6 มี.ค. 2020 เวลา 05:00 • บันเทิง
[Review] Lupin III: The First (2019) – หลบทางให้ที จอมโจรลูแปงที่ 3 มาแล้วจ้า
ด้วยในความทรงจำหลายครั้ง มักจะเติบโตมากับอนิเมชั่นฝั่งญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่ ส่วนมากผู้คนมักจะนึกถึงการ์ตูนอย่าง โดราเอมอน, โคนัน, ดราก้อนบอล, ดิจิม่อน หรือแม้แต่ โปเกมอน แต่คงต้องขอบคุณเคเบิ้ลทีวีแถวบ้าน เพราะหนึ่งในอนิเมชั่นที่ผมได้ดูเป็นเรื่องแรก ๆ นอกเหนือจากเรื่องก่อนหน้านี้ที่กล่าวมา นั่นคือผลงานของนักเขียนมังงะ “มังกี้ พันช์” อย่างจอมโจรลูแปงที่ 3 ที่ถูกนำมาดัดแปลงมาหลายครั้งนับไม่ถ้วน และคราวนี้มันกลับมาเป็นอนิเมชั่น 3 มิติในชื่อ Lupin III: The First
Lupin III: The First หรือในชื่อไทย ลูแปงที่ 3 ฉกมหาสมบัติไดอารี่ เล่าถึงไดอารี่ลับของศาสตราจารย์โบราณคดีอย่าง เบรสซง ที่กุมความลับไว้มากมาย และถูกฝ่ายพรรคนาซีตามล่ามาตั้งแต่สมัยสงครามโลก ลูแปงที่หวังเข้ามาฉกไปก็พบกับความอีรุงตุงนังและปริศนาที่อยู่ภายใต้ไดอารี่ที่ไม่มีใครเปิดออกมาก่อน
หากใครไม่รู้จักหรือไม่เคยชมมาก่อน จอมโจร อาแซง ลูแปง ที่สาม คือมังงะโดย มังกี้ พันช์ ที่ถูกเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1967 และมีทั้งซีรี่ย์อนิเมะและหนังใหญ่หลายต่อหลายเรื่อง รวมถึงหนังเวอร์ชั่นคนแสดงถึง 2 ฉบับ โดยแทบทุกรูปแบบรวมถึงหนังฉบับนี้จะดำเนินด้วยการที่ลูแปงวางเป้าหมายเพื่อจะขโมยของบางสิ่งเพื่อนำไปสู่มหาสมบัติที่มีความลับซ่อนอยู่และแทรกมาด้วยฉากแอ็คชั่นปนอารมณ์ขันทะเล้นทะลึ่งเสมอ
ส่วนที่ดีของอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็คือ การคงไว้ซึ่งอารมณ์และกลิ่นอายของอนิเมะต้นฉบับไว้ได้ครบ ทั้งเอกลักษณ์ของตัวละครหลักทั้งหมด ทั้งลูแปง, ฟูจิโกะ, จิเก็น, โกเอม่อน หรือแม้แต่สารวัตรเซนิงาตะ ที่แตกต่างกันและมีเวลาให้อย่างโดดเด่นทุกตัวละคร ทั้งอารมณ์ขันทะลึ่งทะเล้นของลูแปงก็เก็บไว้ได้อยู่หมัด รวมถึงการออกแบบฉากแอ็คชั่นชวนหัวต่าง ๆ มากมายในเรื่องที่ชวนขำ มีสไตล์และขายความเท่ในบางฉากอีกด้วย แถมด้วยการนำเสนอรูปแบบสามมิติงานด้านภาพก็ออกมาสวยงามมาก ๆ แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ตัวละครที่ยังเคยเป็นในแบบสองมิติไว้ครบถ้วน
กระนั้นส่วนเสียอย่างนึงที่พอรู้สึกได้คือ หนังมีปัญหาด้านการตัดต่อเพื่อเชื่อมฉากอย่างมาก ทำให้หนังขาดความต่อเนื่องในการเล่าเรื่องให้ลื่นไหลอยู่พอสมควร แม้หนังจะมีงานด้านภาพสามมิติที่ผสมผสานกลิ่นอายจากอนิเมชั่นสองมิติได้กลมกลื่นก็ตาม รวมถึงเส้นเรื่องที่พอจะคาดเดาได้ถึงบทสรุปในช่วงท้าย
สรุปแล้ว Lupin III: The First คืองานอนิเมชั่นสามมิติมาพร้อมงานด้านภาพที่สวยงามคงกลิ่นอายเอกลักษณ์ของลูแปงไว้ครบ เพียบพร้อมด้วยความทะเล้นทะลึ่งชวนหัวของฉากแอ็คชั่นปนอารมณ์ขัน ตัวละครหลักที่เด่นแทบทุกตัว แม้เส้นเรื่องจะพอคาดเดาได้และมีปัญหาในด้านการตัดต่ออยู่บ้างก็ตาม แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ยังเรียกเสียงฮาและความสนุกไปได้จนจบ
3.5 / 5
Lupin III: The First (2019)
Written & Directed by Takeshi Yamazaki
Based on Lupin III by Monkey Punch

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา