของโลก โดยแบรนด์ชั้นนำของโลกอย่าง IKEA ก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน
ซึ่ง IKEA เป็นห้างที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันแล้ว แต่สำหรับคนอินเดีย IKEA พึ่งเข้าไปเปิดห้างสาขาแรก เมื่อปีที่ผ่านมานี้เอง
นอกจากนี้ทาง IKEA ยังวางแผนเปิดมากกว่า 25 สาขาในอินเดีย!
ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในอินเดีย ซึ่งกำลังเติบโตสูงมาก โดยคาดว่าจะมีอัตราเติบโต สูงกว่า 13.4% ช่วงปี ค.ศ.2018-2023 โดยมีรายงานมีมูลค่าตลาดสูงถึง 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ.2022 (ข้อมูลจาก Invest India)
โดย Peter Betzel ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IKEA ใน India ระบุว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และท้าทายมากๆ ด้วยขนาดที่ใหญ่ของประเทศอินเดีย ความหลายหลายทางวัฒนธรรม อีกทั้งประชากรยังมีอายุน้อย และตลาดยังเติบโตได้อีกสูงมาก ตรงข้ามกับประเทศที่อิ่มตัวแล้วอย่างเยอรมัน เป็นต้น
ทั้งนี้ IKEA เปิดสาขาแรกที่เมืองไฮเดอราบัด เมืองแห่ง IT ของอินเดีย ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยผลประกอบการทำยอดขายปีนี้ได้กว่า 56 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,700 ล้านบาท เพียงแค่ 1 สาขา)
IKEA เปิดตัวปีที่แล้ว รถติดกันไปตามระเบียบ (เห่อของใหม่)
หากเทียบกับไทย ที่มีสาขาบางนา บางใหญ่ และศูนย์บริการ IKEA จังหวัดภูเก็ต ที่ทำรายได้ประมาณกว่า 8.9 พันล้านบาท ก็ถือว่าจุดเริ่มต้นของ IKEA ในอินเดีย ไม่เลวเลย
โดยคุณ Betzel ก็บอกว่าสำหรับตลาดใหม่อย่างอินเดียถือว่าผลงานยอดเยี่ยมเลยทีเดียว โดยมีลูกค้าแวะเวียนไปที่ร้าน IKEA ถึง 5 ล้านราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมากๆ สำหรับสาขาแรกในประเทศใหม่
ซึ่งแอดมินก็ได้สรุปเทคนิคในการศึกษาตลาดของ IKEA และข้อมูลตลาดเฟอร์นิเจอร์ในอินเดียมาให้ ไปติดตามกันเลย
1) สำรวจความต้องการลูกค้า
โดยก่อนที่จะเปิดสาขาแรกทาง IKEA สำรวจลูกค้ากว่า 1000 ครอบครัว
2) เริ่มต้นจากความ “เหมือน”
คือคนส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้มีเงินมากมาย และห้องก็เล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองมุมไบ (Mumbai) ที่ทีดินมีราคาแพงสุดๆ (แพงกว่านิวยอร์ก)
ด้วยความต้องการแบบนี้ ทำให้สินค้าของ IKEA เหมาะกับอินเดียมากๆ โดยเป็นสินค้าที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานในพื้นที่แคบๆ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวัตถุประสงค์
Cr. IKEA
3) เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า
คนอินเดีย เค้าไม่ได้ชอบแบบ do-it-yourself (DIY) คือ มานั่งประกอบเฟอร์นิเจอร์เอง ดังนั้นทาง IKEA จึงต้องมีทีมงานประกอบให้ด้วย รวมไปถึงการร่วมมือกับสตาร์ทอัพอย่าง UrbanClap ในอินเดีย ที่เป็นแพลตฟอร์มช่วยหาช่างมาติดตั้งเฟอร์นิเจอร์
พูดถึงบริการแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจมากก็คือ บริการส่งสินค้าถึงบ้านโดยใช้รถสามล้อ!! (อย่างเท่ห์เลย)
Cr. IKEA
นอกจากนี้คนอินเดียยังชอบเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันสวยๆ และดีไซน์แปลกๆ อีกด้วย
4) ราคาขาย
ทาง IKEA พยายามสื่อสารว่าสินค้าของ IKEA ราคา “จับต้องได้” (Affordable) และมีคุณภาพสูง คือไม่ได้ถูกที่สุดแน่นอน และสิ่งที่ลูกค้าจะได้เพิ่มมาก็คือ ฟังก์ชั่นการใช้งาน และเรื่องของความยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
โอกาสของผู้ประกอบการไทย
ทางกระทรวงพาณิชย์ พึ่งให้ข่าวล่าสุดว่าผู้ประกอบการอินเดียกำลังต้องการไม้ยางพาราสูงมาก เนื่องมาจากนโยบายของอินเดียที่กำลังส่งเสริมการสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมให้ประชาชน 1,000 กว่าล้านคน (Housing for All by 2022)
Cr.Scoll.in
ซึ่งก็จะทำให้ปริมาณความต้องการเฟอร์นิเจอร์เยอะตามไปด้วย ถือเป็นโอกาสที่น่าสนใจ (ผู้ประกอบการก็ต้องลองทำการบ้านกันดูเพิ่ม) ยังไงลองติดต่อทูตพาณิชย์ของอินเดีย ก็น่าจะดี
ก็เป็นข้อมูลตลาดที่น่าสนใจ มาเล่าสู่กันฟังนะครับ
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กดติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
และสำหรับผู้นำเข้าส่งออก อยากหาช่องทางนำเข้า-ส่งออก หรืออยากให้ลูกค้าต่างชาติทดสอบสินค้า แอดไลน์ @zupports ได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา