28 เม.ย. 2020 เวลา 11:30 • บันเทิง
[Review] Don’t F**k With Cat (2019) – ทำใครไม่ว่าแต่อย่าทำน้อล
เป็นช่วงเวลาที่ค่าไฟมาพอดีครับสำหรับช่วงสัปดาห์นี้ ที่แม้ค่าไฟจะสูงขึ้นแต่ก็ไม่ได้มากมายแบบที่ผมเห็นจากในอินเตอร์เน็ต สาเหตุหลัก ๆ ก็คือการอยู่แต่บ้านและเปิดคอมเล่นอินเตอร์เน็ตยาวนานขึ้น ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน ทั้งการหาข้อมูลทำบทความและการหาอะไรสนุกทำยามว่าง แต่ก็พลางให้นึกถึงบางมุมของโลกอินเตอร์เน็ตที่ยังคงเป็นมุมมืดที่เราไม่เคยหยั่งเข้าไปถึง พลอยให้นึกถึงซีรี่ส์สั้นเรื่องนึงที่ทำให้เห็นซึ่งผลดีและผลเสียของการใช้อินเตอร์เน็ต มันคือลิมิเต็ดซีรี่ส์ที่ผมกำลังจะแนะนำต่อไปนี้ครับ
Don’t F**k With Cat คือลิมิเต็ดซีรี่ส์ ที่มีทั้งสิ้น 3 ตอน ความยาวเฉลี่ยตอนละชั่วโมง โดยบอกเล่าถึงกลุ่มนักสืบนิรนามบนโลกอินเตอร์เน็ตที่ตามล่าหาตัวไอ้คนใจบาปที่อัดคลิปทำร้ายลูกแมวพร้อมท้าทายให้ผู้คนตามล่าหาตัวมาเอาผิดให้ได้ เหล่านักสืบออนไลน์นี้จึงเริ่มสืบหาต้นตอที่มาสามารถระบุได้ถึงตัวตนคนร้ายได้ ก่อนที่จะจับพลัดจับพลูไปสู่ปริศนาที่ดำมืดและอาจเลวร้ายยิ่งกว่าการฆ่าแมว
อย่างแรกคือต้องชื่นชมการลำดับเรื่องราวให้ออกมาเป็นซีรี่ส์ 3 ตอนสั้น ๆ ที่เล่าเรื่องได้กระชับและมีกลิ่นอายที่แตกต่างออกไปในแต่ละตอน ไล่เรียงมาตั้งแต่การหาคนฆ่าแมวในโทนสืบสวนไล่ล่า ที่เหล่านักสืบออนไลน์หาหลักฐานจากฟุตเทจที่ตัวคนร้ายเผยแพร่ออกมาเท่านั้น (แถมตัวคนร้ายยังทำในเชิงท้าทายให้มาจับเสียอีก) ก่อนจะมาสู่มุมระทึกขวัญของตัวคนร้ายที่เริ่มทำในสิ่งที่อุกอาจขึ้น และพลิกไปสู่มุมจิตวิทยาที่ดำดิ่งไปสู่จิตใจของตัวคนร้าย
ความยาวแต่ละตอนเฉลี่ย ตอนละชั่วโมง ก็มากพอที่จะทำให้คุณได้ดูซีรี่ส์สั้น ๆ นี้ให้จบภายในรวดเดียว ทั้งความเก่งกาจในการลำดับเรื่องราวและการสัมภาษณ์ผู้คนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเหล่านักสืบออนไลน์, เจ้าหน้าที่รับหน้าที่สืบสวน ไปจนถึงแม่ของคนร้ายรายนี้ อีกทั้งความพยายามใส่ cinematic เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ให้เห็นภาพได้ชัดยิ่งขึ้น ซึ่งต้องชมการกำกับและดนตรีประกอบที่เร่งเร้าอารมณ์ระหว่างดูให้ระทึกมากยิ่งขึ้น แม้เราจะไม่เห็นเหตุการณ์ก็ตามแบบชัด ๆ เลยก็ตาม
แม้เรื่องราวจะเริ่มต้นที่แมว แต่แท้จริง ๆ มันวนเวียนอยู่กับความดำมืดของจิตใจคนมากกว่า ตั้งแต่การทำแอคหลุมเพื่อใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์อย่างนิรนาม หรือ การกระทำเลวทรามอย่างโจ่งแจ้ง ชี้ให้เห็นความยากแท้หยั่งถึงของจิตใจมนุษย์ที่ยามสว่างก็เจิดจ้าแต่หากดำมืดก็จะมองไม่เห็นซึ่งเหตุผล
ซีรี่ส์นี้ทำให้เราเห็นสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้เมื่อเราไม่เจอหน้ากัน เราสามารถสาดคำผรุสวาทใส่ใครก็ได้ โดยที่เราไม่ได้นึกผลที่ตามมา โดยที่เราอาจจะไม่ได้รู้จักกัน แต่เพียงเพราะเราคิดว่า เรามีความพึงพอใจที่จะทำได้ แม้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ใครบางคนต้องตาย ทั้งที่อินเตอร์เน็ตเป็นตัวเปิดขอบเขตการรับรู้ให้กว้างออกไป เป็นขณะเดียวกันที่เส้นแบ่งของจริยธรรมควรจะควบคุมเราให้อยู่ในวงจำกัด มิใช่ไปลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่น
สรุปแล้ว Don’t F**k With Cat คือลิมิเต็ดซีรี่ส์สั้น ๆ แสนระทึกขวัญที่เล่าเรื่องและลำดับได้สนุกอยู่หมัด จากต้นตอความทารุณกรรมที่อาจลุกลามไปจนถึงความเป็นไปได้ของฆาตกรรมต่อเนื่องที่น่าพรั่นพรึง แถมยังวิพากษ์วิจารณ์การเสพสื่อออนไลน์และการล่าแม่มดบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างน่าเศร้าอีกด้วย
4 / 5
Don't F**k with Cats: Hunting an Internet Killer (2019)
Written & Directed by Mark Lewis

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา