29 ม.ค. 2020 เวลา 12:23 • บันเทิง
𝟲𝟮𝗻𝗱 𝗔𝗻𝗻𝘂𝗮𝗹 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝘆 𝗔𝘄𝗮𝗿𝗱𝘀 𝗪𝗶𝗻𝗻𝗲𝗿 𝗟𝗶𝘀𝘁𝘀
Schedule: 26 Jan 2020
𝟮𝟬𝟮𝟬 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝘆 𝗔𝘄𝗮𝗿𝗱𝘀
𝗪𝗶𝗻𝗻𝗲𝗿 𝗟𝗶𝘀𝘁𝘀:
ผ่านไปแล้วสำหรับงานประกาศรางวัล ‘Academy Awards’ ประจำปี 2020 ซึ่งปีนี้กระแสก็ค่อนข้างแรง (ในทางลบ) ด้วยกระแสตีกลับที่ร้อนแรงตั้งแต่ประกาศชื่อผู้เข้าชิงไปเมื่อปีที่แล้ว พอถึงวันงานจริงทางกรรมการและผู้จัดก็ไม่ทำให้ผิดหวัง โดยการมอบรางวัลในบางสาขานั้นจัดว่าค้านสายตาคนดูเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่าสาขาไหนบ้างที่อิหยังวะ ไปดูกัน ~
Lizzo เป็นนักร้องที่ได้เข้าชองมากที่สุดในปีนี้ (8 สาขา) แต่สำหรับรางวัล big 4 ในปีนี้มีนักร้องถึง 2 คนด้วยกันที่ได้เข้าชิงทั้ง 4 สาข คือ Lizzo และ Billie Eilish มาดูกันว่าใครจะได้รางวัลไหนกลับบ้านไปนอนกอดกันบ้าง
สำหรับโพสทายผลผู้ชนะ สามารถแวะเวียนไปอ่านกันได้: ⇩
𝟭. 𝗕𝗘𝗦𝗧 𝗡𝗘𝗪 𝗔𝗥𝗧𝗜𝗦𝗧
Best New Artist Winner: Billie Eilish
รางวัลนี้ทาย Billie Eilish ไว้ ซึ่งก็ไม่ค่อยพลิกโผเท่าไหร่เพราะมองจากนอกโลกก็ดูออกว่าบิลลี่สมควรได้ นางมีผลงานที่ค่อนข้างแพร่หลายกว่าผู้เข้าชิงคนอื่นๆ จะชนะไปก็ไม่แปลก
𝟮. 𝗦𝗢𝗡𝗚 𝗢𝗙 𝗧𝗛𝗘 𝗬𝗘𝗔𝗥
Song Of The Year Winner: Bad Guy by Billie Elilsh
รางวัลนี้ทาย Truth Hurts ของ Lizzo ไว้ แต่คนที่ได้รางวัลจริงๆ คือเพลง Bad Guy ของ Billie Eilish ซึ่งก็รับได้อยู่นะเพราะว่าเป็นเต็งสองที่เดาไว้ แต่เอาจริงๆ เพลงนี้มอบรางวัลให้นักแต่งเพลงที่แต่งเพลงได้ดีที่สุด ซึ่ง Bad Guy มันก็ไม่ได้เนื้อหาดี น่าจดจำ หรือกินใจขนาดนั้น เลยไม่ได้เห็นด้วยมากนักที่เพลงนี้ได้รับรางวัล (ถ้าจะเอาเพลงที่เนื้อหาดีจริงๆ นะ Norman Fucking Rockwell ของ Lana Del Rey หรือ Always Remember Us This Way ของ Lady Gaga คือเนื้อหากินใจกว่าเยอะ)
𝟯. 𝗥𝗘𝗖𝗢𝗥𝗗 𝗢𝗙 𝗧𝗛𝗘 𝗬𝗘𝗔𝗥
Record Of The Year Winner: Bad Guy by Billie Eilish
รางวัลนี้ทาย Old Town Road ของ Lil Nas X ไว้ แต่คนที่ได้รางวัลจริงๆ คือ Bad Guy ของ Billie Eilish ซึ่งมันคืออิหยังวะ???????????? แบบทำไม ด้วยเหตุผลอะไร Old Town Road ถึงไม่ได้รางวัล เพลงนี้มันคือนิยามของ Record Of The Year จริงๆ นะ แถมยังทำลายสถิติต่างๆ อีกมากมายด้วย ถามว่าคนนึกถึงเพลงอะไรในปี 2019 ร้อยทั้งร้อยก็ต้องบอกว่า Old Town Road อ่ะ เพราะงั้นการให้ Bad Guy ชนะเป็นอะไรที่ไม่สมเหตุสมผลมาก ไม่โอเค
𝟰. 𝗔𝗟𝗕𝗨𝗠 𝗢𝗙 𝗧𝗛𝗘 𝗬𝗘𝗔𝗥
Album Of The Year Winner: When We All Fall Asleep, Where Do We Go? by Billie Eilish
รางวัลนี้ทาย WWFA, WDWG? ไว้ ซึ่งก็ได้จริงๆ แต่ถามว่าพอใจมั้ย ตอบเลยว่าไม่พอใจ เพราะที่ทายว่าอัลบัมนี้จะได้รางวัลนั้นมันเกิดจากการคิดว่าแกรมมี่น่าจะให้อัลบัมที่เป็นกระแส อัลบัมที่คนชอบ คนจะได้ไม่ด่าแกรมมี่เยอะ ซึ่งไม่คิดว่าแกรมมี่จะทำอย่างงั้นจริงๆ อ่ะ รางวัลนี้ถ้าถามว่าอัลบัมไหนเหมาะสมสุด เป็นใครใครก็บอก NFR ของลาน่าแน่ๆ เพราะดีกว่าอัลบัมที่ชนะในทุกๆ แง่ไม่ว่าจะเป็นดนตรี การร้อง การเรียบเรียง แต่ที่แพ้อัลบัมของบิลลี่เพราะว่ากระแสของลาน่าไม่ดีเท่าบิลลี่ไง รางวัลนี้คนด่ากันทั้งโลกมากๆ ซึ่งเราก็เป็นคนนึงที่ไม่โอเคเอามากๆ เหมือนกัน
นอกจากนี้รางวัลในสาขาอื่นๆ ก็มีบางสาขาที่ค่อนข้างแหกหน้าคนดูและผู้เข้าชิงคนอื่นเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นในสาขา Best Pop Vocal Album ที่กรรมการมอบรางวัลให้ WWFA, WDWG? ของ Billie Eilish อีกแล้ว ซึ่งเป็นการหักหน้าผู้เข้าชิงคนอื่นมาก โดยเฉพาะอัลบัมของ Ariana Grande และอัลบัมของ Taylor Swift ที่เหนือว่าบิลลี่ในด้าน Vocal อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้อัลบัมของบิลลี่มันไม่ใช่อัลบัมป็อปด้วยซ้ำ จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่พอใจคณะกรรมการเป็นอย่างมาก และอีกสาขาหนึ่งที่คนดูกร่นด่าก็คือ Best Pop Solo Performance ซึ่งกรรมการมอบรางวัลให้ Truth Hurts ของ Lizzo แต่ด้วยความที่เพลงนี้มันไม่ใช่เพลงป็อป แถมปล่อยมาตั้งแต่ปี 2017 คนเลยตั้งคำถามว่าเหตุใดเพลงนี้ถึงยังได้เข้าชิงอีก เพราะปล่อยมาตั้งหลายปีแล้ว แต่กรรมการก็โนสนโนแคร์ เดินหน้ามอบรางวัลต่อไป
ถ้าถามว่าใครน่าเสียใจที่สุดในงาน ขอยกให้ Ariana Grande ที่พลาดรางวัลในทุกสาขาที่ได้เข้าชิง (เข้าชิง 5 รางวัล ไม่ได้เลยสักรางวัล) ซึ่งถ้ามองตามเนื้อหาเลยนะ เราคิดว่ายังไง Best Pop Solo Performance กับ Best Pop Vocal Album คือยังไงอาริก็นอนมาอยู่แล้วอ่ะ แต่ด้วยความที่กรรมการใช้อะไรในการตัดสินก็ไม่รู้ กลายเป็นว่าผู้ชนะกลีบเป็นคนที่ไม่ได้เหมาะสมเลย (ย้ำคำว่า เลย) ในทั้งสองสาขา เป็นใครก็ต้องเสียใจ ถูกมะ
อีกคนนึงที่น่าเศร้าคือ H.E.R. ที่เข้าชิง 5 สาขาและไม่ได้รางวัลเลยสักสาขาเช่นกัน (ปีที่แล้วนางก็เข้าชิง 5 สาขาแต่ได้มา 1 สาขา เอาจริงนางเก่งมากเลยนะ สองปีฟาดไป 10 เข้าชิงจุกๆ) ซึ่งเมื่อมาวิเคราะห์ว่าทำไม H.E.R. ถึงไม่ได้สักรางวัล เราจะพบว่าปัจจัยหลักๆ คือนางไม่ได้มีกระแสมากขนาดนั้น นี่เลยเป็นตัวยืนยันว่าแกรมมี่ในปีนี้ให้รางวัลตามกระแสนักร้อง!!! เพราะไม่มีทางเลยที่ H.E.R. จะไม่ได้รางวัลเลย อย่างน้อยในสาขา R&B ก็ต้องให้นางบ้างแหละ
สุดท้ายนี้ เมื่อสรุปชื่อผู้ได้รางวัลออกมา พบว่า Billie Eilish เป็นผู้ที่ได้รางวัลมากที่สุด (เข้าชิง 6 รางวัล ได้มาถึง 5 รางวัล) ในขณะที่ Lizzo เข้าชิงมากที่สุด 8 รางวัล แต่ได้มาจริงเพียง 3 รางวัล ซึ่งถามว่าความไม่โอเคมันอยู่ตรงไหน มันอยู่ตรงที่ Billie Eilish ที่รางวัลใหญ่ที่สุดของงานทั้งสี่รางวัลเพียงคนเดียว ถ้าพูดกันตามตรงเลยคือทั้งอัลบัมและเพลงของบิลลี่มันไม่ใช่ทุกอย่างของปี 2019 จริงๆ นะ โดยเฉพาะ Bad Guy ที่น้อยคนนักที่จะนึกถึง แต่การแจกรางวัลของกรรมการทำให้อดคิดไม่ได้ว่ากรรมการให้รางวัลเกาะกระแสนักร้อง โดยที่ไม่ไว้หน้าผู้เข้าชิงคนอื่นเลย ทั้งๆ ที่ผู้เข้าชิงคนอื่นมีผลงานที่ดีกว่าแต่กรรมการกลับไม่โฟกัสที่ตัวชิ้นงาน แต่เลือกที่จะให้ความสนใจกับกระแสของนักร้องมากกว่า (ถ้าแกรมมี่ไม่สนใจกระแสจริงหล่ะก็ เราคงได้มีโอกาสเห็นเพลงจากนักร้องโนเนมได้เข้าชิงมากกว่านี้)
เป็นอีกปีที่แกรมมี่ลดความน่าเชื่อถือของตัวเองลง น่าผิดหวังกว่าปีก่อนๆ ด้วยซ้ำ ไม่แปลกใจเลยที่ปีนี้เรตติ้งคนดูน้อยที่สุดนับตั้งเเต่ปี 2008 สมชื่อตีม ‘Unexpect Everything’ จริงๆ เราผิดหวัง และไม่โอเคจริงๆ #scammys
แกรมมี่ปีนี้ น่าผิดหวังสุดๆ
สามารถดูรายชื่อผู้ชนะในแต่ละสาขาได้ในลิงค์นี้เลย: ⇩

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา