14 เม.ย. 2020 เวลา 12:30 • บันเทิง
[Review] Dolemite is My Name (2019) - ให้ตายสิ โดเลอไมต์!
เคยรีวิวมาก็มาก เขียนบทความก็หลายหัว แต่บอกตามตรงว่า ส่วนตัวผมไม่ค่อยได้เผยเรื่องราวตัวเองเท่าไหร่นัก ทั้งที่ส่วนตัวนั้นผมอยากจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เอามาก ๆ ถึงขั้นทำ Movie Trivia ขึ้นมาก็เพราะแรงผลักดันที่อยากเป็นผู้กำกับ ฯ แต่ก็ยังไม่ได้ไปถึงฝันนั้นก็ตาม กระนั้นขณะที่ในใจหวังว่า เราจะเป็นที่จดจำในรูปแบบไหน สมองก็ห้วนไปนึกถึงหนังเรื่องนึงใน Netflix ที่ได้ฉายมานานมากแล้ว จึงขอหยิบมารีวิว หนังเรื่องนั้นก็คือ Dolemite is My Name
Dolemite is My Name เล่าเรื่องของ รูดี้ เรย์ มัวร์ ที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานแผ่นเสียงตอนกลางวันและเป็นพิธีกรแนะนำศิลปินในผับตอนกลางคืน ด้วยความช่างฝันเขาหวังทำเพลงเพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง จนกระทั่งวันนึงเขาตัดสินใจซื้อเรื่องสุดฮาของคนจรจัดเอามาเล่าเป็นมุกของตัวเองและสร้างตัวตนใหม่เป็น “โดเลอไมต์”
เอาจริง ๆ มันคือหนังชีวประวัติที่บอกเล่าชีวิตช่วงนึงของบุคคลนั้น ๆ หนังจึงมาพร้อมการเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงที่แสนจะตรงไปตรงมาที่ทำให้เราเห็นการพัฒนาของ รูดี้ พร้อมกับการสร้างตัวละคร “โดเลอไมต์” และเทคนิคการเล่ามุกฮาให้คล้องจองลงเป็นกลอนสัมผัสที่เต็มไปด้วยคำผรุสวาท หนังจึงเต็มบทสนทนาหยาบคายที่โปกฮาและการเล่าเรื่องปากกัดตีนถีบของการสร้างชื่อภายใต้ตัวตนโดเลอไมต์
ความหฤหรรษ์ของเรื่องเป็นส่วนที่ดีมาก ๆ ที่ทำให้เราสนุกไปกับเรื่องราวของรูดี้ ที่เริ่มต้นตั้งแต่การซื้อมุกคนจรจัด เรื่อยมาจนถึงการแต่งเพลงแทรกมุกห่ามจนมาถึงหนังใหญ่ของตัวเอง ที่ถึงแม้ว่ามันคือหนังสู้ชีวิตของคนอยากจะสร้างชื่อ แต่ด้วยวิธีการของรูดี้ผ่านบุคลิกพ่อเล้าที่แสนจะต่ำทรามด้วยคำพูดคำจา ทำให้เราอดขำและเฮฮาไปกับพวกเขาไม่ได้
อีกทั้งการแสดงของ เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ ในบทนำก็แสนจะแพรวพราวเหมือนพี่แกได้กลับมาเป็นตัวตนของแกอีกครั้ง (แน่ล่ะ เพราะมันเป็นหนังเรทอาร์เรื่องแรกในรอบ 20 ปีของแกนี่) แถมยังแสดงตัวตนและทำให้เราสงสารในความทะเยอทะยานของรูดี้ที่หวังจะสร้างชื่อได้อยู่ตลอด อีกคนที่น่าพูดคือ เวสลีย์ สไนป์ ที่แสดงเป็นตัวประกอบสมทบชื่อดังได้ฮาน่าหมั่นไส้ดีเหลือเกิน
ส่วนเสียเล็กน้อยก็คงเป็นความออกทะเลที่มีเพื่อความเอาสนุกล้วน ๆ หลายคนอาจส่ายหน้า แต่จริง ๆ มันคือเนื้อแท้ของสิ่งที่โดเลอไมต์หรือ รูบี้ เรย์ มัวร์ พยายามนำเสนอก็คือตัวตนที่เขาอยากให้โลกจำ แม้จะดูกักขฬะ หยาบโลน เต็มไปด้วยอารมณ์ขันผู้ใหญ่ที่ยากต่อการขายวงกว้าง แต่ก็ถือเป็นภาพจำหนึ่งที่เขาอยากให้เป็น
สรุปแล้ว Dolemite is My Name คือหนังชีวประวัติที่บอกเล่าถึงคนผิวสีตัวจ้อยหวังจะสร้างชื่อ เป็นที่ยอมรับด้วยการสร้างตัวตนเป็นพ่อเล้า ผ่านอุปสรรคและเรื่องราวสู้ชีวิต ชวนหัวด้วยมุกผรุสวาทแสนคล้องจองตามบุคลิกที่รูดี้สร้าง มาพร้อมกับการแสดงของ เอ็ดดี้ เมอร์ฟี่ และ เวสลีย์ สไนป์ ที่วาดลวดลายได้แพรวพราวมาก ๆ
4 / 5
Dolemite is My Name (2019)
Directed by Craig Brewer
Written by Scott Alexander, Larry Karaszewski

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา