11 ม.ค. 2020 เวลา 04:30 • บันเทิง
[Review] Marriage Story (2019) – รักร้างที่ไม่เคยห่างเหิน
ส่วนตัวแล้วเป็นคนไม่ค่อยอินกับหนังรักเท่าใดนัก เนื่องด้วยชีวิตส่วนตัวที่ยังคงโสดมาโดยตลอดทำให้หนังรักบางเรื่อง เราไม่อาจเข้าถึงแง่มุมบางแง่ที่หนังเล่าถึงความโรแมนติคและชีวิตรักอันหวานชื่น ในช่วงที่เข้าใกล้ออสก้าร์ หนังรางวัลมากมายก็เริ่มเปิดตัว โดยเฉพาะผลงานล่าสุดของ โนอาห์ บอมบาค ที่ลงทาง Netflix ที่พูดถึงชีวิตรักที่ต้องมาถึงทางแยกอย่าง Marriage Story
Marriage Story เล่าเรื่องของ (อดีต) คู่สามีภรรยาอย่าง ชาร์ลี และ นิโคล บาร์เบอร์ ที่ทั้งคู่มีอาศัยและมีความสัมพันธ์กันทั้งในฐานะคู่ชีวิตและเพื่อนร่วมงานด้วยการเป็น ผู้กำกับและนักแสดงละครเวที จนกระทั่งทั้งคู่ตัดสินจะหย่าร้างกันด้วยเหตุผลที่ นิโคล เริ่มรู้สึกว่า สามีของเธออย่าง ชาร์ลี เริ่มหมดรักในตัวเธอแล้ว
สามารถใช้คำว่าหนังธรรมดากับหนังเรื่องนี้ได้เลย มันเป็นเหมือนชีวิตคู่ของคู่รักคู่นึงที่ดูไม่ปรุงแต่งและเป็นธรรมชาติเอามาก ๆ Marriage Story ไม่ได้บอกถึงความหวานชื่นในชีวิตคู่แต่อย่างใด เพราะมันเหมือนจะเป็น Divorce Story เสียมากกว่า เพราะในช่วงองค์แรกที่หนังปูพื้นฐานและความบาดหมางระหว่างทั้งสองตัวละคร สององค์ที่เหลือหนังจะพาเข้าไปหาตัวละครอย่างทนายที่จะยกวิธีการสู้ด้วยกฏหมายเพื่อสร้างข้อตกลงหลังการหย่าร้าง
สิ่งที่ต้องชื่นชมมาก ๆ คือ บทหนังใช้โครงสร้างในการเล่าได้ดีมาก ๆ ตั้งแต่การไล่ถึงสิ่งที่ทั้งคู่ชอบซึ่งกันและกัน ทำให้เราเห็นภาพรวมและเสน่ห์ของตัวละครโดยช่วยไม่ได้ บทสนทนาที่ โนอาห์ บอมบาค เห็นถึงแง่มุมที่แต่ละตัวละครมีก็เขียนออกมาอย่างละเอียดลออเป็นธรรมชาติและไม่ยัดเยียด อีกทั้งยังให้เห็นแง่มุมความรักในแต่ละแบบที่ตัวละครเอ่ยมา มันจึงทำให้หนังรักเรื่องนี้ดูมีความเป็นมนุษย์มากกว่าเรื่องไหน ๆ
การกำกับของ โนอาห์ บอมบาค เป็นส่วนนึงที่น่าชื่นชม ทั้งการใช้มุมกล้องที่ไม่หวือหวา ทำให้เราดำดิ่งไปกับเรื่องราวได้ง่าย โดยเฉพาะในหลาย ๆ ฉากที่หนังตัดสินใจแช่กล้องนิ่งและปล่อยให้ตัวละครเล่าเรื่องราวออกมา นั่นยิ่งส่งให้การแสดงของ อดัม ไดรเวอร์ กับ สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน ที่ยอดเยี่ยมนั้น มีศักยภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในรายของ ลอร่า เดิร์น ในบทบาททนายฝ่ายนิโคล อีกส่วนที่ต้องชมคือ ดนตรีประกอบของ แรนดี้ นิวแมน ที่เราอาจจะคุ้นหูจากสกอร์ของ Toy Story หลาย ๆ ภาค ทำให้เรารู้สึกละมุนละไมกับเรื่องราวที่แม้มันจะเป็นความรักที่ดูแตกหักก็ตาม
มีหลายฉากที่เราอยากพูดถึง หลายคนอาจจะจดจำหนังเรื่องนี้ได้ด้วยฉากที่นิโคลทะเลาะกับชาร์ลี ที่ฉากนั้นเต็มไปด้วยบทสนทนาอัดยาวเยียดแถมยังดูสมจริงเป็นธรรมชาติ ทั้งยังดูปวดร้าวอย่างรุนแรงอีก ในขณะที่ทั้งสองตัวละครต่างหาข้ออ้างมาให้ร้ายกันและกันเพื่อจะได้ดูแลลูกได้สะดวกที่สุด ทั้งที่ทั้งคู่ยังมีความอาทรให้แก่กันและกันอยู่โดยไม่รู้ตัว
นั้นทำให้ฉากที่เรากลับชอบมาก ๆ คือ สิ่งเล็ก ๆ ในหลายฉากที่นิโคลทำให้กับชาร์ลีโดยไม่เอะใจ ทั้งการตัดสินใจสั่งสลัดให้หรือแม้กระทั่งผูกเชือกรองเท้า มันคือการบอกถึงความผูกผันผ่านการกระทำโดยที่ไม่ต้องให้ตัวละครพูดคำว่า “รัก” ออกมาเสียด้วยซ้ำ เพราะแค่การกระทำเล็ก ๆ เหล่านั้นก็มีค่าพอ แม้ว่าคนสองคนนั้นจะไม่มีจุดหมายปลายทางร่วมกันก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนสองคนจะไม่สามารถมีความรู้สึกที่ดีต่อกันได้
สรุปแล้ว Marriage Story คือหนังดราม่าที่ว่าด้วยการแยกทางของอดีตคู่ชีวิตที่ไม่สามารถลงรอยกันได้อีก เต็มไปด้วยบทสนทนาที่แสนจะเป็นธรรมชาติและพูดถึงแง่มุมความรักที่ดูเป็นผู้ใหญ่มาก ๆ โอบอุ้มด้วยการแสดงของ อดัม ไดรเวอร์ และ สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน
4.5 / 5
Marriage Story (2019)
Written & Directed by Noah Baumbach

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา