8 ม.ค. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA 101 Special Mini-Series: NBA All-Star Games 2020 (ตอนที่ 1)
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
สำหรับบทความนี้จะเป็น Mini Series เกี่ยวกับ All-Star Games ที่จะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีนะครับ
จากเนื้อหาแล้ว น่าจะแบ่งเป็น 2-3 ตอนได้ครับ (ตรงนี้พอได้จำนวนตอนที่แน่นอนแล้ว จะกลับมาแก้ไขในภายหลังครับ)
สำหรับตอนแรกของ Series นี้ ผู้เขียนจะเล่าถึงประวัติคร่าวๆ ของ NBA All-Star ความสำคัญของการจัดงานนี้ และวิธีในการคัดเลือกผู้เล่นและโค้ชของแต่ละทีมครับ
NBA All-Star ประจำฤดูกาล 2019/20 จะจัดขึ้นที่เมือง Chicago
สำหรับ NBA All-Star ในฤดูกาล 2019/20 จะจัดขึ้นที่เมือง Chicago ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2020 รวมทั้งสิ้น 3 วัน
สำหรับครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 69 แล้ว โดยเป็นครั้งที่ 3 สำหรับเมือง Chicago แต่เป็นครั้งแรกที่จะจัดในสนามแห่งใหม่อย่าง United Center อีกด้วย (สองครั้งก่อนหน้านี้จัดขึ้นในปี 1973 และ 1988 ในสนามเหย้าเดิมของ Bulls อย่าง Chicago Stadium ที่ปิดใช้งานไปแล้วในปี 1994)
สำหรับเกม NBA All-Star นั้น จะเปรียบเหมือนกับเป็นเกมพิเศษประจำฤดูกาล ที่จะรวบรวมผู้เล่นที่มีผลงานดีในขณะนั้น ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน หรือเป็นผู้เล่นที่บรรดาแฟนกีฬาชื่นชอบมารวมตัวกัน โดยแบ่งออกเป็นสองทีมเพื่อมาแข่งขันกันเอาใจบรรดาแฟน NBA นั่นเอง (ถึงจะแข่งกันแบบกึ่งๆ แสดงโชว์ซะมากกว่า ไม่ได้จริงจังเหมือนเกมทั่วไป)
4
สำหรับการจัด All-Star ครั้งแรกนั้น ต้องย้อนกลับไปถึงฤดูกาล 1950/51 เลยทีเดียว โดยจะเป็นการจัดแบบทีมรวมดาราฝั่งตะวันตก (West) พบกับทีมรวมดาราฝั่งตะวันออก (East) และมีระบบการเลือก All-Star MVP ประจำครั้งนั้นๆ ด้วย ซึ่งในปัจจุบันถึงแม้รูปแบบการจัดทีมจะเปลี่ยนไปแล้ว แต่ก็ยังมีการเลือก MVP จากทีมที่ชนะเช่นเดิม
และต่อจากนั้นมาจะมีการจัดขึ้นทุกปี ยกเว้นฤดูกาล 1998/99 ที่เกิดการ Lockout ทำให้ไม่มีการจัด NBA All-Stars ขึ้นในปีนั้น (การ Lockout ถ้ามีโอกาสจะพูดถึงในโอกาสถัดไปครับ)
เพียงแต่ทางลีกอาจเห็นว่าในช่วงหลัง ทีม West มักจะเอาชนะทีม East ได้บ่อยครั้ง ทำให้การแข่งอาจไม่มีลุ้นเท่าไหร่ มีผลให้แฟน NBA ที่อุตส่าห์ซื้อตั๋วเข้ามาดูอาจรู้สึกไม่สนุกเท่าที่ควร
จึงมีการเปลี่ยนแปลงการจัดทีมเล็กน้อยตั้งแต่ฤดูกาล 2017/2018 เป็นต้นมา (ฤดูกาลนี้จะเป็นปีที่ 3 ที่ใช้การจัดทีมแบบนี้) โดยจะเป็นการเลือกกัปตันทีมของแต่ละฝั่ง คิดจากคะแนน Vote สูงสุดของแต่ละฝั่งทวีปในแต่ละฤดูกาลให้เป็นกัปตันทีม (ผลการ Vote จะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนมกราคม)
จากนั้นจะรวมผู้เล่นที่เหลืออีก 22 คนให้เป็น Pool เดียวกัน และให้กัปตันทีมทำการ Draft ผู้เล่นจากใน Pool ดังกล่าว จะไม่มีการแบ่งเป็น East และ West อีกต่อไป
โฉมหน้ากัปตันทีมของ NBA All-Stars ฤดูกาล 2018/19
โดยการ Draft จะเริ่มจากกัปตันทีมที่มีคะแนนโหวตสูงกว่าจะเป็นผู้เลือกผู้เล่นชุดตัวจริงก่อน และกัปตันอีกฝั่งหนึ่งจะได้เป็นผู้เลือกผู้เล่นชุดตัวสำรองก่อน สลับกันไปมาจนครบฝั่งละ 12 คน (จะทำการ Draft ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์)
และนอกจากนั้นจะสามารถ Trade ผู้เล่นระหว่างทีมกันได้ด้วยถ้าทั้งสองทีมตกลงกันได้ (ในฤดูกาลที่แล้วมีการ Trade Russell Westbrook กับ Ben Simmons)
ดูบรรยากาศการ Draft ได้ตาม Link ด้านล่างเลยครับ
หลังจากคัดเลือกผู้เล่นกันเสร็จเรียบร้อย ก็จะมีการจัดทีมโค้ช โดย HC ที่ได้รับเกียรตินี้ จะเป็นโค้ชที่มีผลงานที่ดีที่สุดในแต่ละฝั่งทวีปในขณะนั้น เข้ามาเป็นทีมโค้ชให้กับทีมสังกัดฝั่งทวีปตัวเอง
แต่จะมีกฏพิเศษที่เรียกว่า Riley Rule อยู่ว่า HC แต่ละคนจะไม่สามารถคุมทีม NBA All-Star ติดกัน 2 ปีซ้อนได้ (แต่ถ้าปีเว้นปี คุมได้ปกติ) เนื่องจากทางลีกต้องการให้โค้ชคนใหม่ๆ ได้มีโอกาสคุมทีมระดับนี้บ้างนั่นเอง
ที่มาของกฏนี้มาจาก Pat Riley ผู้เป็น HC ของ Lakers ที่มีผลงานดีมากๆ ดังนั้นในช่วงปี 1982-1990 เจ้าตัวเลยได้เป็น HC West All-Stars Team ตลอดเวลาเป็นระยะเวลา 9 ฤดูกาลรวด
Pat Riley สมัยที่คุม Lakers Cr. jamesclear
ใน NBA All-Stars ฤดูกาล 2018/19
HC ของทีม LeBron คือ Michael Malone HC ของทีม Nuggets
HC ของทีม Giannis คือ Mike Budenholzer HC ของทีม Bucks
ดังนั้นในฤดูกาลนี้ สองคนนี้จะไม่มีสิทธิ์คุมทีมใน All-Stars แล้ว (แต่ถ้าเป็นฤดูกาลถัดไปจะสามารถกลับมาคุมได้ตามปกติ)
สำหรับกติกาในการเลือกผู้เล่นเข้าสู่ Pool นั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ชุด คือ ชุดผู้เล่นตัวจริง ชุดผู้เล่นตัวสำรอง และจะมีอีกหนึ่งชุดพิเศษที่ไม่อยู่ใน Pool คือ ชุดผู้เล่นทดแทนในกรณีที่สองชุดแรกมีอาการบาดเจ็บจนต้องถอนตัว หรือการแต่งตั้งเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ
1. ชุดผู้เล่นตัวจริง 10 คน (แบ่งเป็นฝั่งทวีปละ 5 คน)
ในปัจจุบันจะใช้คะแนน Vote จากแฟนกีฬาที่ Vote ผ่านทางช่องทางต่างๆ ที่ทางลีก NBA ได้จัดไว้ให้
สำหรับในฤดูกาลนี้ ได้มีการเปิด Vote แล้วตั้งแต่ช่วง Christmas ที่ผ่านมา โดยจะทำการ Vote ไปจนถึงปลายเดือนมกราคม
โดยการ Vote 1 ครั้ง จะต้องเลือกผู้เล่น Frontcourt (Center+Forward) จำนวน 3 คน และเลือกผู้เล่น Guard อีก 2 คน รวมทั้ง 2 ฝั่งทวีปเป็น 10 คน
ปกติแล้ว 1 คนจะสามารถ Vote กี่ครั้งก็ได้ เพียงแต่ถ้า Vote ไปแล้ว จะต้องรออีก 24 ชั่วโมง ถึงจะ Vote ได้อีกครั้ง และบางวันจะเป็นวันพิเศษ ที่คะแนน Vote จะกลายเป็นสองเท่าด้วย
โดยสามารถ Vote ได้ที่ https://vote.nba.com/en ครับ (เนื่องจากไม่สามารถลง Link โดยตรงได้ จึงขอลงแบบนี้แทน ขออภัยในความไม่สะดวกครับ)
เข้าไปแล้วจะสามารถกดปุ่มด้านล่างเพื่อเลือกผู้เล่นได้เลย Cr. inplaymagazine
สำหรับการ Vote แบบนี้ จะมีน้ำหนักทั้งหมด 50% จากคะแนนทั้งหมด ปรับลงจากเมื่อก่อนที่ขึ้นกับคะแนน Vote 100% เนื่องจากทางลีกเห็นว่าในหลายๆ ครั้ง การ Vote มักจะได้แต่ผู้เล่นหน้าเดิมๆ ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน หรือเป็นผู้เล่นที่มีฐานแฟนคลับเป็นจำนวนมากได้รับการเลือกอยู่เสมอ ทั้งที่ฤดูกาลนั้นเจ้าตัวอาจจะบาดเจ็บ หรือไม่มีผลงานที่เด่นชัดเลย ทำให้อาจจะดูไม่ยุติธรรมนักสำหรับผู้เล่นคนอื่นที่มีผลงานที่ดีกว่านั่นเอง
คะแนนในส่วนที่เหลือจะมาจากบรรดาผู้เล่นด้วยกัน 25% และบรรดาสื่อมวลชนอีก 25% โดยจะมีกติกาเล็กน้อยว่าห้ามโหวตให้ผู้เล่นทีมในสังกัดตัวเอง
2. ชุดผู้เล่นสำรอง 14 คน (แบ่งเป็นฝั่งทวีปละ 7 คน)
การเลือกผู้เล่นสำรองจะเริ่มขึ้นหลังจากได้ชุดผู้เล่นตัวจริงครบแล้ว บรรดาทีมโค้ชจะต้องทำการ Vote ผู้เล่นสำรองของแต่ละฝั่งทวีปในสังกัดตัวเอง เพียงแต่ว่าจะไม่มีสิทธิ์ในการเลือกผู้เล่นในทีมสังกัดตัวเองเหมือนกับชุดผู้เล่นตัวจริง
3. ชุดผู้เล่นพิเศษที่ไม่อยู่ใน Pool
การเลือกผู้เล่นในชุดนี้จะขึ้นกับ NBA Commissioner ผู้ที่มีอำนาจบริหารสูงสุดในลีก (ในปัจจุบันคือ Adam Silver) ที่จะสามารถแต่งตั้งผู้เล่นทดแทน ในกรณีที่มีผู้เล่นสองชุดแรกบาดเจ็บจนต้องถอนตัวออกจากทีม Commissioner จะสามารถคัดเลือกผู้เล่นคนอื่นที่คิดว่าเหมาะสมเข้ามาแทนที่ได้ โดยจะเป็นการคัดเลือกจากผู้เล่นที่อยู่ฝั่งทวีปเดียวกับกัปตันทีมนั้นๆ เป็นหลัก
นอกจากนั้นแล้ว NBA Commissioner ยังสามารถแต่งตั้งผู้เล่นคนอื่นนอกเหนือจากใน Pool เพื่อให้สังกัดทีม All-Stars ได้ด้วย อาจเป็นเหตุผลด้านการตอบแทนที่ทำชื่อเสียงให้ลีกมาอย่างยาวนาน หรือเป็นฤดูกาลสุดท้ายของผู้เล่นคนนั้นๆ
ตัวอย่างเช่น ในฤดูกาล 2018/19 ได้มีการแต่งตั้ง Dirk Nowitski และ Dwayne Wade เพิ่มขึ้นมาอีก กลายเป็นทั้งหมด 26 คน เนื่องจาก Silver เห็นว่าสองคนนี้สร้างชื่อเสียงให้ลีกมาเป็นระยะเวลานานหลายปี และฤดูกาลที่แล้วเป็นฤดูกาลสุดท้ายที่สองคนนี้จะลงเล่นให้กับลีก เจ้าตัวจึงรับเชิญให้สองคนนี้ได้ติดทีมเป็นครั้งสุดท้าย
สำหรับในฤดูกาลนี้ คนที่น่าจะมีแนวโน้มแต่งตั้งคือ Vince Carter ที่อาจจะเล่นเป็นฤดูกาลสุดท้ายเช่นกัน แต่จะมีการแต่งตั้งหรือไม่คงต้องรอดูกันต่อไป
Adam Silver NBA Commissioner คนปัจจุบัน Cr. Chinadaily
จบลงแล้วนะครับ สำหรับตอนที่ 1 ของ NBA 101 Special Mini-Series: NBA All-Star Games 2020
สำหรับตอนต่อไป จะเป็นการลงรายละเอียดว่าใน 3 วันของสัปดาห์ All-Stars นั้นจะมีรูปแบบการจัดการแข่งขันอะไรบ้างครับ
แล้วพบกันในตอนต่อไปครับ
ถ้าชอบบทความ รบกวนฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
BombWalkerz

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา