5 ม.ค. 2020 เวลา 01:16 • สุขภาพ
ดอกเกลือ
ดอกเกลือ อัญมณีแห่งผืนนาเกลือ เลอค่ามากสรรพคุณ!
ดอกเกลือ Flower of salt
#ดอกเกลือ
เกลือชนิดพิเศษที่ใช้แค่เพียงหยิบมือเดียวก็สามารถเปลี่ยนรสชาติให้กลมกล่อมได้แล้ว ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการโรยบนหน้าอาหารก่อนนำมารับประทาน ในวงการเบเกอรี่และอาหารบางชนิดก็ใช้ดอกเกลือเป็นส่วนผสมในการทำรสชาติจะละมุนกว่า และมีความเค็มน้อยกว่า หรือจะใช้เป็นเครื่องจิ้มสำหรับรับประทานกับผักหรือผลไม้ อย่างเช่น มะเขือเทศสไลด์ และเมลอนก็ได้
ลักษณะคือ : เซลมีผลึกที่ไม่ชัดเจน กล่าวคือ ลักษณะของผลึกนั้นไม่เด่นชัดสมบูรณ์เหมือนกับเกลือชนิดอื่น ๆ ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้เกลือ(ดอกเกลือ) จะค่อย ๆ ละลายในปาก ทำให้คุณหรือผู้ที่รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของเกลือสามารถรับรสชาติจากเกลือชนิดนี้ได้อย่างเต็มที่
"ดอกเกลือคือ.
>>ผลึกขาวๆที่ลอยอยู่บนผิวน้ำจากการระเหยของเกลือใต้ผิวน้ำ
กลายมาเป็นผลึกเกลือเล็กๆที่เราเรียกกันว่า ดอกเกลือ
ดอกเกลือเกิดจากธาตุทั้ง 4 คือ ดินหมายถึงผืนดินของนาเกลือ น้ำหมายถึงน้ำทะเล ลมหมายถึงสายลมที่พัดไปมา และไฟหมายถึงแสงแดด “ขาดธาตุบางธาตุไปไม่ได้ ขาดธาตุดินดอกเกลือก็จะมีสารอาหารไม่ครบ ไม่มีลมก็ไม่ตกผลึก มันเหมือนเป็นแรงเขย่าช่วยการตกผลึก ไม่มีแดดไม่มีความร้อน ดอกเกลือก็ไม่ลอยอีก
ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรุงอาหารหลายคนบอกกับเราว่า ดอกเกลือไม่เพียงให้รสเค็มเจือหวาน แต่ยังช่วยผสานให้เกิดรสอร่อยกลมกล่อมในอาหารแต่ละชนิดด้วย ซึ่งทางยุโรป โดยเฉพาะแถวสเปน ฝรั่งเศส โปรตุเกส ดอกเกลือถือเป็นเกลือชั้นดี ราคาสูง โดยมากใช้ดอกเกลือสำหรับโรยในจานอาหารที่ทำเสร็จแล้ว อาทิ สลัด สเต๊ก ฟัวกราส์ รวมถึงอาหารทะเล เพื่อเพิ่มรสเค็มเจือหวานให้จานอาหาร หรือแม้แต่ใช้ทำขนมหวานอย่างคาราเมล ช็อกโกแลต ซึ่งดอกเกลือนับเป็นส่วนผสมหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความโอชารสให้ไม่น้อย ดอกเกลือยังเหมาะจะปรุงในอาหารไทย อีกด้วย
ดอกเกลือ กับ เกลือทั่วไป ต่างกันอย่างไร ?
เกลือที่กินใช้กันอยู่ทั่วไป ที่มีขายตามท้องตลาด คือเกลือเม็ดนำมาป่น ฟอกขาว ผ่านกรมวิธีต่างๆ จึงมาเป็นเกลือป่นที่เรากินใช้กันอยู่ทั่วไป
ส่วนดอกเกลือ จะขาวละเอียดเองโดยธรรมชาติ คงคุณค่าสารอาหาร 100%
เพราะไม่ผ่านกระบวนการใดๆ
โดยปกติเกลือทั่วไปจะต้องรอให้น้ำทะเลระเหยออกหมดเสียก่อนแล้วตกผลึกเป็นเกลือ แต่ดอกเกลือจะเป็นสะเก็ดแรกของการตกผลึก เป็นเกลือชุดแรก ซึ่งจะลอยอยู่บริเวณผิวน้ำและมีข้อจำกัดในการเก็บเกี่ยวอีกด้วย ไม่อย่างนั้นดอกเกลือจะจมลงสู่ก้นบ่อ ในดอกเกลือจงมีความบริสุทธิกว่าเกลือธรรมดา มีรสชาติไม่เค็มมากมีรสหวานอมอยู่นิดๆ มีคุณทางสารอาหารและแร่ธาตุสูงกว่าเกลือธรรมดา และไม่ผ่านกรรมวิธีใดๆเหมือนเกลือทั่วไปที่ต้องนำมาป่น ฟอกขาวด้วยค่ะ^^
ถือได้ว่าเป็นเกลือที่ดีที่สุดในการผลิตเกลือแต่ละครั้ง มีลักษณะเป็นผลึกเล็กบางละเอียด สีขาวเปล่งประกายแวววาว มีรสอร่อยมากกว่าเกลือชนิดอื่น มีแร่ธาตุและคุณค่าทางสารอาหารสูงกว่าเกลือปกติทั่วไป ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ได้รับฉายาว่า “อัญมณีแห่งผืนนาเกลือ” แต่…เนื่องจากดอกเกลือมีจำนวนน้อยกว่าจะหาได้ค่อนข้างลำบาก จึงหาซื้อได้ยากและมีจำนวนจำกัด ชาวนาเกลือส่วนมากจะเก็บไว้บริโภคเองเสียมากกว่าหรือเป็นของฝากให้กับญาติสนิทเท่านั้น
เกิดขึ้นจากสะเก็ดแรกของการตกผลึก ลอยอยู่บนผิวหน้าน้ำในผืนนาเกลือ กว่าจะได้ดอกเกลือมานั้น ชาวนาเกลือจะต้องตื่นแต่เช้าตรู่ เพื่อมาตักดอกเกลือที่ลอยเป็นแพอยู่บริเวณผิวน้ำเท่านั้น ซึ่งต้องได้จังหวะที่เหมาะสมทั้งในเรื่อง เวลา อุณหภูมิ และสภาพอากาศ เพราะถ้าหากเลยไปกว่านั้น ดอกเกลือจะจมลงสู่ก้นบ่อปนกับเกลือปกติ
ประโยชน์มากมายจากดอกเกลือ
สรรพคุณของ #ดอกเกลือ ที่น่าทึ่ง >>
ช่วยรักษาอาการทางโรคผิวหนัง เช่น โรคกลาก เกลื้อน ผื่นคัน อันเกิดจากเชื้อรา สามารถใช้ #ดอกเกลือ ผสมกับน้ำแล้วอาบชำระล้างร่างกายได้เป็นอย่างดี ดังที่คนในสมัยก่อนได้เล่าว่า หากเป็นช่วงเวลาหลังหกโมงไปแล้ว คนสมัยก่อนเขาจะไม่นิยมอาบน้ำกัน
จะใช้ #ดอกเกลือ ผสมน้ำแล้วเอาผ้าชุบน้ำเช็ดเพื่อทำความสะอาดร่างกาย
สารพัดประโยชน์จากดอกเกลือ บอกเลยมันเริ่ดมากค่ะ
สครับผิว
ทั้งผิวหน้า ผิวกาย ดอกเกลือสามารถทำได้ทุกอย่าง แค่เราผสมกับน้ำมันธรรมชาติหรือส่วนผสมอื่นๆ จากธรรมชาติ เราก็สามารถขัดผิวได้แบบประหยัดเงินแล้วล่ะคะ
ดอกเกลือใช้ทำอะไรได้บ้าง?มาดูกันค่ะ
ยาสีฟันสูตร"ดอกเกลือ"
ถ้าคิดว่าเบื่อสารเคมีมากๆ แล้วอยากกลับไปสู่ความเป็นธรรมชาติ ลองยาสีฟันสูตร"ดอกเกลือ"นี่เลยคะ อาจจะผสมกับเอสเซนเชี่ยล
ออยล์กลิ่นเปปเปอร์มินท์, เบกกิ้งโซดา และน้ำมันมะพร้าว แค่นี้เราก็ได้ยาสีฟันคุณภาพแล้วค่ะ หรือจะนำ"ดอกเกลือ"ไปผสมน้ำแล้วบ้วนปากก็ได้ หรือกลั้วคอด้วยก็ดี ช่วยแก้โรคเหงือกและเจ็บคอได้ดี ทำทุกครั้งหลังอาหารและก่อนนอนทุกคืน สุขภาพฟันดีมาก ไม่มีปัญหาเรื่องฟัน และปาก
วิธีการสคับริมฝีปากด้วย"ดอกเกลือ" สำหรับท่านที่ปากแห้งเป็นขุย
ขอแนะนำสูตร ดอกเกลือ + วาสลีน
ผสม"ดอกเกลือ"เข้ากับวาสลีน ทาที่ปากของเราค่ะ จากนั้นถูวนเป็นวงกลม เพื่อให้หนังแห้งๆที่ริมฝีปากลอกออกมาคะ แค่นี้ปากของเราก็จะกลับมาวิ้งงเหมือนเดิมค่ะ
สูตรบรรเทาอาการผิวแห้ง
สาว ๆ ที่มีปัญหาผิวแห้งแตกอยู่เป็นประจำ
ให้ลองนำ #ดอกเกลือ 1 ถ้วยผสมลงไปในอ่างน้ำก่อนอาบ เพื่อช่วยบรรเทาอาการแห้งและคัน เพราะใน #ดอกเกลือ มีคุณสมบัติช่วยเติมความชุ่มชื้น แถมยังช่วยรักษาโรคผิวหนังได้ด้วย
สูตรรักษาสิว
ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีปัญหาสิวคอยกวนใจไม่เลิกรา ก็ให้ลองใช้ #ดอกเกลือ 1 ส่วน ผสมกับน้ำผึ้ง 2 ส่วน ซึ่งส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้จะช่วยให้สิวยุบตัวลงและผิวหน้าจะดูใสขึ้น วิธีนี้อาจจะไม่ช่วยทำให้สิวหายไปตลอด แต่ก็ช่วยบรรเทาให้หายไปได้บ้างนะ
สูตรขัดผิว
รู้กันหรือเปล่าคะ ว่าการที่ผิวหมองคล้ำดูไม่เปล่งปลั่งสดใส ก็เป็นเพราะว่าคุณไม่เคยขัดผิวเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปเลยน่ะสิ ฉะนั้นลองนำ #ดอกเกลือ 1 ช้อนชามาผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา แล้วนำมานวด ๆ ขัด ๆ ให้ทั่วหน้า เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไป และที่สำคัญคุณสมบัติของดอกเกลือจะไม่พรากความชุ่มชื้นออกไปจากผิวอีกด้วย
สวยและสุขภาพดีด้วย #ดอกเกลือ
นำดอกเกลือผสมนมและน้ำผึ้ง ในอัตราส่วนเท่าๆกัน สามารถใใช้
ขัดผิวหน้าและลำตัวได้เป็นอย่างดี
ด้วยสรรพคุณของดอกเกลือจะช่วยขจัดเซลผิวที่ตาย
แล้วให้หลุดร่วงออกไป
นมที่ช่วยให้ผิวมีความนุ่มละมุน และน้ำผึ้งที่ช่วยให้ผิวที่แห้งกร้าน
กลับมาสดชื่นและดูดีได้อีกครั้ง
หนึ่งคุณค่าดีๆจาก #ดอกเกลือ ธรรมชาติล้วนๆ
สรรพคุณด้านบำรุงผิวพรรณ เป็นคุณสมบัติที่ถือว่าเด่นที่สุดของ
#ดอกเกลือ
ลบลอยที่ขอบตา ซึ่งเป็นสิ่งที่แก้ยากมาก แต่สามารถใช้
ดอกเกลือเพียงเล็กน้อยผสมน้ำจางๆ จากนั้นนำสำลีมาจุ่ม บิดให้
หมาดๆวางไว้บริเวณรอบดวงตา ทำติดต่อกันทุกวันเพียงเท่านี้ คุณจะรู้สึกว่ามันดีขึ้นมาเลยทีเดียวคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา