21 ม.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
George Stinney Jr. กับความยุติธรรมที่ต้องรอนานถึง 70 ปี
George Stinney Jr. เป็นเด็กชายผิวสีจาก South Carolina สหรัฐอเมริกา ผู้ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตในปีค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) ด้วยวัยเพียง 14 ปี ทำให้เขาเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาที่ถูกตัดสินประหารชีวิต
แต่เขาผิดจริงหรือ? ดูเหมือนศาลและคนในยุคต่อมาจะไม่คิดเช่นนั้น
ในปีค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) ได้มีการรื้อคดีของ Stinney อีกครั้งและศาลได้กลับคำพิพากษา ตัดสินว่าเขาไม่ผิด ภายหลังจากที่ Stinney ถูกประหารไปแล้วกว่า 70 ปี
ถึงความยุติธรรมจะมาช้าแต่ในที่สุดก็มา
น้องสาวของ Stinney ขึ้นศาลเพื่อฟังคำพิพากษาในคดีพี่ชายของเธอ ผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 70 ปี
เรื่องมันเริ่มต้นขึ้นในปีค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) เมื่อเด็กหญิงสองคนชื่อ Betty June Binnicker วัย 11 ขวบ และ Emma Thames วัย 7 ขวบ ได้ปั่นจักรยานเล่นในแถบที่อยู่อาศัยของคนผิวดำในเมือง Alcolu รัฐ South Carolina และพบ Stinney กับน้องสาวกำลังนั่งเล่นในบริเวณบ้าน
เด็กหญิงทั้งสองได้จอดรถจักรยานเพื่อถาม Stinney และน้องสาวว่าจะไปเก็บดอกไม้ได้ที่ไหน
จากนั้นเด็กทั้งสองก็ได้ออกปั่นจักรยานไปต่อและไม่มีใครได้พบเด็กทั้งสองอีกเลย ทำให้ชาวเมืองต่างตกใจและออกตามหาเด็กหญิงทั้งสอง ก่อนจะพบเด็กหญิงทั้งสองเป็นศพในคูน้ำ หัวถูกทุบเละ
เด็กหญิงทั้งสอง
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทราบจากพยานว่ามีคนเห็นเด็กหญิงทั้งสองครั้งสุดท้าย คือตอนที่จอดรถจักรยานเพื่อพูดคุยกับ Stinney เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรงไปหา Stinney ที่บ้านทันที
Stinney ถูกจับไปคุมขังไว้ในคุกโดยที่ยังไม่มีการสอบสวน และไม่มีพยานหรือทนายความอีกด้วย
จากบันทึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ Stinney ให้การสารภาพว่าเป็นผู้ฆ่าเด็กหญิงทั้งสอง ภายหลังจากที่เขาวางแผนจะข่มขืนเด็กหญิงทั้งสองแต่ทำไม่สำเร็จ
สองเดือนหลังจากเหตุฆาตกรรม Stinney ถูกนำตัวขึ้นศาล ซึ่งคนในศาลนั้นมีแต่คนผิวขาว และไม่มีใครเข้าข้าง Stinney เลย
ทนายของ Stinney ไม่สามารถช่วยอะไรได้มากนอกจากจะพยายามบอกว่าที่ Stinney สารภาพนั้นเพราะถูกบังคับ แต่ไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่า Stinney เป็นคนฆ่า
1
แต่สุดท้าย ศาลก็ตัดสินให้ Stinney มีความผิดฐานฆ่าคนตาย และให้ประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า
วันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) George Stinney Jr. ถูกประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า
แต่ภายหลังจากที่ Stinney เสียชีวิตไปแล้วกว่า 70 ปี ค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) ญาติพี่น้องของ Stinney ก็ได้ร้องเรียนต่อศาลให้พิจารณาคดีนี้อีกครั้ง โดยกล่าวว่า Stinney ถูกบังคับให้รับสารภาพ อีกทั้งขณะอยู่ในคุก Stinney ก็ได้กล่าวยืนยันกับผู้ต้องขังคนอื่นว่าเขาไม่ได้เป็นคนทำ
ในที่สุด ศาลได้พิจารณาคดีนี้อีกครั้ง และตัดสินให้ George Stinney Jr. ไม่มีความผิด สร้างความดีใจให้ญาติพี่น้องของ Stinney ที่ยังมีชีวิตอยู่
เรื่องของ Stinney ถึงแม้จะน่าหดหู่ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าความยุติธรรมนั้นมีอยู่จริง แม้จะมาช้าไปหน่อยก็ตาม
โฆษณา