3 ม.ค. 2020 เวลา 10:22 • ประวัติศาสตร์
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย (Armenian Genocide) การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์คงจะหนีไม่พ้นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
แต่ที่จริงแล้ว ยังมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อีกครั้งหนึ่งที่โหดร้ายไม่แพ้กัน
นั่นคือ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย (Armenian Genocide)”
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย ได้กินระยะเวลาตั้งแต่ค.ศ.1915-1923 (พ.ศ.2458-2466) โดยรัฐบาลจักรวรรดิออตโตมันและรัฐบาลตุรกีได้ร่วมกันกำจัดชาวอาร์เมเนียกว่า 1.5 ล้านคน และทำให้ชาวอาร์เมเนียอีกนับแสนคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ก่อนจะค่อยๆ อดอยากและล้มตาย ทำให้ชาวอาร์เมเนียล้มตายไปกว่าสองล้านคน
ในช่วงเวลานั้น จักรวรรดิออตโตมันกำลังอ่อนแอ ไม่ว่าจะเรื่องของเศรษฐกิจที่ถดถอยรวมทั้งการเมืองภายในที่ไม่สงบ และรัฐบาลก็กล่าวโทษชาวอาร์เมเนียว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด
1
24 เมษายน ค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) เจ้าหน้าที่ออตโตมันได้ทำการฆ่าชาวอาร์เมเนียจำนวน 250 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของตุรกีในปัจจุบัน และในเดือนต่อมา รัฐบาลก็ได้ออกกฎหมายให้ย้ายชาวอาร์เมเนียออกจากพื้นที่
แต่การย้ายชาวอาร์เมเนียออกไปนั้น ทหารได้มีการใช้ความรุนแรง ทั้งฆ่า กดน้ำ ซ้อม และยังเผาทำลายหมู่บ้าน และชาวอาร์เมเนียบางส่วนก็ถูกนำไปปล่อยไว้ในทะเลทรายเพื่อให้อดตาย
การกระทำดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในโลกยุคใหม่ครั้งแรก และต่อมา ค.ศ.1946 (พ.ศ.2489) องค์การสหประชาชาติก็ได้ประกาศว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นั้นเป็นอาชญากรรม
1
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งนี้นับเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่รุนแรงไม่แพ้ชาวยิว แต่ไม่เป็นที่รู้จักเท่า และปัจจุบัน รัฐบาลตุรกีก็ยังไม่ยอมรับที่จะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
โฆษณา