30 ม.ค. 2020 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
ภัยในอนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ #1
สวัสดีนักอ่านทุกท่านครับ ห่างหายไปนานพอสมควรกับช่วง สาระดี ๆ ยามเช้า วันนี้เรามาเคาะฝุ่น เคาะสนิม เตือนสติกันหน่อยครับ เพื่อเป้าหมายเดียวคือการดำรงชีวิตที่ไม่ประมาทและไม่ให้พลาดโอกาสที่ได้เกิดเป็นมนุษย์
วันนี้เราจะพูดถึงภัยหรืออันตรายในอนาคตที่สักวันจะต้องมาเยือนเราแน่ ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ภัยนั้นคืออะไร ?
ปัจจุบันหรือตอนนี้หากเราสำรวจตนเองจะพบว่า เรานั้นแข็งแรงดี มีโรคน้อย มีธาตุไฟให้ความอบอุ่นสม่ำเสมอ ไม่เย็นเกินไป ไม่ร้อนเกินไป กำลังพอดี ๆ
เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดำรงชีวิต ใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข อยากทำสิ่งใดก็ได้ทำตามที่ปรารถนา
แต่เชื่อไหมครับ จะต้องมีสักคราวหนึ่งที่ความเจ็บไข้จะมาเยือนร่างกายนี้เข้าสักวัน
บุคคลที่ถูกความเจ็บไข้ครอบงำแล้ว จะใช้ชีวิตได้อย่างปกติหรือ ? ย่อมเป็นไปได้ยากเพราะความทุกข์ทรมานจากความเจ็บไข้นั้นเป็นเหตุ
บุคคลที่ถูกความเจ็บไข้ครอบงำแล้ว จะให้นึกถึงคำสอนของท่านผู้รู้ทั้งหลายนั้น ไม่ทำได้สะดวกเลย
บุคคลที่ถูกความเจ็บไข้ครอบงำแล้ว จะให้นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม เร่งกระทำความเพียรนั้น ก็ไม่ทำได้ง่าย ๆ เลย อีกเช่นกัน
ดังนั้น ก่อนแต่สิ่งอันไม่เป็นที่ต้องการ (ความเจ็บไข้) นั้นจะมาถึงเรา
เราจะรีบทำความเพียร ฟังคำสอนของท่านผู้รู้ทั้งหลาย นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม เพื่อให้ถึงสิ่งที่ยังไม่ถึงแต่โดยเร็ว
นี้เป็นคำเตือนจากพระศาสดาผู้เห็นประโยชน์และเอ็นดูพวกเราอยู่เสมอได้บอกเตือนไว้
ซึ่งหากเราทำได้นั้น แม้ความเจ็บไข้จะมาเยือนเราก็จริง เราจะอยู่อย่างผาสุกได้โดยไม่เดือดร้อน
(เพราะสิ่งที่ควรทำให้ถึง เราทำถึงแล้ว)
เมื่อเป็นเช่นนี้ควรถามแก่ตนเองทุกวันว่า เราได้ทำสิ่งที่ควรทำให้ถึงแล้วหรือยัง ?
30 ม.ค. 2563 (7:30 น.)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา