6 ม.ค. 2020 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
รู้ก่อนซื้อ "หุ้น YGG"
หุ้น YGG หรือ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563 นี้ วันนี้ InvesTalk จะพาทุกท่านไปดูกันว่าบริษัทนี้ทำธุรกิจอะไร และมีความน่าสนใจแค่ไหน
📷 ygg-cg.com
ธุรกิจของบริษัท
YGG ทำธุรกิจให้บริการผลิต และตกแต่งงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกต่าง ๆ เช่น แสง สี เสียง รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหว โดยรายได้ของบริษัทมาจาก 3 กลุ่ม คือ งานโฆษณาและภาพยนตร์ (VFX), งานภาพยนตร์แอนิเมชั่น (Animation) และงานผลิตและรับจ้างผลิตเกมส์ (Game)
โดยในส่วนของงานโฆษณาและภาพยนตร์ (VFX) นั้น บริษัทฯ จะเริ่มให้บริการตั้งแต่ส่วนของงานหลังการถ่ายทำ (Post-Production Process) ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ภาพ ตัวละคร รวมถึงงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกเป็นหลัก
ในส่วนของงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น (Animation) นั้น บริษัทฯ สามารถให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การทำงานในส่วนของงานผลิตแอนิเมชั่น(Production Process) และงานประกอบและตกแต่งภาพ (Post Production Process / Compositing Process)
สุดท้ายในส่วนของงานผลิตและรับจ้างผลิตเกมส์ (Games) นั้น บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตเกมที่มีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง และรับจ้างผลิตเกม ในระบบต่าง ๆ เช่น เกมคอมพิวเตอร์ (Personal Computer) เกมมือถือ รวมถึงเกมในระบบสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual reality: VR) ด้วย
หากเราดูผลงานที่ผ่านมาของบริษัทฯ จะเห็นว่ามีผลงานที่มีชื่อเสียงหลายงาน เช่น VFX ใน Final Fantasy 15, Home Story และล่าสุด คือ เคว้ง และงาน Animation ในนาจาที่ออกฉายปี พ.ศ. 2562 รวมถึง Game อย่าง Home Sweet Home 1 & 2 เป็นต้น
ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
หากพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่าบริษัทมีรายได้และกำไร ดังนี้
ปี 2559 รายได้ 85.16 ล้านบาท กำไรสุทธิ 28.14 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 135.37 ล้านบาท กำไรสุทธิ 14.02 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 170.74 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21.09 ล้านบาท
คิดเป็นการเติบโตของรายได้เฉลี่ยปีละ 41.60% ส่วนกำไรลดลงเฉลี่ยปีละ 13.43% ซึ่งสวนทางกับรายได้
หากพิจารณาตัวเลข 9 เดือนของปี 62 เทียบกับปี 61 พบว่ารายได้ลดลงจาก 147.93 ล้านบาทในปี 61 มาเป็น 146.91 ล้านบาทในปี 62 และกำไรสุทธิลดลงจาก 49.30 ล้านบาทในปี 61 มาเป็น 41.31 ล้านบาทในปี 62
คิดเป็นการลดลงของรายได้ที่ 0.69% ส่วนกำไรสุทธิลดลง 16.21%
โครงสร้างรายได้
นอกจากนั้นหากดูที่โครงสร้างรายได้ จะพบว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โครงสร้างรายได้ของบริษัทเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก จากรายได้ส่วนใหญ่ที่มาจากงานโฆษณาและภาพยนตร์ค่อย ๆ เปลี่ยนไปจนรายได้ส่วนใหญ่มาจากงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น
โดยหากเปรียบเทียบสัดส่วนรายได้ 9 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2562 กับ 9 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2561 จะพบว่า งานภาพยนตร์แอนิเมชั่นเพิ่มขึ้นจาก 33% มาเป็น 50% ส่วนรายได้จากงานโฆษณา และเกมส์ลดลงมาเหลือส่วนละ 25%
และหากดูที่โครงสร้างรายได้ โดยเปรียบเทียบรายได้ในประเทศกับต่างประเทศจะพบว่า รายได้จากต่างประเทศมีการเพิ่มขึ้นในอัตราที่มากกว่ารายได้ในประเทศ
จนในปัจจุบันมีอัตราส่วนของรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 67%
ตัวเลขสำคัญทางการเงิน
ตัวเลขสำคัญทางการเงินทางการเงินของ YGG เป็นดังนี้
ซึ่งจะเห็นว่าความสามารถในการทำกำไรของบริษัท ฯ ค่อนข้างดี แต่วงจรเงินสดค่อนข้างนานพอสมควร
เหตุผลในการเพิ่มทุน
YGG ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่ามีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุน 3 ประเด็น คือ
1. ขยายอาคารสำนักงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ
2. ลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศแคนาดา เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการลูกค้าในกลุ่มทวีปอเมริกาเหนือและทวีปเอเชีย
3. เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ
ภาพหลังเพิ่มทุน
เมื่อเพิ่มทุนเรียบร้อย งบดุลของ YGG จะเปลี่ยนไป ดังนี้
ซึ่งจะเห็นว่าส่วนของสินทรัพย์ และส่วนของทุนเพิ่มขึ้น 187 ล้าน ทำให้ตัวเลขสำคัญทางการเงินต่าง ๆ ก็จะเปลี่ยนไป ดังนี้
ราคา
YGG เปิดราคา IPO มาที่ 5.00 บาท คิดเป็น P/E ประมาณ 68.69 เท่า หากเทียบกับ Toei Animation ของประเทศญี่ปุ่น ผู้ผลิตดราก้อนบอลแซด จะเป็นดังนี้
ซึ่งจะเห็นว่าสิ่งที่ YGG มีความสามารถในการทำกำไรที่ค่อนข้างดี แต่วงจรเงินสดยาวนานไปหน่อย
รับชมในรูปแบบ VDO 👇
ติดตาม “InvesTalk – สนทนาภาษานักลงทุน” ได้ทาง
ขอบคุณครับ 🙂

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา