16 ม.ค. 2020 เวลา 09:12 • ไลฟ์สไตล์
# ต้มยำกุ้ง📌📌
ทำไมต้มยำกุ้ง จึงเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก ❔❔
เมื่อเช้านี้กำลังทำกับข้าวอยู่ๆ บังเอิญมองไปเห็นหนังสือเล่มนี้ก็เลยหยิบมาอ่าน
หนังสือเล่มนี้ซื้อมานานแล้วคะ เป็นของสำนักพิมพ์ไพลิน เขียนโดย คุณภาณุทรรศน์ ชื่อหนังสือ
"พลิกตำราอารหารไทย ปรุงอย่างไรให้อร่อย"
.
หนังสือเล่มนี้เขาเขียนไว้ดีมากเลยคะ บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี แล้วยังมีอีกหลายเคล็ดลับการทำอาหารอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้
ผู้เขียนได้อ่านแล้วก็เลยอยากเอาเคล็ดลับดีๆ แบบนี้มาแบ่งปันเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่านคะ
ต้มยำกุ้ง
cr.facebook
"ต้มยำกุ้ง" อาหารไทยปรุงอย่างไรให้อร่อย
ทำไมต้มยำกุ้ง จึงเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก ??
ในปัจจุบันนี้ อาหารไทยนับว่าเป็นยอดอาหารดีเลิศ ปรุงมีรสชาติดี เอร็ดอร่อยมาก เป็นที่ถูกปากของคนไทยทั้งหลายมาแล้วช้านานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ความอร่อยนี้ยังดังไปไกลถึงต่างแดนอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบุคคลเหล่านี้ได้ลิ้มชิมรสชาติของต้มยำกุ้ง
ผู้คนหลายๆ ชาติต่างก็นิยมชมชอบอาหารไทยเรามากเช่นเดียวกัน เพราะมีคำพูดที่บ่งบอกถึงความพึงพอใจของพวกเขาว่า
"อาหารไทยอร่อยมาก" นั่นเอง
อาหารไทยมาจากภูมิปัญญาไทย บรรพบุรุษไทยเราสร้างสรรค์มาให้จากอดีตอันยาวนานตราบกระทั่งปัจจุบันนี้ และมีการประยุกต์กันเรื่อยมาตามยุคตามสมัยโดยยึดหลักการดั้งเดิมเอาไว้ ยึดถือการปรุงรสชาติ ส่วนผสม เครื่องปรุงกันเรื่อยมา โดยเฉพาะหลักสำคัญในการปรุงส่วนผสมเครื่องปรุง เครื่องแกง และน้ำพริกต่างๆ
.
เรียกว่าต้ม ยำ แกง ทอด ผัด นึ่ง ปิ้ง ย่าง เผา คั่ว อะไรก็ตาม อาศัยของเก่าและการปรุงแต่งรสชาติกันตามแบบฉบับดั้งเดิมเป็นส่วนใหญ่
สิ่งเล็กๆ น้อยๆ อันเป็นเคล็ดลับที่มีอยู่นั้น ปรากฏว่าการปรุงรสชาติของอาหารไทยนั้นก็มีอยู่ บางทีเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อหรือเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวแต่หากไม่ทำตามแล้วก็หมายความว่าจะเกิดการบกพร่อง(ผิดสูตร) ไม่อร่อยขึ้นมาทันทีนั่นเองคะ
แม้กาลเวลาจะผ่านไปยาวนานมาก การปรุงอาหารไทยแบบโบราณก็ยังคงเป็นอยู่เหมือนเดิมในหลักการใหญ่ๆ ทั่วไปและก้าวหน้าวิวัฒนาการไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัย
อาหารไทยดั้งเดิมนั้น สามารถนำไปเผยแพร่ในต่างประเทศได้ทั่วโลกอย่างน่าภาคภูมิใจที่สุด เพราะได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากชาวต่างชาติ และยกนิ้วให้ว่าอาหารไทยเรานั้นช่างเอร็ดอร่อยเหลือเกินคะ
ดังที่เห็นกันอยู่แล้วว่า ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ส้มตำ โป๊ะแตก ทอดมันปลากราย นั้นเป็นที่นิยมกินกันมากทั้งในยุโรป และในสหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ทางเอเซียก็นิยมเช่นเดียวกัน
อาหารไทยนี้ไม่ไช่สำหรับคนไทยอย่างเดียวเสียแล้วน่าตื่นเต้นไช่ไหมล่ะคะ ที่อาหารไทยกลายเป็นอาหารสำหรับชาวโลกอย่างไม่น่าเชื่อแต่ก็จะต้องเชื่อ เพราะความจริงเป็นเช่นนั้นไปแล้วในเวลานี้
ปรุงอาหารไทยให้อร่อยสามารถกอบโกยรายได้เป็นเศรษฐีได้ในต่างแดน เช่นในสหรัฐอเมริกาที่มีคนไทยไปปรุงอาหารให้ฝรั่งและต่างชาติกินกันอย่างมามายหลายร้ายกันเลยทีเดียว
.
ฝรั่งเข้ามาสั่งต้มยำกุ้งกิน มาด้วยกัน 5 คน เขาก็จะสั่งต้มยำกุ้ง 5 หม้อไฟ หรือบางทีเข้ามาสั่งโป๊ะแตกกินมาด้วยกัน 3 คน เขาก็สั่งโป๊ะแตก 3 หม้อไฟ
เขาจะสั่งมากินกันให้สะใจคนละ 1 หม้อไฟกันเลยทีเดียว...แตกต่างจากคนไทยที่สั่งครั้งละ 1 หม้อเท่านั้น!!
.
อาหารไทยขายดิบขายดีมากในต่างแดน จึงมีผู้หาทางออกไปตั้งร้านอาหารในต่างประเทศกันมากมาย เหตุผล..เพราะร่ำรวยเร็วนั่นเอง
เพราะฉนั้นคนรุ่นใหม่อย่างเช่นคนรุ่นเราจึงควรเรียนรู้เคล็ดลับดีๆ เหล่านี้ไว้ เพื่อจะได้เป็นการอนุรักษ์อาหารไทย "แบบไทยจริงๆ "
ไปในตัวด้วยค่ะ เพื่อความภาคภูมิใจของตัวเราและรุ่นลูกรุ่นหลานสืบต่อไป
ต้มยำกุ้ง อาหารของคนไทยเราที่ปรุงกินกันมาแล้วช้านานด้วยกุ้งแม่น้ำ ซึ่งจะเป็นกุ้งนางหรือกุ้งก้ามกรามก็ได้ทั้งสิ้น (แต่เดี๋ยวนี้ตามร้านอาหารทั่วไปนิยมเอากุ้งแชบ๊วยขนาดกลาง - ขนาดใหญ่ มาใช้เป็นส่วนมาก) เอามาปรุงได้อย่างกลมกล่อม ได้รสชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุด
📍วิธีการเตรียมวัตถุดิบ
🐙กุ้งใหญ่ กุ้งแม่น้ำสดๆ คัดเป็นพิเศษจึงจะได้รสชาติที่ดีที่สุด
.
🍋น้ำมะนาว 🍋 ใช้จากผลมะนาวที่สดใหม่บีบกันสดๆ (เพราะถ้าเป็นสีเหลืองแล้วจะเปลี่ยนรสชาติกลายเป็นออกกลิ่น ออกรส ที่ไม่โสภานัก สามารถทำให้รสชาติอันเอมโอชแสนอร่อยของต้มยำกุ้งแปรเปลี่ยนไปได้กลายเป็นไม่อร่อยไปเลยล่ะคะ
.
🍒พริกขี้หนูสวน 🍒 นั้นจะต้องสด ใหม่ เป็นพริกขี้หนูสวนจริงๆ ไม่ไช่พริกขี้หนูชนิดเม็ดใหญ่ๆ เพราะจะเผ็ดเกินไปกินไม่อร่อย พริกขี้หนูสวนนั้นจะหอมและเผ็ดกำลังพอดี ไม่ไช่มีรสเผ็ดเฉยๆ หรือเผ็ดดื้อๆ
.
🌵ตะไคร้ 🌵จำเป็นจะต้องสด ใหม่ (ไม่ควรใช้ต้นตะไคร้ที่เก่าเก็บเหี่ยวแห้ว เพราะความหอมจะไม่หอมเท่าที่ควร
.
🍀ใบมะกรูด 🍀 จำเป็นจะต้องเอาใบมะกรูดที่เขียวสดและใหม่มาใช้เท่านั้น (หากเป็นใบมะกรูดแห้งหรือเก่าใส่ลงไปรสชาติที่ได้ก็จะไม่ดีเด่นไม่หอมอีกด้วย)
.
🌿ข่า หรือ เหง้าข่า 🌿นั้นก็ต้องสด ใหม่ ได้ข่าอ่อนยิ่งดี เอามาหั่นเป็นแว่นใส่ลงไป (ถ้าไม่มีข่าอ่อนเอาข่าแก่ก็ได้ เอามาตัดเป็นท่อนสั้นๆ แล้วทุบพอแตกใส่ลงไปในต้มยำกุ้งได้ทันที)
.
🐳น้ำปลา น้ำปลาดี น้ำปลาแท้ จำเป็นมากในการปรุงรสเค็มของต้มยำกุ้ง ไม่ไช่รสของความเค็มที่เป็นเกลือป่นดื้อๆ แต่เป็นเกลือที่ดองกับปลาสดมาแล้วจนกลายเป็นเครื่องปรุงรสเค็มที่มีความหอมของปลาทะเลไม่ไช่การเอาน้ำปลาผสมมาปรุงรสเค็มของต้มยำกุ้ง
📍ต้มยำกุ้งที่ดีนั้น...จำเป็นจะต้องเอา🍀ใบสะระแหน่มาร่วมวงด้วยจะออกรสชาติที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาได้ (🍀เพราะใบสะระแหน่นั้นมีกลิ่นหอมที่เรียกว่า "น้ำมันหอมระเหย" เป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของใบสะระแหน่จริงๆ
1
😊😊วันนี้ผู้เขียนเลยนำเคล็ดลับความอร่อยในหนังสือเล่มนี้มาฝากให้ทุกท่านลองทำดูนะคะ...ถ้าอร่อยมากน้อยเพียงไหนก็อย่าลืมเอาแชร์ใต้โพสต์นี้นะคะ😄😄
cr.facebook
ส่วนประกอบ....
1.) กุ้งแม่น้ำหรือกุ้งน้ำจืดสดตัวใหญ่
2.) ข่าอ่อน ตะไคร้ ใบมะกรูด
3.) น้ำปลาแท้อย่างดี
4.) พริกขี้หนูสวน
5.) น้ำมะนาวสด
6.) น้ำพริกเผา
7.) น้ำซุป หรือน้ำเปล่า
8.) สะระแหน่
👏เคล็ดไม่ลับ👉👉กุ้งแม่น้ำหรือกุ้งน้ำจืด ตัวโตๆ รสดี มันกุ้งก็มีมาก เนื้อกุ้งก็แน่น เหนียวอร่อย (เนื้อกุ้งเวลาถูกความร้อนแล้วจะสุกได้ง่าย หากสุกมากเกินไปเนื้อกุ้งจะเกิดอาการแข็งกระด้างไปทันที)
วิธีการทำ...🍤🍤🍤
.
เอากุ้งสดๆ มาเด็ดหัวออกหากเป็นกุ้งนางตัวใหญ่ ส่วนกุ้งก้ามกรามนั้นไม่ต้องเด็ดเอาหัวออก แต่ปอกเปลือกทั้งตัว ตัดกรี เอาขี้ออกจากหัวให้หมด เอากุ้งที่จะปรุงวางลงในหม้อหรือในชาม เรียงกันเอาไว้อย่ากองรวมกันจนแน่น เพราะจะทำให้น้ำต้มยำกุ้งจะผ่านไปได้ไม่สะดวก
.
จัดการต้มน้ำซุปปรุงเป็นต้มยำเอาไว้ให้เดือดส่วนผสมเครื่องปรุงก็ใส่ลงไปต้ม ปรุงให้ดี หากเป็นต้มยำที่ต้องเอาน้ำพริกเผามาใส่ผสมลงไปก็ให้ใส่พร้อมกันไปเลย ลองชิมดูให้พอดีไม่ว่าน้ำปลาดี น้ำมะนาว เครื่องปรุงรสอะไรก็แล้วแต่ ตะไคร้ ใบมะกรูด ใส่ลงไปต้มด้วยพอเดือดพล่าน ชิมรสดีแล้วเอามาราดลงไปที่ชามหรือหม้อ (ที่เราเรียงกุ้งไว้)
โรยใบสะระแหน่ พริกขี้หนูสวนบุบพอแตกลงไป ยกเสิร์ฟทันที
4
🍤🍤🍤 เนื้อกุ้งจะไม่สุกมาก ไม่กระด้าง แต่นุ่มนวล และผู้กินจะต้องรีบกินเดี๋ยวนั้นเลย อร่อยเด็ดนักแล
1
ความสุขและรสชาติที่ได้รับ😋😄😄
.
สุดยอดแห่งต้มยำกุ้งหอมกรุ่นกลิ่นโชย คละเคล้าด้วยน้ำมะนาวสดบีบออกมาจากผลมะนาว
.
พริกขี้หนูสวนบุบพอแตก ส่งกลิ่นหอม กลิ่นสะระแหน่รวยริน
.
หอมตะไคร้ ใบมะกรูดเด็ดฉีกหยาบๆ ชนิดไม่มีระเบียบแต่มากไปด้วยศิลปะของผู้ปรุงอาหาร
# เป็นยังไงกันบ้างล่ะคะรู้สึกหิวขึ้นมาละซิ....ไว้คราวหน้าจะนำเคล็ดลับความอร่อยเช่นนี้มาเสิร์ฟให้อีกนะค่ะ
.
หากชื่นชอบก็กรุณากดติดตาม กดไลด็ กดแชร์ให้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
# พลิกตำรา อาหารไทย ปรุงอย่างไรให้อร่อย
เขียนโดย ภาณุทรรศน์
สำนักพิมพ์ไพลิน
.
เรียบเรียง มาดามพานทองblock กำลีงใจ
# ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่มาเกื้อกูลสนับสนุนฉันตลอดเวลา
โฆษณา