2 ม.ค. 2020 เวลา 05:59 • ปรัชญา
สิ้นสุดวันหยุดยาว หลายๆ คนก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ กลับมาทำงาน กลับเข้าสู่ กทม. หรือที่ทำงานต่างจังหวัดบ้านเกิด ไม่น้อยที่ต้องขับรถเอง ก็ขอให้ทุกท่านเดินทางกันปลอดภัยนะครับ มีสติสัมปชัญญะในการขับรถครับผม..
หรือแม้กระทั่งใครก็ตาม ที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในหลายๆ เรื่อง เรื่องงานหรืออะไรก็ตามแต่ ก็ให้พิจารณาให้ถี่ถ้วนรอบด้านบนสมาธิสติปัญญาที่สุดครับ ท้ายที่สุดผมเชื่อว่า เมื่อเราตรองดีแล้ว สิ่งที่เราเลือกมันคือทางเส้นที่ดีที่สุดครับ ขอทุกท่านมีความสุขตลอดปี 2563 ครับ..เรามาอ่านนิทานเด็กหญิง ”พาฝัน” กันดีกว่าครับ
เริ่มเล่าล่ะนะ
~พาฝัน ให้ฝันร้าย~
..."คุณแม่ขา เมื่อคืน"พาฝัน"ฝันร้ายค่ะ" พาฝันงัวเงียตื่น ก่อนที่จะโผเข้ากอดแขนคุณแม่ เอาหัวซบไหล่ขณะคุณแม่กำลังก้มเก็บผ้าห่มลายหมีพูให้เธอ..
"ใหนดูซิ"คุณแม่เอามือลูบหัวพรางแคะขี้ตาให้ "เล่าให้แม่ฟังซิจ๊ะ เมื่อคืนพาฝันฝันว่ายังไงบ้างจ๊ะ"...
...ในความฝันนั้น พาฝันเดินหลงทาง หลงในเส้นทางระหว่างวันหม่นหมอง(พาฝันไม่รู้หรอก ว่าวันนั้นในความฝันมันตอนเช้าหมอกมันเลยลง หรือแค่วันหม่นหมองกันแน่) แต่แสงสลัวพร้อมหมอกจาง มันทำให้พาฝันเดินหลงอยู่ในเส้นทางกลางทุ่งกว้าง พาฝันเดินไปบนทางเท้าจนถึงทางสามแพร่ง ลำพังเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยและต้องหลงอยู่คนเดียว ก็ทำให้พาฝันร้องให้โฮหาคุณแม่อยู่แล้ว แต่นี่มันเรื่องอะไรกัน(พาฝันคิดในใจ) เด็กสามขวบสิบเอ็ดเดือนสองอาทิตย์ห้าวันเจ็ดชั่วโมงอย่างเธอต้องมาเจอทางสามแยกเสียอีก...
"พาฝันหยุดอยู่ตรงทางสามแยกนั่นเป็นวันวันเลยค่ะคุณแม่ขา พาฝันหาคุณแม่ยังไงก็หาไม่เจอ พาฝันกลัวมากค่ะ" เธอเล่าต่อแบบเป็นเรื่องเป็นราว
..จากเดิมคุณแม่ตั้งใจฟังแค่เอาความ กลายเป็นว่าต้องฟังเพื่อเอาเรื่องเสียแล้วสิ เพราะสาวน้อยแสนซนของเธอเล่าทั้งน้ำตาแบบนี้...พาฝันยืนอยู่สามแยกนั้นชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า ความรู้สึกเธอนั้นมันช่างนานเหลือเกิน ความกระวนกระวายเข้าเกาะกุมในใจเธอ ทันใดนั้น!!...
"พาฝันเลยตื่นขึ้นไปฉิ้งฉ่องค่ะ...คุณแม่ขา พาฝันกลัวจัง"...
แม่พิมพ์ : - -*...”โถ๋ๆๆ ขวัญเอ้ยขวัญมา...ไม่ต้องกลัวนะจ๊ะคนดี” (คนอื่นเขาฝันเห็นเอลงเอเลี่ยนเห็นผงเห็นผี เขาถึงกลัว นี่ลูกเราต้องมากลัวทางแยก..- -* )..ไม่ต้องกลัวนะจ๊ะ พาฝันเห็นมั๊ยจ๊ะ ถ้าเราเจอปัญหาอะไรก็ตาม มักจะมีทางเลือกให้เราต้องตัดสินใจเสมอ แต่ถ้าทางเลือกนั้นทำให้เราไม่แน่ใจ มันก็จะเกิดเป็นความกลัวในใจเรา และทำให้เราเป็นกังวล ไม่ว่าเรื่องราวใด ขอเพียงเราตั้งสติและมีความกล้า มันจะช่วยให้เราตัดสินใจได้รู้มั๊ยจ๊ะ พาฝันต้องมีสตินะจ๊ะ(คุณแม่ยิ้ม)
พาฝัน : “พาฝันไม่ได้พกอะไรติดตัวไปเลยค่ะ..คืนนี้คุณแม่ห่อสติให้พาฝันหนึ่งถุงนะคะ เผื่อเอาไว้ค่ะ เผื่อว่า "พาฝัน" ฝันร้ายอีก...” พาฝันอ้อนแม่พิมพ์พรางเช็ดน้ำมูก
แม่พิมพ์ : - -*
คุณพ่อ : (เอามือกุมหัวไหล่คุณแม่และกระซิบข้างหูเบาๆ )..”ก็เธอเพิ่งสี่ขวบเองนะจ๊ะที่รัก และเรายังไม่ได้บอกเธอเลยว่าสติห่อใส่ถุงติดตัวเหมือนยางลบไม่ได้...”
จบ 🤔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา