23 ก.พ. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟮𝟬
released date: 13 Dec 2019
𝗙𝗶𝗻𝗲 𝗟𝗶𝗻𝗲 (album) - 𝗛𝗮𝗿𝗿𝘆 𝗦𝘁𝘆𝗹𝗲𝘀
สำหรับในอีก 4 สัปดาห์ต่อไปนี้ เราจะรีวิวอัลบัมของสมาชิกวง One Direction ในแต่ละคนกัน เริ่มจากคนแรกคือ Harry Styles กับอัลบัมล่าสุด ‘Fine Line’ อัลบัมนี้ยังคงตอกย้ำความสำเร็จในการออกมาเป็นศิลปินเดี่ยวของตัวเอง ด้วยการที่อัลบัมสามารถเปิดตัวได้ในอันดับ 1 บน Billboard 200 เป็นอัลบัมที่สองติดต่อกัน (เพิ่งออกมา 2 อัลบัมก็คือเปิดตัวอันดับ 1 ทั้งคู่เลย แถมยอดหลายแสนดาวน์โหลดด้วย ยอม) ซึ่งอัลบัมนี้ก็เป็นหนึ่งไฮไลต์ส่งท้ายปี 2019 เลยก็ว่าได้
หากพูดถึงสมาชิกวง One Direction ที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุด ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Harry Styles คนนี้นี่เอง ด้วยความที่ตัวเองนั้นก็เหมือนจะเป็นดาวเด่นอยู่แล้วตั้งเเต่ตอนอยู่ในวง แต่แฮรี่สามารถพิสูจน์ได้ว่าตัวเขานั้นมีความสามารถมากพอจริงๆ เริ่มจากสไตล์เพลงที่ตั้งเเต่ออกจากวงมาก็หันมาทำเพลงแนวป็อปร็อคที่มีกลิ่นอายความคลาสสิก รวมถึงรสนิยมทางด้านดนตรีและการใช้ชีวิตต่างๆ ที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ ทำให้ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงยังคงสานต่อความดังได้แม้จะออกจากวงมาแล้ว
สำหรับอัลบัม ‘Fine Line’ นี้ จะมีอะไรให้เราประทับใจกันบ้าง ไปฟังกันเลย!
เพลงแรก ‘Golden’ เพลงเปิดอัลบัมที่ยังไม่ค่อยมีความหวือหวาอะไรเท่าไหร่ ฟีลยังคล้ายๆ เพลงในอัลบัมแรกอยู่ เเต่เพลงนี้ก็ช่วยบิ้วอารมณ์เข้าสู่อัลบัมได้ดี ฟังเพลินๆ วนไป
เพลงต่อมา ‘Watermelon Sugar’ เพลงนี้เป็น promotional single ของอัลบัม เราชอบเพลงนี้มากกกกกกก คือท่อนฮุคมันติดหูมาก ใครได้ฟังต้องโยกตามแน่นอน เสียดายอยากให้ตัดเป็นซิงเกิลเลย
เพลงที่ 3 ‘Adore You’ ซิงเกิลที่สองของอัลบัม เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่เราชอบที่สุดของ Harry Styles ละ ด้วยความที่เพลงความหมายดีมากกก ฉันจะทำทุกอย่างเพื่อเธองี้ แล้วก็เพลงนี้มัน catchy มากในขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง ดนตรีก็เข้ากับเสียงร้องได้ดีมากๆ และที่ส่งเพลงที่สุดคือ MV ดีงามมาก เป็นหนังสั้นเลย ใครยังไม่เคยดูต้องไปดู!
เพลงที่ 4 ‘Lights Up’ ซิงเกิลแรกของอัลบัม เพลงนี้ตอนที่ป่อยมาครั้งเเรก ฟังเเล้วมันเฉยๆ มากเลยนะ แต่พออัลบัมออกแล้วมาลองฟังอีกทีคือมันดีงามมากกกกก ท่อนฮุคคือฟินสุด ดนตรีคือสุด เนื้อเพลงคือสุด และที่สำคัญคือ MV ก็คืออาร์ตมาก กราบความศิลปินของแฮรี่
เพลงที่ 5 ‘Cherry’ เพลงนี้ช้าๆ เน้นให้คนฟังได้ซึมซับอารมณ์ศิลปินของตัวนักร้อง เพลงนี้ดนตรีคือมาเต็มมาก จนรู้สึกว่าเด่นกว่าเสียงร้องที่มีความธรรมดาไปนิดนึง แต่ก็เพลินๆ ดี ได้ฟีลวง alternative ช่วงต้น 2010’s อย่าง Mumford & Sons หรือ The Lumineers งี้
เพลงที่ 6 ‘To Be So Lonely’ เพลงนี้ทำนองเหมือนอยู่ชายทะเลมาก 😂 ฟังเพลินๆ ตัวทำนองน่าจะเป็นสิ่งที่เด่นที่สุดในเพลงนี้ ชอบดนตรีตอนท่อนฮุค ที่เหลือเฉยๆ
เพลงที่ 7 ‘Falling’ ว่าที่ซิงเกิลที่สามของอัลบัม เป็นบัลลาดที่ทำได้ซึ้งมากกกกก อินสุดๆ คือท่อนฮุคพอฟังแล้วเหมือนจะจบดิ่งไปกับเพลงด้วยเลยอ่ะ (เว่อร์ไปนิด) แต่เพลงนี้เด่นสุดตรงการถ่ายทอดอารมณ์จริงๆ ซึ่งแฮรี่ทำได้ดีมากๆ เลย เพลงนี้แอบทำให้นึกถึงเพลงช้าของ One Direction นิดหน่อยด้วย
เพลงที่ 8 ‘She’ เพลงนี้ยาวมากกกกกก ได้ฟีลแฮรี่ในอัลบัมที่เเล้วเต็มๆ เราเฉยๆ กับเพลงนี้เพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้พิเศษอะไรเท่าไหร่ เหมือนเพลงนี้มันร้องท่อนฮุคซ้ำเยอะไปหน่อยเลยฟังแล้วแอบจำเจ เเต่ชอบดนตรีตรง outro มากกกก (ก็คือ outro 2 นาทีกว่าๆ จะเป็นลม)
เพลงที่ 9 ‘Sunflower; Vol. 6’ เพลงนี้เป็นเพลงน่ารักๆ แต่น่าจะเป็นเพลงแรกที่เราชอบท่อน verse มากกว่าฮุค ท่อนฮุคมันเหมือน flow ไม่ค่อยดีอ่ะ ท่อนอื่นทำได้น่าฟังกว่า และตอนจบคือไม่น่าทำเสียงประหลาดเลย ไม่อิน = =
เพลงที่ 10 ‘Canyon Moon’ เพลงนี้ฟังแล้วรู้สึกชิวๆ ดี เหมือนเพลงใน spot โฆษณาเลย 5555 เป็นเพลงที่รู้สึกว่าธรรมดานะ ไม่ได้โชว์อะไรหวือหวามาก เเต่แอบชอบเพราะความฟังเเล้วชิวของมันนี่แหละ ฟังเเล้วอารมณ์ดีไปด้วยเลย
เพลงที่ 11 ‘Treat People With Kindness’ เพลงนี้เหมือนเพลงในโฆษณาสมัยก่อนอ่ะ คือดูออกเลยว่าได้แรงบันดาลใจมาแน่ๆ 😂 เป็นเพลงสนุกๆ ที่ฟังได้เพลินๆ ดูมีความแตกต่างจากเพลงอื่นในอัลบัมพอสมควร อาจจะเป็นเพราะท่อนฮุคไม่ใช่เสียงแฮรี่ร้อง เเต่เป็นเสียงใครก็ไม่รู้ ประกอบกับดนตรีที่ดูเร่งจังหวะที่สุดในอัลบัมละ เลยรู้สึกว่ามีความแตกต่างอยู่
เพลงสุดท้าย ‘Fine Line’ เพลงปิดอัลบัม ที่ยาวเเละฟินมาก แบบฟังแล้วลอยฟุ้งๆ ชอบมากกกกกกกก ด้วยความที่ตอนเริ่มเพลงเป็นทำนองช้าๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มความแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อินมากๆ แถมท่อนฮุคก็คือดีมากมาย เป็นเพลงที่ sum up อัลบัมนี้ได้ดีสุดๆ
สรุปแล้ว อัลบัมนี้ทำได้ดีมากโดยเฉพาะด้านดนตรีที่โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด ทุกเพลงในอัลบัมมีดนตรีที่แตกต่างกันหมดเลย ทำให้อัลบัมไม่จำเจ และการร้องของแฮรี่ก็ทำให้อินในตัวเพลงมากขึ้นไปอีก เพลงที่ช้าๆ ก็ทำให้ซึ้งๆด้ เพลงที่เร็วก็ทำให้สนุกได้ สิ่งที่รู้สึกตะหงิดใจในอัลบัมนี้มีอยู่สองอย่าง อย่างแรกคือการเรียงเพลง รู้สึกว่าสองเพลงสุดท้ายมันให้ฟีลต่างกันมาก จนปรับอารมณ์แทบไม่ทัน คือควรเอา Falling มาเป็นเดลงรองสัดท้ายอ่ะน่าจะทำให้อัลบัมสมูทกว่านี้มาก และอย่างที่สองคือปกอัลบัมที่ดูยังไงก็ไม่อิน อันนี้อินดี้เกินเข้าไม่ถึงจ้า 55555
สำหรับสัปดาห์หน้าจะเป็นอัลบัมของสมาชิก One Direction คนไหน รออ่านกันได้เลย!
Fine Line (album): 9/10
exceptional.
top tracks: watermelon sugar, adore you, lights up, falling, fine line

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา