27 เม.ย. 2020 เวลา 12:00 • บันเทิง
[Review] Beastars (Season 1) – หมาป่าแสนซื่อกับน้องกระต่ายแสนซน
“มีซีรีส์ Netflix แนะนำบ้างไหมว่ะ?” คือประโยคประจำที่ผมมักจะได้ยินจากเพื่อน ยามเมื่อไม่มีอะไรดูแล้วใน Netflix ส่วนตัวแล้ว คำถามเหล่านี้น่าจะจัดอยู่ในประเภทคำถามโลกแตกที่ตัวผมก็ไม่อาจหาคำตอบให้เพื่อนเหมือนกัน เพราะเกือบทุกเรื่องที่เราแนะนำ เพื่อนก็มักจะดูไปก่อนแล้ว กระนั้นสำหรับ Movie Trivia ผมไม่เคยแนะนำซีรีส์มาก่อน แต่หากจะขอลองให้แนะนำมาก่อนล่ะก็ ผมอยากจะขอแนะนำซีรีส์เรื่องนี้ซึ่งเป็นอนิเมะญี่ปุ่นความยาว 12 ตอนอย่าง Beastars
Beasters สร้างมาจากมังงะในชื่อเดียวกันโดย พารุ อิตางากิ ลูกสาวของนักเขียนการ์ตูนอย่าง เคย์ซูเกะ อิตางากิ เจ้าของผลงานอย่าง Baki ซึ่งมีมังงะออกมาถึง 18 เล่ม ณ ปัจจุบัน แม้จะไม่มีลิขสิทธิถูกต้องในประเทศไทยแต่ก็มีผู้ติดตามไม่น้อยเลยทีเดียว
Beastars เล่าเรื่องของโลกที่เต็มไปด้วยสรรพสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แบ่งแยกเป็นสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อ โดยศูนย์กลางเรื่องราวคือ เลโกชิ นักเรียนหมาป่าสีเทาผู้รักสงบแห่งโรงเรียนเชอร์รีตันและมีหน้าที่เป็นมือจัดไฟให้กับชมรมการละครโดยมีดาวเด่นเป็นกวางแดงผู้เป็นที่นิยมอย่าง หลุยส์ และเขาได้เผชิญหน้ากับกระต่ายน้อยจากชมรมจัดดอกไม้อย่าง ฮารุ แต่แล้ว เทม อัลปาก้าและนักแสดงในชมรมถูกฆ่าอย่างทารุณ ความไม่ไว้วางใจระหว่างสัญชาตญาณสัตว์สองฝ่ายจึงเกิดขึ้น
ถ้าจะให้เปรียบแบบที่ทุกคนน่าจะเห็นภาพก็คือ Beastars เป็น Zootopia ในแบบที่ไปสุดกว่า ทั้งการนำเสนอเนื้อหาสัตว์กินพืช-กินเนื้อ เรื่องราวการก้าวข้ามพ้นวัยในรั้วโรงเรียน การเปรียบเปรยมุมมืดในโลกของสรรพสัตว์ที่สะท้อนความจริงบนโลกมนุษย์เราไม่น้อย ทั้งตลาดมืดที่มีไว้ขายเนื้อสำหรับสัตว์กินเนื้อโดยเฉพาะหรือแม้แต่การดื่มเลือดของสัตว์กินพืชเพื่อชูกำลัง
เราชื่นชมที่ซีรี่ส์นี้สามารถดุลหลายอารมณ์ให้ไปพร้อม ๆ กันในตอน ๆ นึง ทั้งอารมณ์รักหวานแววของตัวเลโกชิที่ต้องเผชิญกับความรู้สึก “ชอบ” และอารมณ์ดราม่าที่ต้องรับมือกับสัญชาตญาณนักล่าที่ตื่นขึ้นอย่างน่าขบคิด การตื่นตัวเรื่องเพศในเชิงเปิดเผย รวมถึงอารมณ์ขันที่สามารถสอดแทรกเข้ามาได้อย่างถูกจังหวะ ยังไม่นับรวมถึงงานด้านภาพที่ใช้ความเป็นสามมิติแต่ผสมผสานและเสนอออกมาในแบบสองมิติได้อย่างงดงาม ดนตรีประกอบที่มีเอกลักษณ์และชูอารมณ์ในแต่ละตอนได้ไม่น้อย
กระนั้นข้อเสียไม่กี่อย่างก็คงเป็นเนื้อหาโรแมนติคที่ค่อนข้างน้ำเน่าพอควร แต่มันก็ทดแทนกันได้ด้วยเซ็ตติ้งโลกของสรรพสัตว์ที่ให้กลิ่นอายจากมังงะน้ำเน่าเรื่องอื่น ๆ และเป็นมุมมองความรักที่ทำได้บีบหัวใจเราดีเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยการดุลหลายอารมณ์ในเรื่องนี้ทำให้เราพอจะมองข้ามจุดบอดเล็ก ๆ น้อยและให้เราสนุกไปกับความน่ารักน่าหยิกและขบคิดไปกับประเด็นที่ซีรีส์นี้ทำได้
ทั้งนี้ Beastars ก็ไม่ได้เป็นอนิเมชั่นที่เหมาะกับวัยเด็กเท่าไหร่นัก รวมถึงไม่ได้เหมาะกับผู้คนที่กำลังหาเมะสัตว์น่ารักสดใส แต่เนื้อแท้คือการสะท้อนสังคมปัจจุบันผ่านโลกของสรรพสัตว์ที่เส้นกั้นที่มองไม่เห็นระหว่างสัตว์กินเนื้อและกินพืชเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยประเด็นการก้าวข้ามพ้นวัยในรั้วโรงเรียน เรื่องเพศที่เปิดเผยและน่าคิดมาก ๆ แต่ก็ยังดุลได้ด้วยอารมณ์ขันที่แทรกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง ส่วนงานด้านภาพและดนตรีประกอบก็งดงามสมราคามาก… แถมยังทิ้งประเด็นให้ตามต่ออีก
รอดูซีซั่นสองเลยแบบนี้
4 / 5
Beastars : Season 1 (2019)
Based on manga by Paru Itagaki

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา