28 ธ.ค. 2019 เวลา 13:28 • ปรัชญา
ซีรีส์ #แกะรอยความคิดคนสำเร็จ EP. 1 ตอน "ไข่ไก่ของโคลัมบัส "
ทุกคนคงเคยได้ยินเรื่องของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ผู้ที่ค้นพบทวีปอเมริกากันมาบ้าง แต่จะเคยรู้หรือไม่ว่าแม้วันที่เขาสำเร็จแล้ว ก็ยังต้องเผชิญกับถ้อยคำดูหมิ่นดูแคลนด้วยความอิจฉาริษยาจากคนอื่นเช่นกัน
ครั้งหนึ่งในงานเลี้ยงที่ราชินีแห่งประเทศสเปนได้จัดงานเลี้ยงฉลองให้กับโคลัมบัส ก็มีเหล่าขุนนางกลุ่มหนึ่งซุบซิบนินทาโคลัมบัส และพูดในทำนองว่า
"ขี้คุยชะมัด เรื่องแค่นี้ใครๆ เขาก็ทำกันได้ทั้งนั้นแหละ"
เมื่อโคลัมบัสได้ยินเข้า แทนที่จะโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงแล้วเดินไปอาละวาดหรือพูดจาท้าทายคนเหล่านั้น โคลัมบัสกลับเลือกใช้สติปัญญาเข้าจัดการกับสถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างชาญฉลาด
โคลัมบัสได้หยิบเอาไข่ไก่ฟองหนึ่งขึ้นมา แล้วพูดขึ้นมาดังๆ ว่า
"ท่านสุภาพบุรุษทั้งหลาย มีใครสามารถที่จะทำให้ไข่ไก่นี้วางตั้งอยู่ได้บ้างครับ"
เมื่อได้ยินดังนั้น เหล่าขุนนางจึงเริ่มพูดคุยกันเสียงดังเซ็งแซ่ บางส่วนก็ทดลองทำดูแต่ก็ไม่สำเร็จ บางส่วนก็พูดขึ้นมาดังๆ ว่า "จะบ้าเหรอ จะเป็นไปได้อย่างไร" ทั้งที่ยังไม่ได้เริ่มทดลองทำดูเสียด้วยซ้ำ
เมื่อเห็นว่าทุกคนคิดเห็นตรงกันว่า การจับไข่ไก่ให้ตั้งอยู่นั้น "เป็นไปไม่ได้" แล้ว โคลัมบัสจึงลงมือแสดงให้ทุกคนดู
เขาจับไข่ไก่ฟองนั้นกระแทกลงไปกับโต๊ะ จนฐานไข่แตกออกเล็กน้อย ทำให้ไข่ไก่นั้นวางตั้งบนโต๊ะได้จริงๆ !!!
เมื่อโคลัมบัสทำให้ไข่ไก่ตั้งได้สำเร็จ ก็มีเสียงปรบมือดังกึกก้องในท้องพระโรง แต่ไม่ทันไร เหล่าขุนนางกลุ่มเดิมที่เคยซุบซิบนินทาโคลัมบัส ก็พูดกันขึ้นมาว่า
"โธ่เอ๊ย เรื่องแค่นี้เอง ใครๆ ก็ทำได้ทั้งนั้นแหละ ไม่เห็นน่าตื่นเต้นอะไรเลย"
เมื่อได้ยินแบบนี้ก็เข้าทางโคลัมบัสพอดี โคลัมบัสจึงได้พูดสวนออกไปอย่างสุภาพว่า
"มันง่ายนะ ที่จะค้นพบในสิ่งที่คนอื่นเคยค้นพบมาก่อน"
หรือถ้าจะแปลให้เข้ากับบริบทหน่อย โคลัมบัสคงพูดประมาณว่า
"มันก็ง่ายสิ เพราะผมได้แสดงวิธีทำให้คุณดูก่อนแล้วนี่"
หลังจากนั้นก็ไม่มีใครกล้าส่งเสียงซุบซิบนินทาโคลัมบัสอีกเลย
#เรื่องราวนี้สอนให้เรารู้ว่า
ไม่ว่าเราจะเป็นใครก็ตาม เมื่อวันใดที่เราประสบความสำเร็จ ย่อมมีใครบางคนไม่พอใจที่แสงไฟสปอร์ตไลท์ส่องตรงมาที่เรา แต่อย่าปล่อยให้ความกลัวคนที่ไม่พอใจในความสำเร็จของเรา กลายมาเป็นอุปสรรคที่เราจะประสบความสำเร็จ เราไม่จำเป็นต้องกลัวว่าเราจะโดดเด่นเกินไป และเราก็ไม่จำเป็นต้องหงุดหงิดโมโหคนที่มาอิจฉาริษยาเราด้วย
#โค้ชความคิด #โค้ชกาย #ฐิติกรพูลภัทรชีวิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา