23 ก.พ. 2020 เวลา 14:38 • ไลฟ์สไตล์
Aquarius - ราศีกุมภ์ ธาตุลม (ปลายธาตุ) ราศี 11 ของลัคนาโลก สัญลักษณ์ประจำราศีนี้คือ คนโทใส่น้ำ ถ้าเป็น constellation ก็จะเป็นภาพ ผู้ชายกำลังเทน้ำออกจากคนโท เอาเป็นว่าในภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า Water-Bearer
Aster Planetes
ในยุคเก่าดาวเจ้าเรือนของราศีกุมภ์ คือ ดาวเสาร์ (Saturn) หรือ ราหู (Rahu) แต่ปัจจุบันตำราสมัยใหม่จะใช้ ดาวมฤตยู (Uranus)
เนื่องจากราศีกุมภ์ เป็นราศีธาตุลม จึงมีคุณสมบัติทางด้านสติปัญญา มีความเฉลียวฉลาดเป็นธรรมชาติ ชอบคิดพิจารณา และมีความสังเกตสังกา คนรอบข้าง ว่าคิดและรู้สึกอย่างไร ซึ่งบางทีเขาก็ไม่ได้ทันสังเกตตัวเอง เพราะ ลม สามารถแทรกซึมไปได้ทุกที่ เนื่องจากไม่มีตัวตน เป็นสภาวะของการเคลื่อนที่เท่านั้น เวลาจะทำอะไรก็มักจะดำเนินการอย่างรอบคอบมีแผนการ จะไม่ดุ่มๆทำไปเลย
NASA: Uranus
รวมกับคุณลักษณะของดาวมฤตยู ที่แสดงถึงความเฉลียวฉลาด ไวเป็นกรด มีความสามารถพิเศษในการบุกเบิกริเริ่มเรื่องแปลกๆใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครทำ และไม่ทำตามใคร แม้กระทั่งการแต่งตัว เราอาจพบเห็นชาวราศีกุมภ์แต่งตัวล้ำยุคหรือย้อนยุค แบบไม่แคร์สื่อ
ลักษณะของดาวมฤตยูยังรวมไปถึงงานวิเคราะห์วิจัยที่ต้องใช้กำลังสติปัญญาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมทั้งหลาย การคิดของชาวกุมภ์จะมีความแปลกใหม่ สดเสมอ ไม่หลุดโลกเพ้อฝันแบบไม่มีตรรกะ
นอกจากสิ่งที่มองเห็นแล้ว ความลี้ลับซับซ้อน มองไม่เห็น อย่างด้านจิตวิญญาณก็ดึงดูดคนราศีกุมภ์ได้ดี และถ้าหากเขาศึกษาปฏิบัติจริงจัง อินไปกับมัน เขาจะไปได้ไกลมากๆ
คนราศีกุมภ์ยังจัดว่าเป็นนักมนุษยธรรมตัวยงอีกคนหนึ่งเช่นกัน เพราะโดยมากชาวกุมภ์ จะมีความคิดที่กว้างไกล ไฮเทค มองถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก เขาจะเพลิดเพลินกับการใช้ความคิดเพื่อยกระดับชีวิตของคนในสังคม
wikipedia
คนราศีกุมภ์ ค่อนข้างยึดมั่นในหลักการ เหตุผล และการตัดสินใจของตัวเอง ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงง่ายๆ ไม่ใช่ว่าเขาดื้อดึง รั้นหัวชนฝา แบบไร้เหตุผล แต่เป็นเพราะเขาเชื่อมั่นในหลักการของตัวเองก็เท่านั้น
ชาวกุมภ์เป็นคนกล้าได้กล้าเสีย และจริงจัง ชอบก็คือจริง ไม่ชอบก็จริงด้วยเหมือนกัน เขาจะชัดเจนมาก หากใครทำให้เขารู้สึกว่าพอกันที ก็เตรียมบอกลากันอย่างถาวรไปเลย
ชาวราศีกุมภ์ทำงานได้หลากหลาย แต่ไม่ใช่อะไรที่ทำเร็วๆ เสร็จเร็วๆ สำเร็จเร็วๆ แต่ต้องเป็นงานที่ใช้ความมานะอดทน แก้ไขปัญหา รอเวลาสุกงอม จึงเก็บดอกผลกิน
สิ่งที่ชาวราศีกุมภ์ต้องระวังให้มาก คือ การยึดมั่นในหลักการจนเกินไป ไม่มีใครขัดขวางได้ เพราะหากหลักการที่ยึดอยู่มันผิด อาจจะส่งผลร้าย พาชีวิตลงเหวไปได้ง่าย ลองละวางความยึดมั่นถือมั่น แล้วฟังอย่างปราศจากอคติ พิจารณาอย่างเป็นกลาง อาจจะทำให้เห็นมุมมองใหม่ที่พาชีวิตให้สดใสกว่าเดิมได้
OVER

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา