3 ก.พ. 2020 เวลา 05:05 • ไลฟ์สไตล์
😀😀 สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆ ท่านค๊ะ
มาดามพานทองไม่ได้หายไปไหนนะค่ะ
วันนี้เอา"ช็อกโกแลต" มาฝากทุกๆ ท่านด้วยนะค่ะ💝
1
บางท่านอาจจะทราบดีอยู่แล้วค่ะ บางท่านอาจจะยังงงๆ อยู่ไช่ไหมล่ะค่ะ...."ทำไมถึงเอาช็อกโกแลตมาฝาก" 😃😃😃
1
💑 เฉยเลยแล้วกันเน๊าะ...คือวันแห่งความรัก 💑💏
นั่นเองค่ะ 🌹🌹🌹🌹🌹🌹
cr.Lazada
#📍ช็อกโกแลต (Chocolate)
" ของขวัญจากทวยเทพ "👼👼👼
เดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นเดือนแห่งความรักของคนรุ่นใหม่อีกด้วย โดยเฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ อันเป็นวันแห่งความรัก 💑 ที่มีประเพณีการมอบของขวัญก็คือ...ช็อกโกแลตรูปทรงต่างๆ สอดไส้ด้วยสารพัดถั่วคลุกผงโกโก้ น้ำตาลฝุ่น แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ ในบรรจุภัณฑ์ต่างๆ สวยงาม และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ต้องมาคู่กันนั่นก็คือ..🌷🌷🌷🌷🌷🌷 ดอกกุหลาบ 🌹🌹🌹🌹
.
# มาดามพานทองก็ขอเอาใจช่วยเป็นกำลังใจและยินดีกับคู่รักทุกๆ คู่นะค่ะ 💝💝💝
🌷🌹 ความรักเป็นสิ่งสวยงาม และทำให้เรามีความสุข และมีพลังที่ยิ่งใหญ่ 💖🌷🌷
🌷 การมอบความรักความเอาใจใส่แก่คนที่เรารัก เป็นความรู้สึกล้ำค่าที่ออกมาจากใจจริง เป็นชีวิตที่มีคุณค่าและมีความสุขอย่างแท้จริง 😊😊🌹🌹🌹
cr.Lazada
# ช็อกโกแลต (Chocolate)📌📌
" ของขวัญจากทวยเทพ "
ช็อกโกแลตคือ ผลผลิตที่ได้จากเมล็ดของต้นโกโก้เขตร้อน (tropical cacao tree) ทำโดยการหมัก คั่ว และบดเมล็ด อย่างละเอียด มีต้นกำเนิดจากอเมริกากลางและเม็กซิโก และชาวมายาเป็นผู้ค้นพบ
🌰เมล็ดของโกโก้นอกจากทำเป็นช็อกโกแลตแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องดื่มได้ด้วยนะค่ะ
เช่น ช็อกโกแลตร้อน เครื่องดื่มช็อกโกแลตนั้นคิดค้นขึ้นโดยชาว "อัซเตกส์ (Aztecs) ชนเผ่าอินเดียแดง และชาวยุโรป
🌰ตามความเชื่อของชาวอัซเตกส์
ประเทศเม็กซิโก "เมล็ดโกโก้เป็นอาหารที่เทพเจ้ามอบให้เพื่อเป็นใบเบิกทางไปสู่สวรรค์"
.
เมื่อประมาณ 4,000 ปีมาแล้ว พวกเขาจึงนำเมล็ดโกโก้มาทำเป็นเครื่องดื่ม นั่นก็คือ "น้ำช็อกโกแลต" ต่อมาชาวมายา (ค.ศ.250 - 900) เป็นชนชาติแรกที่มีหลักฐานชัดเจนว่าได้ค้นพบความรับของต้นโกโก้ พวกเขานำต้นโกโก้จากป่าฝนมาปลูกไว้ที่สวนหลังบ้าน พอออกฝักก็เก็บเอาเมล็ดมาหทักบ้าง คั่งบ้าง และยังบดเป็นเนื้อเหนียว อยากชงเป็นเครื่องดื่มก็ผสมน้ำร้อนโรยพริกไทยกับแป้งข้าวโพด ก็ได้เครื่องดื่มช็อกโกแลตรสซาบซ่ามีฟองฟ่อง
# ในประเทศไทย มีผู้นำโกโก้เข้ามาปลูกครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2446
cr.Lazada
🌰ต่อมาใน พ.ศ.2495 กรมกสิกรรมได้ทดลองปลูกที่สถานีกสิกรรมบางกอกน้อย กรุงเทพฯ สถานีกสิกรรมพลิ้ว จังหวัดจันทบุรี สถานียางคอหงส์
จังหวัดสงขลา และสวนยางนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นในปี พ.ศ.2515 กรมกสิกรรมนำโกโก้พันธุ์ลูกผสมจากมาเลเซียมา
ทดลองปลูกที่สถานีทดลองยางในช่อง จังหวัดกระบี่ ระหว่าง พ.ศ.2525 - 2535 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเข้าอีกหลายพันธุ์จากมาเลเซีย รวมทั้งจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศอังกฤษ มาทด
ลองปลูกที่สถานีพืชสวนชุมพร จนถึงปัจจุบันสามารถรวบรวมพันธุ์โกโก้ทั้งสิ้น 34 พันธุ์ แล้วนำมาวิจัยปรับปรุงพันธุ์ให้เหมาะกับอากาศของประเทศไทย รวมทั้งวิทยาการหลังเก็บเกี่ยว
.
ผ่านไปสัก 3-4 ปี มีการส่งเสริมให้ชาวสวนปลูกโกโก้ขนานใหญ่ทั้งที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดจันทบุรี จนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง
🍀🌰 พื้นที่สวนโกโก้เก่าแก่ในจังหวัดนครศรีธรรมราชเริ่มขยายตัวอีกครั้ง หลังจากหลายปีก่อนสวนหลายขนาดถูกโค่นเพื่อไปปลูกพืชอื่น ด้านเกษตรกรเกรงว่าหากรัฐส่งเสริมเป็นพืชทดแทน
.
ราคาก็อาจร่วงในอนาคต พื้นที่ลุ่มน้ำคลอง ตำบล
สระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
เมื่อกว่า 30 ปีก่อนเคยเป็นแหล่งผลิตโกโก้สำคัญ
แต่ในช่วงห้าปีที่ผ่านมากลับเป็นสินค้าทางการเกษตรที่ผลิตได้ไม่มากนักทว่าในปัจจุบันต้นโกโก้ที่ปลูกแบบแซมพืชอื่นกลายเป็นผลผลิตที่มีราคาดี
.
จนไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดที่กำลังขยายตัว โกโก้จึงได้รับความสนใจอีกครั้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเตรียมส่งเสริมเป็นพืชทดแทนยางพารา
🍀🌰 คนไทยเราไม่น้อยหน้าชาวโลกที่สามารถผลิตช็อกโกแลตได้เองทุกขั้นตอนการผลิตด้วยว่าเรามีการผลิตวัตถุดิบมากขึ้นโดยการส่งเสริมจากภาครัฐ อีกทั้งคนไทยเรามีจิตวิญญาณและฝีมือการทำขนมไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติใด
.
จึงมีอุตสาหกรรมครอบครัวทำช็อกโกแลตเกิดขึ้นหลายเจ้าด้วยการสร้างสรรค์รูปแบบรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จนเริ่มมีการส่งออกไปขายในต่างประเทศ หวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นอุตสาหกรรมอีกประการที่เชิดหน้าชูตา สามารถนำเงินตราต่างประเทศมายกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบใหญ่ยิ่งขึ้น
cr.Lazada
🌰🌰🌷 ขอยกตัวอย่างร้านผลิตช็อกโกแลตสัญชาติไทยให้รู้จักสักสามเจ้า เพื่อที่เราจะไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศอีกต่อไป
.
" ภราดัย" หรือ PARADAi เป็นโรงงานช็อกโกแลตไทยอยู่ตึกแถวเก่ากลางย่านพระนคร นอกจากเปิดให้ชมการทำช็อกโกแลตแบบสดๆ ทุกขั้นตอนผ่านกระจกใสบานใหญ่แล้ว ที่นี่ยังเสิร์ฟเมนูช็อกโกแลตทั้งเครื่องดื่มร้อน - เย็น จนถึงช็อกโกแลตแท่งและช็อกโกแลต Bonbon ไซส์มินิ เชิญดื่มด่ำรสชาติคราฟต์ช็อกโกแลตที่จะพาคุณไปขึ้นสวรรค์ "PARADAi Crafted Chocolate &Cafe'
"PARADAi" เริ่มต้นจากกลุ่มเพื่อนพ้องชาว food science (วิทยาศาสตร์อาหาร) สามคน ที่มีความหลงใหลในเสน่ห์ของช็อกโกแลต จึงอยากเพิ่มมูลค่าและใช้ประโยชน์จากต้นโกโก้ในสวนหลังบ้านของ "ภราดัย" ที่นครศรีธรรมราช นอกจากเป็นหุ้นส่วนแล้ว ภราดัยยังคอยดูแลเรื่องการปลูกและแปรรูปเมล็ดโกโก้ที่บ้าน และเป็นที่มาของ
ชื่อแบรนด์ภราดัย
.
นอกจากโกโก้ที่ปลูกเองแล้ว ภราดัยยังรับซื้อโกโก้จากชาวบ้านในนครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ไม่ไช่แค่โกโก้เท่านั้น แต่วัตถุดิบอื่นๆ ทางร้านก็ตั้งใจเลือกใช้วัตถุดิบชั้นดีจากในประเทศไทยทั้งหมด เพราะทางร้านเชื่อว่าวัตถุดิบของไทยนั้นมีคุณภาพไม่แพ้ที่ไหน ยิ่งเมื่อผสมผสานกับความใส่ใจของหุ้นส่วนทุกคน
ช็อกโกแลตสัญชาติไทยอย่าง PARADAi จึงมีรสชาติน่าสนใจและน่าภาคภูมิใจที่สุด
ทางร้านยังได้รับรางวัลการันตีจาก International Chocolate Awards 2018 ถึงสองรางวัล ทั้งเหรียญเงินและเหรียญทองแดง ที่มอบให้แก่ช็อกโกแลตบาร์ของทางร้านอย่าง Nakhon Si Tammarat 58% Dark Milk Chocolate (ห่อสีชมพู) และ Nakhon Si Tammarat 75% Dark Chocolate (ห่อสีดำ) ด้วย
1
PARADAi Crafted Chocolate & Cafe'
ใครอยากลิ้มรสเข้มข้นของช็อกโกแลตทำมือสัญชาติไทยที่คุณภาพไม่แพ้ใครก็สามารถแวะมาที่ 197-199 ถนนตะนาว สี่แยกคอกวัว กรุงเทพมหานคร 10200 เปิด : 09.30-18.00 น.
โทร.091-185 6254
cr.Lazada
# Mrs. flowers Chocolate
.
🍀🌰 เจ้านี้ผลิตช็อกโกแลตเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวเมื่อกว่า 20 ปีก่อน เริ่มผลิตช็อกโกแลตโฮมเมดสูตรของตัวเอง โดยใส่ส่วนผสมสมุนไพรต่างๆ เช่น ดอกคำฝอย อบเชย มะตูม เก๊กฮวย และชาเขียว
.
ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง จนสามารถต่อยอดเปิดร้านขายช็อกโกแลตเต็มรูปแบบ และขยายไปขายในห้างสรรพสินค้าเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว
.
Mrs. flowers วางตำแหน่งตนเองเป็นช็อกโกแลตระดับบน เลือกเฟ้นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมทั้งในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งผลิตตามกระบวนการที่อิงกับวิทยาศาสตร์อาหาร ทำให้ได้รสชาติและคุณภาพ ดังนั้นราคาจึงค่อนข้างสูง แต่สำหรับลูกค้าที่เป็นคอช็อกโกแลตอย่างแท้จริง ย่อมรับรู้ถึงคุณภาพได้เป็นอย่างดี จึงยอมจ่ายเพื่อแลกกับสิ่งที่คุ้มค่า
.
💑🌷 สามารถแวะมาได้ที่ 334/2 ถนนสุโขทัย กรุงเทพมหานคร 10300
เปิด : 08.00-18.00 น. โทร. 02-668 3647
cr.Lazada
# Sarath N. Chovolatier
.
🌰🌷🌷 เป็นอีกหนึ่งคาเฟ่ช็อกโกแลตน้องใหม่ ที่มีบรรยากาศอบอวลด้วยกลิ่นช็อกโกแลตคุณภาพดีบรรจุภัณฑ์สวยงามเป็นสากลไม่แพ้ใครเน้นใช้วัตถุดิบไทยแท้ ร้านอยู่ที่ย่านสะพานควาย
.
ช็อกโกแลตทุกเมนูทำด้วยเมล็ดโกโก้จากจังหวัดจันทบุรีและประจวบคีรีขันธ์
.
สนใจแวะชิมความอร่อยได้ที่ 👇👇👇👇🌷🌷🌷19 ถนนสุทธิสานวินิจฉัย เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เปิด : 09.00-19.00 น.
โทร. 094-962 9898
🌷🌹 เป็นยังไงกันบ้างล่ะค่ะสำหรับช็อกโกแลตที่มาดามพานทองนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้หวังว่าทุกท่านคงจะอร่อยดื่มด่ำกับรสชาติเข้มข้นแสนอร่อยตลบอบอวลไปด้วยความรักความละมุนกับสามร้านที่นำมาฝากนะคะ 👸👸💕💕
.
HAPPY Valentine's Day 🌰🌰🌰🌷🌷🌷🌹
# ขอขอบพระคุณข้อมูลจากนิตยสาร
all ร่วมสร้างสังคมอุดมปัญญา
.
# ขอขอบพระคุณคุณสุทัศน์ ศุกลรัตนเมธี /เรื่อง
# มาดามพานทอง /เรียบเรียง
🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌰🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷
🎯 ช่องทางติดตาม /เติมพลังใจ
BD.Blok กำลังใจ กำลังใจดีดีมีให้กันตลอด
.
FB page : ฟาร์มสุขงอกเต็มบ้าน
FB : ภัสสราพร ศิริกุลอนันต์ โค้ชพานทอง
Line @ พาน_ภัสสราพร
#ปรัชญา # แรงบันดาลใจ # คำคม # ไลฟ์สไตล์
# กฎแรงดึงดูด # กฎจักรวาล
# มาดามพานทองจักรวาลแห่งความมั่งคั่งเหลือเฟือ
# ขอขอบพระคุณทุกๆ กำลังใจมากนะค่ะ
💖ด้วยรักและปราถนาดีสุดหัวใจ💖
โฆษณา