15 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
Capricorn - ราศีมังกร ราศีลำดับที่ 10 ของจากลัคนาโลก เป็นราศีธาตุดิน
Aster Planetes
สัญลักษณ์ประจำราศี คือ แพะภูเขา (Mountain Goat with a Fish Tail)
wikipedia
การจะทำความเข้าใจราศีมังกร เราจะเริ่มจากการพิจารณาคุณสมบัติของธาตุดิน ที่เคยได้เขียนไว้ในราศีพฤษภ และราศีกันย์บ้างแล้ว (ลองย้อนกลับไปอ่านกันดูนะครับ) เด่นๆก็จะเป็น ความมั่นคง เป็นปึกแผ่น ช้าแต่ชัวร์ ไม่มีมั่วนิ่ม
อีกประเด็นหนึ่งก็คือการพิจารณาจากคุณสมบัติของดาวประจำราศี สำหรับราศีมังกรมี ดาวเสาร์ (Saturn) เป็นขาใหญ่ประจำซอย โดยทั่วไปลักษณะของดาวเสาร์ คือ ความระมัด ระวัง รอบคอบ สุขุมเยือกเย็น มีความอดทนสูง ประหยัด มีปัญญาลึกซึ้งถึงแก่นเพราะผ่านประสบการณ์มา ความเชื่องช้า
ชาวมังกร จัดว่าเป็นราศีที่มีความรับผิดชอบ เป็นระบบระเบียบที่สุดในบันดาล 12 ราศี มีเหตุมีผล มีความสุขุม ระแวดระวัง มีความสามารถในการบริหารจัดการ จัดตั้ง เหมาะกับการให้รับผิดชอบโครงการใหญ่ๆ เขาไม่ชอบทำงานง่ายๆ เผินๆ แต่ชอบงานที่ท้าทาย ยากๆที่ต้องใช้ความอึดอดทน สำเร็จช้าหรือยากที่จะสำเร็จ
ด้านการเงิน เขาเป็นคนที่ระมัดระวังในการใช้เงิน เพราะเขากลัวจน กลัวเงินจะหมดมากๆ จึงทำงานอย่างหนัก เพื่อที่จะสะสมเงินเล็ก สะสมน้อยจนมันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเขามีครอบครัวรับรองว่า ฝากปากท้องไว้ที่เขาได้เลย
คนมังกรอาจดูไม่ใช่คนร่ำรวยอะไร ถึงแม้ว่าเงินบัญชี หรือทรัพย์สมบัติจะมีมากมาย เขาก็จะไม่เอาเบ่งอวดกับใคร ในช่วงต้นของชีวิตเขาอาจจะดูไม่มีอะไร เพราะเขาไม่รีบ เก็บหอมรอมริบ และไม่พึ่งพาทางลัด ถ้าในอนาคตเขาสบโอกาสเมื่อไหร่ ความสำเร็จจะนำพาเงินทอง ทรัพย์สมบัติมาให้เขามากมาย และมันจะอยู่กับเขาไปอีกนาน เพราะเขาวางแผนมาดี ตอนใช้จ่ายก็ระวังมากๆด้วย
ชีวิตของชาวมังกร ไม่ได้รื่นเริง บันเทิงใจ มีแต่เสียงหัวเราะเหมือน ราศีธนู กลับกันชาวมังกรมีชีวิตที่จริงจัง เราจะรู้สึกว่า เหมือนเขาแบกความรับผิดชอบไว้บนบ่าตลอดเวลา ชาวมังกรจึงไม่ใช่คนที่มีอารมณ์ขันนัก ดูเป็นคนชืดๆ ไม่มีสีสัน และเยือกเย็นใจแข็งมากๆ
ในเรื่องความรัก กว่าคนมังกรจะรักใครนั้น เป็นเรื่องยาก เพราะเขาจะคิดแล้ว คิดอีก วิเคราะห์พิจารณาทุกซอกทุกมุม ทดสอบทดลองหลายรอบ และนานมากๆ กว่ายอมเปิดรับใครเข้ามา นานจนคนถูกวิเคราะห์รอไม่ไหว ไปหาที่อื่นก็ได้วะ
บางทีรักชอบเขา แต่ก็หยั่งเชิงจนมากไป พออีกฝ่ายตีตัวออกห่าง ก็เริ่มมาคิดมาก น้อยใจ ตำหนิตัวเอง เศร้าโศกเสียใจ
สิ่งที่ชางมังกรต้องระวัง คือ ความคร่ำเคร่งมากไป อาจทำให้เกิดความเครียดจนทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหา หาความรื่นรมย์ให้ชีวิตได้พักผ่อน เบาลงบ้าง และถ้าหากเป็นคนราศีมังกรที่ยังไม่พัฒนา ก็อาจจะมีความกระหายอำนาจ บ้าเงิน และเห็นแก่ตัว
OVER

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา