8 เม.ย. 2020 เวลา 08:00 • บันเทิง
[Review] Uncut Gems (2019) - เมื่อเงินกำลังจะหมุนไป
ด้วยความที่อยู่แต่บ้าน ทำให้เรามีเวลาในการดูและค้นหนังใน Netflix มากขึ้น หลายเรื่องก็ไม่รู้ว่ามีมาก่อน อีกหลายเรื่องก็ได้ดูแต่ยังไม่มีเวลาเขียนถึงหนังเหล่านั้นและมีอีกเรื่องนึงที่เราอยากพูดถึงมาก ๆ มันคือ Uncut Gems หนึ่งในหนังที่ว่ากันว่าจะเป็นผลงานออสก้าร์ของอดัม แซนด์เลอร์ ที่ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดมันจะไม่ได้ชิงออสก้าร์เลยแม้แต่ตัวด้วยเดียว แต่มันก็คว้ารางวัลสำคัญ ๆ ของเวที Indy Spirits กลับไปได้หลายสาขา
Uncut Gems เล่าเรื่องของนักค้าเพชรในเมืองนิวยอร์กที่มีฐานะอย่าง ฮาเวิร์ด แรทเนอร์ ที่มีนิสัยชอบหมุนเงินด้วยการติดหนี้ยืมสินจากคนรอบตัวมาเล่นการพนันบาสเก็ตบอล จนชีวิตของฮาเวิร์ดเริ่มเปลี่ยนแปลงเมื่อเขาได้อัญมณีโอปอลจากเอธิโอเปียมาแต่กลับถูกชิงไป ก่อนการประมูลจะเริ่มต้น ด้วยหนี้สินที่มีพ่วงด้วยโอปอลที่สามารถปลดหนี้ได้
หนังแทบไม่เล่นท่ายาก เพราะเรื่องมันมาเส้นตรง เพียงแต่ว่าหนังจะกระหน่ำด้วยสถานการณ์สุดบีบคั้นผ่านบทสนทนาที่รัวประดุจดั่งปืนกลที่ตัวละครของฮาเวิร์ดได้เจอ รวมถึงการกระทำสุดโลภที่ตัวละครนี้สามารถแสดงออกมาได้ เรียกได้ว่า เราแทบไม่เห็นด้านดีจากคนอย่างฮาเวิร์ดได้เลย และยิ่งเวลาผ่านไป สถานการณ์ในเรื่องก็ยิ่งย่ำแย่จนเราแทบเดาไม่ออกว่า บทสรุปของเรื่องราวจะออกมาในทางไหน
ส่วนที่ดีมาก ๆ ที่ต้องชมคือ การกำกับของพี่น้องแซฟดี้ ที่คุมบรรยากาศและสร้างความระทึกระหว่างที่เรื่องราวดำเนินได้ดี ทั้งการคุมจังหวะระหว่างเรื่อง มุมกล้อง การตัดต่อ รวมถึงดนตรีที่คอยเร่งเร้าในหลายช่วงหลายตอนของหนัง จนทำให้เราลุ้นตัวโก่งแถมยังทำให้เราอ้าปากค้างอย่างคาดไม่ถึงในช่วงไคลแมกซ์
ส่วนต่อมาคือการแสดงของเหล่านักแสดง โดยเฉพาะในรายของ อดัม แซนด์เลอร์ ที่สวมบทเป็นคนโลภนิสัยแย่ ๆ แต่ก็ยังฉายเสน่ห์ทางการแสดงจนเราลุ้นเอาใจช่วยได้ อีกส่วนนึงก็คือ บทที่วางสถานการณ์ในแต่ละช่วงได้ดีมาก ทั้งบทสนทนาที่รัวเร็วจนต้องใช้สมาธิอ่านคำบรรยายกับเรื่องราวที่เลวร้ายจนเราไม่คาดคิด แต่หนังก็ยังหาทางไปได้เสมอ
ข้อเสียของมันก็คือ หนังมีประเด็นในการเดินเรื่องแค่ประเด็นเดียวเท่านั้น ทำให้หลายคนอาจคิดว่า หนังไม่ได้มีความคืบหน้าไปไหนเลย แต่ด้วยความที่ประเด็นนี้มันสามารถอยู่บนโลกของความเป็นจริงได้ เราจึงรับรู้ถึงการเอาตัวรอดของฮาเวิร์ดผ่านการหมุนเงินในแต่ละรูปแบบที่ทำให้เราส่ายหน้าและพาเราสั่นเทิ้มด้วยความฟน่ากลัวของความละโมบโลภมากที่เกาะกินเหลี่ยมชีวิตของ ๆ คนนึง
เราไม่รู้ว่าบนโลกนี้จะมีคนแย่ ๆ แบบฮาเวิร์ดไหม แต่เราเชื่อว่า ทุกคนย่อมมีเหลี่ยมแห่งความโลภที่ฮาเวิร์ดมีนั้นซ่อนอยู่ภายในเสมอ เหลี่ยมหนึ่งที่สามารถทำลายได้ซึ่งทุกอย่าง ทั้งความเชื่อมั่นของครอบครัว ชีวิตที่มั่นคง หรือแม้แต่อนาคตของตัวเอง ฮาเวิร์ดไม่เพียงแค่ตกอยู่ในหลุมพรางที่เขาไม่มีวันลุกขึ้นมา แต่เป็นฮาเวิร์ดเองต่างหาก ที่ขุดหลุมนั้นด้วยเหลี่ยมที่เขามีด้วยตัวเอง
สรุปแล้ว Uncut Gems คือหนังอาชญากรรมสุดระทึกที่มาพร้อมสถานการณ์สุดบีบคั้นและบทสนทนาที่เร็วรัวจนมันส์หยดและการแสดงของ อดัม แซนด์เลอร์ ที่เป็นคนเลวแสนละโมบแต่ยังน่าเอาใจช่วย ผ่านเรื่องราวที่ทำให้เราลุ้นจนตัวโก่งและอ้าปากค้างได้ในช่วงไคลแมกซ์ ไม่ต่างจากการเปิด Netflix เข้าไปนั่งรถไฟเหาะเลยทีเดียว
4 / 5
Uncut Gems (2019)
Directed by Josh & Benny Safdie
Written by Ronald Bronstein, Josh & Benny Safdie

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา