13 ก.พ. 2020 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
Sagittarius - ราศีธนู ลำดับที่ 9 ของจักรราศี และเป็นราศีธาตุไฟราศีสุดท้าย
Aster Planetes
เหมือนเดิมอีกเช่นเคยกับการพิจารณาลีลาชีวิตของราศีใดใด เราจะเริ่มจาก ธาตุประจำราศีกันก่อน แล้วจึงนำความหมายของดาวประจำราศี (Ruler Planet) เข้ามาตีความประกอบกัน
wikipedia
ถ้าพูดถึงธาตุไฟ คงไม่มีใครไม่รู้จัก คุณสมบัติของไฟนะครับ
ไฟก็คือ ความร้อน ความอบอุ่น แหล่งกำเนิดชีวิตและสรรพสิ่ง ความเย่อหยิ่งทะนงตัว ความมีอีโก้ และไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจใคร รักอิสระ ชอบเอาชนะ มีความกล้าหาญ
แต่ธาตุไฟในราศีธนู จัดว่าเป็นปลายธาตุ (Mutable Fire) ความโลดโผนโจนทะยาน จะน้อยกว่าความเป็นไฟในราศีเมษและราศีสิงห์ ไฟของราศีธนูจะมีความสามารถในการปฏิบัติมากกว่า การคิดตัดสินใจของธนูจึงมักผ่านการไตร่ตรองมาบ้างแล้ว ซึ่งตรงจุดนี้อาจจะมาจากคุณสมบัติของดาวประจำราศีนั่นเอง
คุณสมบัติของดาวพฤหัส (Jupiter) คือการแผ่ขยาย กระจายวง การพัฒนา สติปัญญา คุณธรรม ความซื่อสัตย์ เถรตรง รักความสนุกสนาน ผจญภัย เป็นมิตรกับคนทั่วไป ใจกว้าง รักการเดินทางไกล สัญลักษณ์ประจำราศีธนู คือ ครึ่งคนครึ่งม้า (Centaur)
wikipedia
ชาวราศีธนู มักเป็นคนที่มีน้ำใจ มีคุณธรรมต่อเพื่อนมนุษย์เสมอ เขาไม่ชอบการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น และไม่ใช้การแสดงอำนาจ เพื่อเอาชนะ หากเขาต้องการเอาชนะใครหรือครอบครองอะไร เขามักจะเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับโอกาสเสมอ เมื่อสบจังหวะและโอกาส เขาจะงัดความพร้อม ที่เขาเตรียมการมาอย่างดี มาสอดรับกับโอกาสนั้นๆ ความวู่วาม บุ่มบ่ามจะน้อยกว่าชาวเมษและสิงห์
ชีวิตรักของธนูมักจะต้องผ่านประสบการณ์การมีคู่ มีความรักมาก่อนจะหยุดอยู่ที่ใครคนเดียว
เนื่องจากธนูเป็นคนรักอิสระ รักการผจญภัย และใช้ชีวิตเพื่อตามหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ การจะลงเอยกับความรักครั้งแรกเป็นเรื่องยากสำหรับธนู เพราะยังไม่ทันได้เรียนรู้โลกเลย
ดังนั้นคู่ของธนูจะต้องเข้าใจเขาให้มากๆ อย่าพยายามสร้างกรอบการใช้ชีวิตให้เขา เพราะเขาจะไม่ยอมอยู่ในกรอบของใคร
ชาวราศีธนู จัดว่าเป็นคนที่พูดตรงได้อย่างไม่รู้สึกอะไร หรือไม่ได้คิดอะไรมากมาย แต่คนฟังอาจถึงกับผงะ ถอยหลังกรูด ราศีนี้จัดว่าขึ้นชื่อ เรื่องการพูดตรงไปตรงมา และบูชาความจริงเหนือสิ่งอื่นใด
เขาจะไม่แคร์อะไรทั้งนั้น ที่ไม่ใช่ความจริง เขาจะยืนหยัดบนสองขาของเขาอย่างมั่นคง เพียงเพื่อจะรักษาความจริงเอาไว้
การดีลกับคนราศีธนู ควรจะพูดตรงๆ อย่าอ้อมค้อม หรือพูดอะไรที่ซับซ้อนซ่อนกล เพราะเขาอาจจะดีดคุณจนปลิวไปไกล
สิ่งที่ชาวธนูควรระวังให้มาก คือการพูดตรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้คนฟังเข้าใจผิดและเสียใจได้ จนอาจนำไปสู่การสร้างศัตรูโดยไม่จำเป็น ชาวธนูต้องเรียนรู้ที่จะพูดตรง ในแบบถนอมน้ำใจ คนฟังไม่สะอึก
อีกสิ่งที่สำคัญหากเป็นชาวธนูที่ยังไม่พัฒนา คุณสมบัติของดาวพฤหัสอาจแสดงผลได้ไม่มากนัก ตรงกันข้ามชาวธนูที่ยังไม่พัฒนา จะเป็นคนโลกแคบใจแคบ คิดว่าความคิดและการกระทำของตัวเองถูกต้องที่สุด ไม่รับฟังผู้อื่น มักจะมองว่า สิ่งที่เขามี เขาทำ เขาประสบพบเจอมา เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด และดีที่สุดเสมอ จนทำให้คนรอบข้างไม่อยากอยู่ใกล้ คนดีที่สุด เก่งที่สุด รู้ไปหมดทุกอย่ง
OVER

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา