25 ม.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟵
2
released date: 17 Jan 2020
𝗖𝗶𝗿𝗰𝗹𝗲𝘀 (album) - 𝗠𝗮𝗰 𝗠𝗶𝗹𝗹𝗲𝗿
อัลบัมสุดท้ายในชีวิตของ ‘Mac Miller’ นักร้องอนาคตไกล ที่ได้จากโลกนี้ไปแล้วเมื่อ 2 ปีที่แล้ว อัลบัมนี้ปล่อยออกมาแบบเซอร์ไพรส์ ซึ่งแน่นอนว่ากระเเสตอบรับก็ดีมาก สามารถแย่งตำแหน่ง top streaming ของ Spotify กับแรปเปอร์ในตำนานอย่าง Eminem ที่ปล่อยอัลบัมมาในสัปดาห์เดียวกันได้อย่างสูสีเลย
อัลบัม ‘Circles’ เป็นอัลบัมที่ 6 ของ Mac Miller นักร้องที่เคยเป็นอดีตแฟนเก่าของ Ariana Grande คนนี้มีผลงานอัลบัมที่ทำไว้ดีมาก (เราชอบอัลบัม Watching Movies with the Sound Off มาก เป็นอัลบัมที่ทำให้เรารู้จักนักร้องคนนี้เลย ~) เสียดายที่ Mac ไม่ดังเท่าที่ควร แต่ในหลายอัลบัมหลังนี้ชื่อของ Mac เริ่มเป็นที่กล่าวถึงมากขึ้น อัลบัมเเร็ปที่มีความแปลกใหม่ น้ำเสียงกึ่งแร็ปกึ่งร้อง ทำให้เข้าถึงง่ายกว่าเพลงแร็ปทั่วไป รวมถึงเนื้อเพลงที่ค่อนข้างสื่ออารมณ์ได้ดี ทำให้เขาเป็นอีกคนนึงที่น่าจับตามองในวงการเพลง
แต่ว่า หลังจากที่เขาเลิกกับ Ariana Grande ชีวิตเขาก็เหมือนจะกู่ไม่กลับ ทำให้เขาตัดสินใจเสพยาเกินขนาดจนเสียชีวิต สร้างความเสียใจให้กับทุกๆ คนรวมถึง Ariana ด้วย เพราะอาริเป็นคนที่รักแม็กที่สุด แต่เพราะแม็กไปเสพยา อาริเลยต้องเลิกเพราะกะจะให้แม็กกลับใจ แต่กลายเป็นว่าแม็กฆ่าตัวตายซะงั้น เศร้า ;-;
อัลบัม ‘Circles’ นี้เป็นเหมือนสิ่งสุดท้ายที่แม็กเหลือไว้ โดนโปรดิวเซอร์เอาเสียง demo ของแม็กที่อัดไว้มาเรียบเรียงใหม่ สร้างสรรค์ออกมาเป็นอัลบัมสุดท้ายที่พิเศษมากๆ ตอนเราฟังครั้งเเรกนี่ร้องว้าวเลย ดีกว่าหลายๆ อัลบัมของแม็กด้วยซ้ำ ซึ่งอัลบัมนี้จะดียังไงนั้นไปฟังกันเลยดีกว่า ~
1. CIRCLES
เพลงแรกในอัลบัม เปิดมาก็เศร้าเลยอ่ะ เนื้อหารู้เลยว่าแต่งขึ้นตอนช่วงที่เพิ่งเลิกกับอาริ ในเพลงบอกอารมณ์ว่าเธอไม่ต้องเสียใจหรอกที่ทิ้งฉัน แต่ลึกๆ ในใจเขาคิดว่าเขาไม่เหลือใครแล้ว เขากำลังจะกลับไปวนลูปเดิมใหม่ (ลูปการติดยา ตั้งเเต่คบกับอาริ เขาก็เลิกยาได้ เเต่พอเลิกกับอาริ เขาเลยไม่มีที่พึ่งอื่นจึงหันกลับไปเสพยาเหมือนเดิม) เหมือนไปเริ่มต้นวาดวงกลมใหม่อีกครั้งที่สุดท้ายก็ต้องจบลงเหมือนเดิมทุกรอบไป ฟีลเศร้าสุดๆ ไปเลย ;-;
2. COMPLICATED
เนื้อหาเพลงนี้ยังคนคอนเส็ปเศร้าเป็นหลัก เนื้อเพลงพูดเกี่ยวกับความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน เขาไม่เข้าใจเลยว่าทำไมชีวิตมันต้องสับสนวุ่นวายอะไรขนาดนี้ ถ้าไม่มีเรื่องชวนปวดหัวเหล่านี้ชีวิตเขาคงจะดีขึ้นเอามากๆ เพลงนี้ทำนองแจ๊สผสม R&B เข้ากับเสียงร้องของแม็กเป็นอย่างดีมาก แล้วตัวทำนองก็ชวนให้เราอินไปกับเนื้อเพลงได้ดีอีกด้วย
3. BLUE WORLD
เพลงนี้เริ่มพูดถึงแง่บวกบ้าง เนื้อเพลงเล่นคำระหว่าง blue world กับแปลว่าโลกที่ปกติเป็นสีฟ้า กับโลกที่เศร้าหมอง (blue เป็นสแลงของคำว่าเศร้า) แต่เนื้อเพลงก็คอนทราสกับชื่อเพลงอยู่ เพราะเนื้อเพลงนั้นบอกว่าถ้าเธอไม่มีเธอ โลกนี้คงมืดมนไปแล้ว แต่เพราะมีเธอเลยทำให้ทุกๆ อย่างดีขึ้นไปหมด คิดว่าเพลงนี้น่าจะแต่งสมัยที่แม็กยังคบกับอาริอยู่ เพลงนี้แม็กโชว์สกิลแร็ป ซึ่งแตกต่างจากสองเพลงเเรกที่เป็นร้องซะมากกว่า ซึ่งการแร็ปหลก็ตัดรสชาติความเศร้าได้ดี อัลบัมนี้ไม่เศร้าทั้งอัลบัมเเล้วจ้า
4. GOOD NEWS
เพลงนี้เป็น lead single ของอัลบัม ปล่อยมา 1 สัปดาห์ห่อนปล่อยอัลบัม เป็นเพลงที่ค่อนข้างพิเศษเพราะเหมือนเป็นการร้องเล่าสตอรี่ต่างๆ ไม่มีความเป็น hook verse หรือ bridge ชัดเจน เนื้อเพลงเป็นแนวตัดพ้อสังคม ตัดพ้อชีวิต ทำไมชีวิตฉันมันช่างแบกความคาดหวังของคนอื่นไว้มากเหลือเกิน เพลงนี้เพลงเดียวเหมือนได้รู้สตอรี่ของแม็กตั้งเเต่เข้าวงการเลย เสียดายที่ตอนท้ายเพลงเขาอุตส่าห์พูดแง่บวก ซึ่งเป็น Good News ว่าอนาคตเขาน่าจะดีกว่านี้ (เพราะอัลบัมล่าสุด ‘Swimming’ ที่ปล่อยก่อนเขาเสียไม่กี่เดือน อัลบัมนั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า กำลังเป็นขาขึ้นสุด เลย แถมได้เข้าชิงแกรมมี่แรกในชีวิตด้วย เสียดายที่เขาต้องมาตายซะก่อนจะได้เห็นความสำเร็จของมันอีก ;-;)
5. I CAN SEE
ชอบเพลงนี้มาก ดนตรีติดหูมากกกกก เพลงนี้หม่นๆ กล่าวถึงฟีลลิ่งทั้งที่เขาขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของชีวิต และก็กล่าวถึงฟีลลิ่งตอนที่ชีวิตตกต่ำที่สุดไว้ในเพลงเดียว เพลงนี้เราชอบความ production นี้มาก ดนตรีฟุ้งๆ เข้ากับเสียงร้องของแม็กที่สุด ฟังละฟินมาก ยกให้เป็นเพลงที่ชอบที่สุดในอัลบัมเลย ~
6. EVERYBODY
เพลงนี้ฟังครั้งแรกคือจุกๆ มาก เนื้อหาเพลงบอกว่าทุกคนที่มีชีวิตอยู่อ่ะ สักวันก็ต้องตาย เพราะงั้นเธอรู้ใช่มั้ยว่าเกิดมาชีวิตนึงเราก็ต้องหาความสุขในชีวิตให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าเราไม่มีความสุขแล้วเราก็จะไม่เหลืออะไรเลย ซึ่งจุดที่ทำให้เพลงนี้พีคคือเนื้อเพลง แม็กใช้คำเปรียบเปรยว่า เขาเห็นคนตาบอดเล่นดนตรีอยู่ที่มุมถนน เขานั้นไม่สามารถผูกเชือกรองเท้าตัวเองได้ด้วยซ้ำ แต่ที่แน่ๆ คือเขาเล่นเพลงแนว blue ได้ ซึ่งกำลังจะสื่อว่าความทุกข์อ่ะมันเป็นของตายอยู่กับเราอยู่แล้ว เราไม่มีทางเอาความทุกข์ออกจากตัวได้ เราเลยต้องหาความสุขมาช่วยลดความรู้สึกทุกข์นั้นไง เพลงนี้ลึกซึ้งมากมาย
7. WOODS
เพลงนี้ยังคงตีมทำนองแจ๊สๆ ต่อจากสองสามเพลงก่อน เนื้อหาเพลงนี้เหมือนเอาไว้ข้อคืนดีแฟน พูดแนวๆ ชีวิตเธอและฉันคงไม่มีความสุขถ้าไม่ได้อยู่ด้วยกัน เพราะงั้นขอฉันรักเธออีกสักรอบได้มั้ย เป็นเพลงที่ฟังสบายๆ มีทั้งร้องในช่วงต้นเพลงและเเร็ปในช่วงท้ายเพลง ให้หลายอารมณ์ในเพลงเดียว เอาจริงรู้สึกว่าอัลบัมนี้เหมาะกับดลการเปิดตอนขับรถบ้างอ่ะ ดนตรีคือดีงามมาก ดีงามทุกเพลงจริงๆ
8. HAND ME DOWNS
เพลงนี้รู้เลยอ่ะว่ากล่าวถึงอาริ เพราะเนื้อเพลงพูดว่าเธอนั้นคือคนที่คอยทำให้ฉันอยู่ในลู่ทางที่ถูกต้อง ซึ่งก็เหมือนตอนที่แม็กคบกับอาริ เธอพยายามทำให้แม็กเลิกเสพยา ซึ่งก็ทำได้ไปช่วงนึง และเหมือนเขาก็รู้ตัวว่าที่อาริทิ้งเขาไปเพราะเขากลับมาเสพยาอีกรอบ ในเพลงนี้ตอนท้ายก็บอกถึงความสำนึกผิดของตัวแม็กเอง บอกว่าเขารู้สึกเสียดายแค่ไหนที่เสียเธอไป เพลงนี้ outro คือยาวมาก เกือบนาทีนึงได้ เเต่ดนตรีก็สร้างความ guilty ได้ดีเลย
9. THAT’S ON ME
กูเอง กูเองทั้งหมด กูผิดเอง กูผิดคนเดียว ท่อนฮุคของเพลงนี้ร้องไว้ว่างี้ เพลงนี้เหมือนเป็นการสื่อว่าถ้าทำไรผิดไปก็ต้องยอมรับมันแล้วก็อยู่กับมันให้ได้ ดนตรีไม่แจ๊สแล้ว ออกเป็น acoustic pop ที่พอเอามาผสมกับเสียงร้องของแม็กก็เข้าไปอีกแบบ ให้ความรู้สึกเนือยๆ เศร้าๆ ฟีลสำนึกผิดและพร้อมจะ move on
10. HANDS
เพลงนี้คือ move on anthem ที่แท้ทรู แม็กไม่ร้องแล้วเพลงนี้ แม็กแร็ปทั้งเพลงไปเลย เนื้อหาพูดเกี่ยวกับการลืมเรื่องเก่าๆ แบบ wake up from bad dream สักที เพลงนี้ดูเนื้อหาเบสิคที่สุดในอัลบัม เพราะมีความเนื้อหาเหมือนเพลงแร็ปทั่วไปที่พูดข้อดีของตัวเอง คิดว่าสิ่งที่พิเศษที่สุดของเพลงนี้คือการเอาทำนองช้าๆ มาปรับเข้ากับการแร็ปของเเม็กได้อย่างลงตัว
11. SURF
เพลงนี้เริ่มเกริ่นถึงว่าทำไมชีวิตแม็กถึงวนลูป ฟีลเพลงนี้แม็กร้องเหมือนกำลังเมาอยู่ พอเมาแล้วก็เริ่มนึกถึงสิ่งเก่าๆ สมัยตอนยังคบกับอาริอยู่ มีท่อนนึงกล่าวแนวๆ ตอนฉันมีเธอ ถึงเราไม่ได้อยู่ด้วยกันฉันก็ไม่เคยรู้สึกโดดเดี่ยวเลย แต่พอไม่มีเธอ ถึงจะอยู่ในห้องที่มีคนเยอะมากแค่ไหน ฉันก็ยังรู้สึกโดดเดี่ยวอยู่ดี แต่สุดท้ายแล้วเขาคงได้แต่เมาตัดพ้ออยู่อย่างงี้ เพราะรู้ว่ายังไงเธอก็คงไม่กลับมาหาเขาหรอก เพลงนี้ดนตรีให้ฟีลเหมือนอยู่ชายทะเลมาก ท่อนดนตรี outro ตอนท้ายนี่เหมือนฟังอยู่ริมชายหาดใต้ต้นมะพร้าว เข้ากับชื่อเพลง ‘Surf’ สุดๆ
12. ONCE A DAY
เพลงสุดท้ายของอัลบัมที่แสนเศร้านี้ เพลงนี้กล่าวถึงว่าวันนึงฉันเคยตื่นมาพร้อมเธอ วันนึงฉันเคยมีความสุขกับเธอ ในเมื่อฉันมีความรู้สึกดีแบบนั้นอยู่ ตอนนี้เธอไม่เหลือความรู้สึกดีๆ แบบนั้นเหมือนอย่างที่ฉันมีเเล้วหรอ เธอลืมทุกอย่างที่ผ่านมาหมดแล้วใช่มั้ย ซึ่งดูจากเนื้อเพลงก็สรุปได้ว่า แม็กนั้นไม่สามารถ move on ได้อยู่ดีนั่นเอง นี่ก็จึงเป็นบทสรุปของความวนลูปชีวิต วนไปวนมา ช่วงชีวิตก็วนกลับไปเป็นเหมือนเพลงแรกอีกรอบ เป็นการปิดฉากอัลบัม masterpiece ที่แสนหม่นชุดนี้ได้อย่างลงตัว
อัลบัมชุดนี้ขอยกให้เป็น masterpiece ของแม็กเลย และคิดว่าน่าจะติดอันดับอันดับที่ชอบที่สุดประจำปีนี้ของเราด้วย อัลบัมชุดนี้ลงตัวในทักๆ ด้านตั้งเเต่เสียงร้องของแม็กที่ทำได้ดีทั้งการร้องและการแร็ป ร้องแล้วอินตาม จะเศร้าก็ชวนคนเศร้าตามไปด้วยเลย ด้านดนตรี อันนี้ยืนหนึ่งมาก เราชอบการเอาทำนองช้าๆ มาทำให้เข้ากับแนวเพลงเเร็ปอ่ะ คือถ้าทำออกมาดีมันจะ unique มาก ซึ่งอัลบัมนี้ก็ทำได้ดีไม่ผิดหวัง ด้าน production อันนี้ก็ต้องขอกราบ สามารถทำเพลงแต่ละเพลงให้มีเอกลักษณ์ของตัวเองได้ และที่สำคัญคือไม่หลุดตีมอัลบัม flow แต่ละเพลงทำได้เนียนมาก ไม่มีอารมณ์กระตุกเลย และถ้าเรามองย้อนกลับไป อัลบัมนี้ไม่ได้เป็นการอัดใหม่ แต่เป็นการเอาเสียง demo มาดัดแปลง ยิ้งสร้างความทึ่งเข้าไปอีก
ส่วนพาร์ทที่ต้องยกเครดิตให้มากที่สุดคือพาร์ทเนื้อเพลง เป็นส่วนที่ช่วยชูโรงอัลบัมนี้มากที่สุด เนื้อเพลงมีความ personal แต่เข้าถึงง่าย และที่สำคัญคือไม่มีความจำเจของแต่ละท่อน คือมีท่อนร้องซ้ำน้อยมากกกกก เรียกได้ว่าเป็นอัลบัมที่เน้นถ่ายทอดสตอรี่ล้วนๆ ไม่เน้นความแมสใดๆ ยังแอบเสียใจอยู่เลยที่เราจะไม่ได้มีโอกาสฟังผลงานของเขาอีกแล้ว เพลงแนวนี้ยิ่งหายากๆ อยู่ ;-;
สรุปแล้วอัลบัมนี้ควรค่าแก่การไปฟังที่สุด!!!
Circles (album): 8.5/10
better than expected.
top tracks: blue world, good news, i can see, everybody, hand me downs

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา