4 ม.ค. 2020 เวลา 02:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สมองเทียบกับหน่วยความจำ SD, HDD ???
ความเหมือนที่เเตกต่าง ???
เราเคยพูดกันไปเเล้วนะครับสำหรับ การเทียบความจุของสมองในหน่วยของ SD การ์ดว่ามันมีเท่าไหร่กัน หรือเเม้เเต่ รอยยักในสมองมากคือคนที่ฉลาดใช่หรือไม่ ??
สามารถอ่านได้นะครับผมจะทำเป็นซีรีย์ให้ เเต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง ความเเต่ต่างระหว่างความจำในสมอง กับความจำเเบบ SD, HDD ในหน่วยความจุของคอมพิวเตอร์
อย่างที่เรารู้ๆกันครับว่าความจุของคอมพิวเตอร์นั้นมีตั้งเเต่เเบบ 4Gb, 8Gb, 16Gb, 32Gb, 64Gb ขึ้นไปเรื่อยๆ เเลพมันมีเยอะมากๆให้คุณได้เลือกใช้กัน
ข้อดีของมันคือยิ่งความจุเยอะก็ยิ่งเก็บข้อมูลได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ เพลง ความรู้ต่างๆ ข้อมูลสำคัญต่างๆ ก็สามารถเก็บได้โดยข้อมูลเหล่านั้นไม่สูญหาย (เว้นเเต่มันจะพังก่อนน่ะนะ)
ไม่ว่าจะเก็บไว้ 1ปี 2ปี ข้อมูลเหล่านั้นมันก็จะคงไม่หายไปไหน ซึ่งมีความเเต่ต่างกับสมองเราอย่างมาก
โดยสมองนั้นจะได้การเรียนรู้ได้เมื่อมีการส่งข้อมูลผ่านระบบประสาทของสมอง หรือเซลล์สมองนั้นเอง ซึ่งในสมองนั้นมีเซลล์นี้เยอะมากๆ ถึงมากที่สุด สดๆ
สมองของเราจะมีการบันทึกความจำออกเป็น 2 เเบบคือ ความจำระยะสั้น ที่เกิดจากการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัส เเต่ไม่เกิดการเรียนรู้อย่างพินิจพิเคราะห์ ไม่นานความจำนั้นก็จะหายไป
อีกเเบบคือความจำระยะยาว คือการที่สมองเกิดการเรียนรู้ โดยเกิดการเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาทนั้นเอง
สำหรับการหายไปของความทรงจำนั้น อธิบายกันเเบบให้เข้าใจง่ายๆคือ ความทรงจำหรือข้อมูลที่เกิดจากการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทเสื่อมประสิทธิภาพลง นั้นทำให้ความทรงจำหรือข้อมูลนั้นค่อยๆหายไปนั้นเอง
วิธีเเก้ไขง่ายๆเลยนะครับ คือการหมั่นทบทวนความรู้กัน ด้วยการทำความเข้าใจ บ่อยๆก็จะให้ลดการเสื่อมของสมองได้นะครับ
ที่มา เเหล่งการเรียนรู้เเละภูมิปัญญาท้องถิ่น รองศาสตราจารย์ยุพิน อินทะยะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา