21 ธ.ค. 2019 เวลา 09:15 • บันเทิง
[Review] Weathering with You (2019) - เธอกับฉัน วันฝนตก
มีไม่กี่ครั้งที่เราจะจำความรู้สึกดี ๆ แม้ว่าจะผ่านเนิ่นนานมาหลายวันหรือแม้กระทั่งหลายปี ไม่ว่าความรู้สึกนั้นจะเกิดจากความประทับใจอย่างยิ่งยวดก็ตาม ความรู้สึกนั้นมาพร้อมกับการจดจำชื่อของบุรุษผู้นึงที่มาจากประเทศญี่ปุ่น บุรุษผู้นั้นที่ผมเคยรู้จักมาก่อน นามว่า มาโกโตะ ชินไค เขาส่งมอบอนิเมชั่นแสนสวยงามเรื่องนึงอย่าง Your Name มาให้และกลายเป็นหนึ่งในหนังที่สุดยอดประจำใจไปเรียบร้อยด้วยความงดงามของมัน ทั้งงานด้านเนื้อเรื่อง ภาพและเพลงที่แสนจรรโลงใจ
จึงเป็นที่น่าจับตาทันทีที่ ชินไค จะส่งผลงานเรื่องต่อมาอย่าง Weathering with You ในชื่อไทย ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ที่น่าจะเป็นความแฟนตาซีโรแมนติคแบบ Your Name เป็นแน่แท้ ซึ่งถึงแม้ส่วนตัวจะพลาดโอกาสได้ไปดูโรง ณ วันที่เข้าฉายแต่จนแล้วจนรอดก็ยังหาโอกาสไปดูจนได้
Weathering with You เล่าเรื่องของ โฮดากะ เด็กหนุ่มที่แอบหนีออกจากบ้านเพื่อมาล่าฝันในกรุงโตเกียว แต่จนแล้วจนรอดก็หางานไม่ได้ จนต้องกลับไปติดต่อชาหนุ่มแปลกหน้าที่เจอบนเรืออย่าง คุณ ซูกะ เพื่อขอทำงานในบริษัทเอกชนที่รับเขียนคอลัมน์เหนือธรรมชาติ วันนึงโฮดากะออกหาตำนานเมือง “สาวฟ้าใส” ที่สามารถสั่งฟ้าฝนได้ดั่งใจจนเขาได้พบกับ ฮินะ ที่กำลังถูกอันธพาลตามตัวและเธอนี่ล่ะที่เป็นสาวฟ้าใสที่กำลังตามหาและกำลังจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของโฮดากะไปตลอดกาล
มาที่เรื่องนี้ ชินไคจัดการเล่าเรื่องเป็นเส้นตรงโดยใช้ตัวละครของ โฮดากะ เป็นศูนย์กลางก่อนเรื่องผ่านการนำเสนอที่ค่อยเป็นค่อยไปและใช้เวลาเกือบทั้งองค์แรกในการแนะนำชุดตัวละครและตำนานสาวฟ้าใสรวมถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวเอกอย่าง โฮดากะ ท่ามกลางเรื่องราวดราม่าหนักอึ้งและความโปกฮาที่แทรกมาได้อย่างลงตัว พ่วงด้วยความงดงามทางด้านภาพและความสุนทรีย์ทางดนตรีเฉกเช่นเคย
ส่วนที่ดีเช่นเคยสำหรับผลงานชิ้นนี้ของ ชินไค ก็ยังคงเป็นความสวยงามของงานด้านภาพที่ผสมผสานแนวทาง 2 มิติเข้ากับความเป็น 3 มิติได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งภาพของวิวทิวทัศน์เมืองที่น่าตื่นตาและการสร้างอนิเมชั่นน้ำฝนที่สมจริงมาก ๆ ครั้งหนึ่ง รวมถึงงานดนตรีประกอบที่เรื่องนี้ยังคงได้ Radwimps กลับมาทำหน้าที่และบรรลงเพลงได้ไพเราะมาก ๆ
การกำกับของ ชินไค ยังอยู่มือเหมือนเดิม มีหลายช่วงเวลาที่เราฮึกเหิมไปตามตัวละครหรือหลงใหลไปกับช่วงเวลาเหล่านั้นของตัวละครได้โดยไม่รู้ตัว อีกทั้งเรื่องราวทั้งหมดที่สอดแทรกความเป็นโรแมนติคแฟนตาซีและวัฒนธรรมได้ค่อนข้างดีมาก ๆ อีกส่วนที่ขอชื่นชมก็คือ ความใจกล้าของชินไคในเรื่องนี้ที่ใส่ความรุนแรงเข้ามาเล็กน้อยและการตัดสินใจในช่วงท้ายเรื่องที่ไม่น่าจะเห็นอนิเมชั่นเรื่องในตัดสินใจได้บ้าบิ่นเช่นนี้มาก่อน
แต่ภายใต้ความประทับใจเหล่านั้น กระนั้นหนังก็ประสบปัญหาเหมือนกันด้วยความที่เรื่องเต็มไปด้วยพล็อตรองมากมายที่ค่อยขับเคลื่อนเรื่องราวไปพร้อม ๆ กับเส้นเรื่องหลัก ซึ่งหนังก็ใช้เวลาเล่าส่วนพล็อตรองค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ตัวละครแทบทุกตัวในเรื่องมีเส้นเรื่องของตัวเองที่หนังใช้เวลาเล่าเสมอและน่าเสียดายที่หนังสรุปจบแบบรวบรัดเสียอย่างนั้น อีกทั้งความโรแมนติคและแฟนตาซีในเรื่องนี้ก็ดูเวิ่นเว้อน้ำเน่าพอสมควร ถ้าเปรียบเป็นสินค้าความรักในเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ hard sell มากเลยล่ะ
สรุปแล้ว Weathering with You คืออีกหนึ่งผลงานของ มาโคโตะ ชินไค ที่ผสมผสานความโรแมนติคแฟนตาซีพ่วงด้วยวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้ค่อนข้างลงตัว แม้หนังจะใช้เวลาเล่าพล็อตรองเยอะไปหน่อยอีกทั้งยังสรุปรวบรัด อีกทั้งความโรแมนติคระหว่างคู่พระนางก็ดูน้ำเน่าพอสมควร แต่ด้วยฉากทิวทัศน์และอนิเมชั่นวันฝนที่สวยงาม อีกทั้งเพลงประกอบของ Radwimps ก็สร้างสรรค์ความจรรโลงใจได้ดีเช่นเคย
4 / 5
Weathering with You – 天気の子 (2019)
Directed & Written by Makoto Shinkai

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา