25 เม.ย. 2020 เวลา 11:54 • บันเทิง
[Review] Extraction (2020) – ภารกิจชิงตัวฝ่าเส้นตาย
ในภาวะที่ได้แต่เฝ้าฝันถึงหนังที่รอคอยของปีนี้ แต่กลับต้องรอนานขึ้นไปอีกด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน สายตาส่วนนึงจึงมุ่งพุ่งไปที่ชั้นวางที่ยังมีหนังอีกหลายเรื่องที่รอให้เราหยิบขึ้นมาดู แต่ก็ยังไม่วายชำเลืองไปมองบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ฉายแววในเนื้อหาหลายต่อหลายอย่าง รวมถึงหนังอีกเรื่องนึงที่ได้กำหนดฉายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นั่นคือหนังใหม่ของพ่อหนุ่ม คริส เฮมส์เวิร์ธ อย่าง Extraction
Extraction คำที่สามารถแปลได้ว่า การชิงตัว ก็เล่าเรื่องตามนั้น มันพูดถึงภารกิจชิงตัวประกัน อย่าง โอวี่ มหาจัน ลูกของเจ้าพ่อค้ายาในอินเดียที่ถูกลักพาตัวไปโดยเจ้าพ่อค้ายาในบังคลาเทศอย่าง อเมีย อาซีฟ โดยมี ไทเลอร์ เรค ทหารรับจ้างที่ถูกดึงตัวมาทำภารกิจเสี่ยงตายนี้ เพื่อฝ่าแดนเมืองธากาที่เต็มไปด้วยพรรคพวกของอาซีฟ
หนังไม่ได้เล่นท่ายากเลย แถมยังเล่าเป็นเส้นตรงที่เข้าใจได้ง่าย ๆ ไล่เรียงมาตั้งแต่ช่วงที่ โอวี่ ถูกลักพาตัวไปในอีกดินแดนนึง พูดถึงตัวละครอย่างไทเลอร์ ที่มาพร้อมบาดแผลในใจ แต่สิ่งที่หนังใช้ท่ายาก ก็คือ ฉากแอ็คชั่นที่กระหน่ำกันมาตลอดระยะเวลาที่หนังดำเนิน เริ่มตั้งแต่ฉากชิงตัวประกันไปจนถึงช่วงไคลแมกซ์ แถมยังเต็มไปด้วยความบ้าระห่ำ
ส่วนที่ดีมากก็คือ ฉากแอ็คชั่นที่ผู้กำกับ ฯ อย่าง แซม ฮาร์เกรฟ ที่ผันตัวจากการเป็นผู้กำกับ ฯ กองสองที่ถ่ายทำคิวแอ็คชั่นให้กับหนังซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Avengers: Infinity War และ Endgame ทำให้เราเห็นฉากบู๊บ้าพลังที่มีการออกแบบดี ๆ มากมายในเรื่อง ทั้งการผสมผสานการต่อสู้พร้อมอาวุธปืนอย่าง Gun-Fu และการต่อสู้ระยะประชิดที่ประสานงานกับการทำงานของตากล้องได้มาก ส่งผลให้ฉากแอ็คชั่นลองเทคช่วงกลางเรื่องนั้นดิบเถื่อน อีกทั้งยังชวนว้าวมาก
นอกจากนี้ คิวบู๊ในเรื่องก็มีการไล่เรียงลำดับความร้ายแรงได้ดี ตั้งแต่ท่วงท่า Gun-Fu ที่สู้ถึงตายจนถึงการใช้ท่าต่อสู้ที่ต่อยพอสลบ ทำให้เราเห็นถึงการออกแบบคิวบู๊ที่คิดมาแล้ว อีกทั้งเนื้อเรื่องที่ แม้จะเล่าตามสูตรก็หนังก็ยังเผยให้เห็นถึงมุมของตัวละครรองให้โดดเด่นมากขึ้น รวมถึงมุมของลูกพ่อค้ายาที่เป็นมุมตัวละครที่เราอาจไม่เห็นในหนังเรื่องอื่น นอกจากนี้การแสดงของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ในบทตัวเอกสุดเก่งพูดน้อยต่อยหนังก็ทำน่าประทับใจ
กระนั้นส่วนเสียของหนังก็คือ การเล่าเรื่องที่ค่อนข้างธรรมดาไม่หวือหวามากนัก อีกทั้งตัวเอกที่มีเงาบาปติดตัวตามสูตรตัวละครที่หวังไถ่บาป ในอีกนัยนึงตัวหนังก็ให้กลิ่นอายหนังแอ็คชั่นยุค 90 มากที่ไม่เน้นขายพล็อตซับซ้อนแต่ใช้แอ็คชั่นเพื่อสร้างความโดดเด่นและดึงข้อดีของเทคนิคในยุคสมัยนี้ที่สามารถสร้างลองเทคให้แนบเนียนขึ้นได้ แต่ถึงอย่างนั้น แม้หนังจะใช้ฉากแอ็คชั่นที่ดูตื่นตา แต่ส่วนตัวก็รู้สึกว่า หนังเสียพลังเยอะไปสมควรในช่วงไคลแมกซ์
สรุปแล้ว Extraction คือหนังแอ็คชั่นที่ไม่ขี้เหร่ของยุคนี้ แม้จะมาพร้อมพล็อตไม่ซับซ้อนและมีวิธีเล่าที่ไม่หวือหวา แต่ด้วยการที่ได้สตันท์แมนมากำกับ ทำให้หนังเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นโคตรเดือดโคตรดิบมากมาย ทั้งการออกแบบฉากผสมผสานท่วงท่าต่อสู้ที่คิดมาดีไล่ระดับความแรงตลอดเรื่อง โดยเฉพาะฉากลองเทคช่วงกลางเรื่องที่สนุกตื่นเต้นชวนว้าวมาก แต่ก็มาหมดพลังช่วงไคลแมกซ์อย่างน่าเสียดาย
3.5 / 5
Extraction (2020)
Directed by Sam Hargrave
Screenplay by Joe Russo
Story by Ande Parks, Joe Russo & Anthony Russo
Based on "Ciudad" by Ande Parks, Joe Russo & Fernando León González

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา