1 มี.ค. 2020 เวลา 13:41 • ไลฟ์สไตล์
Pisces - อ่านว่า ไพ-ซิส ไม่ใช่ พีส-เซส คือราศีมีน
เมื่อเริ่มต้นกำเนิดเป็นชีวิต มีตัวมีตนเริ่มที่ราศีเมษ และดำเนินไปตามกลไกของสัจธรรมแห่งการมีชีวิต ตั้งแต่เรียนหนังสือ ทำงาน มีครอบครัว ช่วยเหลือสังคม ก็มาถึงช่วงสุดท้ายของสรรพชีวิตที่ถึงเวลาต้องละวางโลกวัตถุไว้เบื้องหลัง ซึ่งเราจะมาละโลกกันที่ราศีมีน ราศีสุดท้ายของจักรราศีกันนี่แหละครับ
Aster Planetes
ราศีมีน คือ ราศีธาตุน้ำ ซึ่งหมายถึง ความรู้สึกนึกคิด อารมณ์ ความคิดฝัน จิตใจ จินตนาการ ความสร้างสรรค์ ลางสังหรณ์ สัญชาตญาณ สัมผัสพิเศษ และมีลักษณะที่เป็น Receptive Energy
ราศีมีนก็เหมือนราศีอื่นๆ คือ มีดาวเคราะห์ประจำราศี ซึ่งดาวประจำราศีมีน ก็ คือ ดาวพฤหัส บางตำราสมัยใหม่ขึ้นมาอีกหน่อยก็จะใช้ดาวเนปจูนแทน (แต่ความเห็นส่วนตัวของผม เราสามารถใช้ร่วมกันได้ทั้งสองดวงเลยครับ)
คุณลักษณะของดาวพฤหัสก็เหมือนกับที่ได้เขียนไปแล้วในราศีธนู ที่มีลักษณะ ของการแผ่ขยาย เติบโต พัฒนา ร่าเริงเบิกบาน มีสติปัญญา มีความรู้ความเข้าใจ มองโลกแง่ดี ใจกว้าง ชอบความสนุกสนาน เปิดรับความคิดเห็น เป็นกลาง ยุติธรรม
เมื่อนำคุณสมบัติของธาตุและดาวประจำราศี มาผนวกเข้าด้วยกันเราก็จะพอมีความเข้าใจเกี่ยวกับราศีมีนเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากราศีมีนมีดาวพฤหัสเป็นดาวประจำราศี เช่นเดียวกับราศีธนู แต่จะมีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย เพราะราศีธนูเป็นราศีธาตุไฟ ดังนั้นดาวพฤหัสในราศีธนู จะเป็นไปในทางการแสดงออก ความเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ส่วนดาวพฤหัสในราศีมีนซึ้งเป็นธาตุน้ำ จึงมีความเด่นชัดของความคิด นามธรรม
คนราศีมีนจึงเป็นคนที่มีความสามารถในการคิด ปรัชญา ศาสนา จินตนาการ ดนตรี และจะโดดเด่นมากๆ ในแง่นามธรรม แต่ก็ใช่ว่ารูปธรรมจะไม่ได้เรื่อง ถ้าคุณคิดแก้ปัญหาไม่ออก ลองไปปรึกษาชาวราศีมีนดู ถึงแม้เขาจะไม่มีประสบการณ์เรื่องนั้นมาก่อน แต่เขาจะหาทางออกให้คุณได้ และเป็นทางออกที่สามารถทำได้จริง เขาเหมาะกับการเป็นโค้ชฟุตบอล แต่ไม่ใช่นักบอล
ชาวราศีมีน สามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี เขาจะซึมซับ กักเก็บกระแสแห่งอารมณ์ที่วนเวียนจากคนรอบข้างเข้ามาได้เหมือนกับฟองน้ำเลยทีเดียว แต่เขาจะไม่แสดงออกให้ใครรู้ และสำหรับอารมณ์ของเขาเองก็เช่นกัน
สัญลักษณ์ประจำราศีคือ ปลาสองตัวที่ผูกหางติดกัน แหวกว่ายไปกันคนละทิศ ตัวหนึ่งว่ายขึ้นข้างบน อีกตัวหนึ่งว่ายลงข้างล่าง
wikipedia
ทีนี้เจ้าปลาสองตัวนี้กำลังว่ายไปไหน?
เจ้าปลาสองตัวนี้ แสดงถึงความขัดแย้ง ในความคิดและอารมณ์ความรู้สึกของชาวราศีมีนอย่างเด่นชัด
โดยปลาตัวที่ว่ายขึ้นข้างบน แสดงถึงการแหวกว่ายย้ายตำแหน่งไปยังที่สูงกว่า ซึ่งมีความหมายโดยนัย ของการยกระดับความคิด ความรู้สึก ให้สูงส่งและสะอาดขึ้น เจ้าปลาตัวนี้ กำลังบอกเราว่า ชาวราศีมีน ค่อนข้างบูชาความเป็นส่วนตัว ไม่ว่าเขาจะมีชีวิตประจำวันทางโลกที่แสนจะวุ่นวายแค่ไหน แต่ชาวราศีมีนต้องมีช่วงเวลาที่เรียกว่า Emotional Escape เพื่อให้ตัวเองได้ใช้เวลาดำดิ่ง ไหลลึกไปในดินแดนแห่งจินตนาการของตัวเองเพื่อเติมพลัง และปลดปล่อยซากความรู้สึกที่เขาเก็บซึมซับมาจากสภาพแวดล้อม ปลาตัวนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านจากการชีวิตไปสู่จิตวิญญาณ
เจ้าปลาตัวที่กำลังว่ายลงไปข้างล่าง แสดงให้เห็นถึง ความต้องการที่จะใช้ชีวิตทางโลกวัตถุ ที่แหวกว่ายแสวงหาความเติบโต ในสังคมทำมาหากิน ต้องการที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีชื่อเสียง ทรัพย์สมบัติ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัว
ดังนั้นชาวราศีมีน อาจมีความต้องการที่ค่อนข้างขัดแย้ง โดยวันหนึ่งอย่างออกบวช อีกวันหนึ่งก็กังวลว่าแล้วชีวิตทางโลกวัตถุของตัวเองและครอบครัวจะเป็นอย่างไร ทำให้เขาไปไหนไม่ได้สักที
สิ่งที่ชาวราศีมีนควรระวัง คือ การใช้ความคิดจินตนาการเชิงเพ้อฝันมากเกินไป จนแยกแยะความจริงกับความฝันไม่ออก ทำให้เริ่มใช้ชีวิตตามปกติกับคนในสังคมไม่ค่อยได้ เริ่มติสแตก แยกตัวออกจากคนรอบข้างแล้วกลับไปอยู่ในโลกแห่งจินตนาการของตัวเอง ชาวราศีมีนหลายคนรู้สึกแปลกแยก เจ็บปวด และหันไปพึ่งพายาเสพติดก็เยอะ ไม่ก็กลายเป็นคนเห็นแก่ได้ ไม่มีความยุติธรรม ไม่แยกแยะถูกผิดก็มาก...ไม่ว่าอย่างไรเดินทางสายกลางปลอดภัยที่สุดครับ
OVER

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา