18 ม.ค. 2020 เวลา 11:24 • ประวัติศาสตร์
ที่มาของตำนาน “Bloody Mary” การเห็นผีสุดสยองจากฝั่งยุโรป
หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ “Bloody Mary” มาบ้าง
Bloody Mary คือความเชื่อเรื่องวิธีการเห็นผีจากฝั่งยุโรป โดยมีวิธีคือ ให้เตรียมเทียนมาหนึ่งเล่มพร้อมจุดเทียน จากนั้นถือเทียนเข้ามาในห้องน้ำที่ดับไฟมืดสนิท
ให้มองเข้าไปในกระจกพร้อมเอ่ยชื่อ Bloody Mary สามครั้ง ก็จะปรากฎผียืนอยู่ข้างหลัง
1
นี่เป็นความเชื่อเรื่องการเห็นผีของยุโรป แต่เรื่องราวของ Bloody Mary นั้นมีอยู่จริงๆ
ผมจะเล่าให้ฟังครับ
หากใครได้อ่านซีรีย์ชุด “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ (Elizabeth I of England)” น่าจะคุ้นกับพระนามของ “สมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งอังกฤษ (Mary I of England)” พระราชินีองค์ก่อนหน้าพระราชินีเอลิซาเบธ
1
“สมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งอังกฤษ (Mary I of England)” เป็นที่มาของชื่อ “Bloody Mary” หรือ “แมรี่กระหายเลือด”
1
พระองค์เสด็จพระราชสมภพในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1516 (พ.ศ.2059) ที่พระราชวังพลาเซนเทีย โดยพระองค์เป็นพระราชธิดาของ “พระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษ (Henry VIII)” กับ “แคทเทอรีนแห่งอารากอน (Catherine of Aragon)”
1
สมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งอังกฤษ (Mary I of England)
พระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษ (Henry VIII)
แคทเทอรีนแห่งอารากอน (Catherine of Aragon)
แต่ถึงพระราชินีแมรี่จะทรงเป็นถึงพระราชธิดาของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แต่พระองค์ก็ทรงต้องประสบกับความลำบากตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ เมื่อพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงหย่ากับพระราชมารดาของพระองค์ เนื่องจากพระราชบิดาทรงผิดหวังที่พระองค์เป็นพระราชธิดา ไม่ใช่พระราชโอรสที่จะสืบราชบัลลังก์
1
ภายหลังจากทรงหย่า พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ก็ทรงอภิเษกสมรสกับ “แอนน์ โบลีน (Anne Boleyn)” นางกำนัลของพระราชมารดา
แอนน์ โบลีน (Anne Boleyn)
พระราชินีแอนน์ได้ให้พระประสูติกาลพระราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งก็ยังคงทำให้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงผิดหวังที่พระราชบุตรนั้นไม่ใช่ผู้ชาย
แต่พระราชินีแอนน์ก็กังวลว่าพระราชินีแมรี่ ซึ่งขณะนั้นคือเจ้าหญิงแมรี่ อาจจะเป็นก้างขวางคอ ไม่ให้เจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ขึ้นครองบัลลังก์
พระราชินีแอนน์จึงกดดันให้สภาประกาศว่าเจ้าหญิงแมรี่นั้นเป็นพระราชธิดานอกสมรส ไม่ได้เกิดในเศวตฉัตรอย่างถูกต้อง
1
ต่อมาพระราชินีแอนน์ได้ถูกประหารชีวิต แต่ชื่อเสียงของเจ้าหญิงแมรี่ก็ได้เสื่อมเสียไปมากแล้ว
ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ เจ้าหญิงแมรี่นั้นมีพระพลานามัยไม่แข็งแรง พระองค์มักจะทรงปวดเวลามีรอบเดือน อีกทั้งพระองค์ยังมีอาการของโรคซึมเศร้า
1
แต่ต่อมาภายหลัง พระองค์ก็ได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษในปีค.ศ.1553 (พ.ศ.2096) และได้อภิเษกสมรสกับ “พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน (Philip II of Spain)”
1
พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน (Philip II of Spain)
พระราชินีแมรี่นั้นทรงคาดหวังที่จะมีพระราชโอรสสืบบัลลังก์ และภายในเวลาไม่นาน พระองค์ก็ทรงประกาศว่าพระองค์กำลังทรงครรภ์
1
แต่เรื่องนี้ก็เป็นที่สงสัยของประชาชน เนื่องจากสภาพร่างกายของพระองค์ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งในสมัยนั้นยังไม่มีการตรวจครรภ์ และแพทย์ก็ไม่สามารถตรวจใกล้ชิดพระราชินีได้ จึงเกิดข่าวลือต่างๆมากมาย
เมื่อถึงเวลากำหนดคลอด พระองค์ก็ยังไม่ให้พระประสูติกาล เหล่านางกำนัลจึงบอกว่าอาจจะมีการคำนวนระยะเวลาผิด แต่ต่อมาไม่นาน พระครรภ์ของพระองค์ก็เริ่มจะหด
1
ภายหลังจากการรออย่างกระวนกระวาย ผลก็ออกมาว่าพระองค์ไม่ได้ประสูติพระราชบุตร ซึ่งสร้างความเสียพระทัย และทำให้พระองค์ทรงคิดว่าบางทีพระเจ้าอาจจะลงโทษพระองค์
สาเหตุที่พระองค์ทรงคิดเช่นนั้น เนื่องจากในเวลานั้น พระองค์ทรงบังคับให้ชาวอังกฤษนับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษประหาร ซึ่งพระองค์ก็ได้ทรงมีรับสั่งให้เผาคนที่ฝ่าฝืนไปแล้วกว่า 250 คน
2
ด้วยความโหดร้ายของพระองค์ ผู้คนจึงขนานพระนามพระองค์ว่า “แมรี่กระหายเลือด (Bloody Mary)” เป็นที่มาของชื่อ Bloody Mary ในเวลาต่อมานี้เอง
1
สำหรับอาการของพระองค์ที่คล้ายคนท้องในช่วงแรกนั้น ก็ได้มีการวิเคราะห์จากการแพทย์สมัยใหม่ว่าพระองค์อาจจะเป็นโรคอะไรซักอย่าง รวมถึงอาจจะมีอาการทางจิตที่ทำให้หลอกร่างกายตัวเองว่าท้อง
พระราชินีแมรี่สวรรคตในค.ศ.1558 (พ.ศ.2101) ขณะมีพระชนมายุ 42 พรรษา
ทุกวันนี้ ชื่อของ Bloody Mary ที่มาจากความโหดร้ายของพระองค์นั้น ก็ได้กลายเป็นตำนานที่ทำให้เด็กๆ กลัวและเกี่ยวข้องกับเรื่องของภูติผีไปแล้วจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา