18 ธ.ค. 2019 เวลา 04:00 • บันเทิง
[Review] Your Name (2016) – ฉันจะไม่มีวันลืมชื่อของเธอ
หากย้อนไป 3 ปีก่อนและกล่าวถึงชื่อของ มาโกโตะ ชินไค ส่วนตัวก็ต้องบอกเลยว่า ไม่รู้จักชายผู้นี้จริง ๆ ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน เนื่องจากตัวผมถึงแม้จะดูหนังและอนิเมชั่นมาพอสมควรแต่ก็ยังถือว่าเล็กน้อยกับปริมาณที่หนังบนโลกนี้มี จนกระแสการเรียกร้องของผู้คนบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คก็ต่างแซ่ซ้องสรรเสริญผลงานชิ้นล่าสุดของนายชินไคผู้นี้ไปในทางดีแทบทั้งหมด
ผลงานที่มีชื่อว่า Your Name หรือที่บ้านเรารู้จักกันว่า “หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ” ผลงานชิ้นล่าสุดนี้การันตีความสำเร็จด้วยการกวาดรายได้ในประเทศญี่ปุ่นไปถึง 1.1 หมื่นล้านเยน ยังไม่พอนั่นคือเครือโรงหนังต่างเทโรงให้หนังเรื่องนี้เข้าฉายทั่วประเทศไทย นั่นยิ่งให้ผมสนใจงานชิ้นนี้ของนายชินไคซะเหลือเกิน
Your Name เล่าเรื่องของหนุ่มสาวสองคน สาวคนนึงอย่าง มิซึฮะ อาศัยอยู่ในแถบชานเมือง และอีกหนึ่งนายอย่าง ทาคิ อาศัยอยู่ในใจกลางเมือง จู่ ๆ วันนึงพวกเขาค้นพบว่า ทั้งคู่ต่างสลับร่างกันกันเป็นประจำ ทั้งคู่จึงทำข้อตกลงและใช้ชีวิตในอีกร่างนึงไปในแต่ละวัน ก่อนที่การสลับร่างครั้งนี้จะนำมาสู่เหตุการณ์ที่พวกเขาต้องรับมืออย่างไม่คาดคิด
Your Name มีการแบ่งองค์ที่ค่อนข้างชัดเจน เดินเรื่องค่อนข้างเป็นเส้นตรง มีการตัดสลับเหตุการณ์ทั้งฝั่งมิซึฮะและฝั่งทาคิ เพื่อให้เราเข้าใจบุคลิกและสภาพแวดล้อมตัวละครในแต่ละฝั่ง ก็ที่เรื่องราวจะพลิกผันไปในแต่ละองค์ซึ่งก็ทำได้อย่างคาดไม่ถึงและทำได้อย่างน่าติดตาม ทั้งความน่าสนใจของเรื่องราว ภาพที่สวยงามตระการตา และดนตรีประกอบที่ไพเราะเอามาก ๆ
เราสามารถพูดได้ว่า องค์ประกอบทุกอย่างที่ถูกจัดสรรมาในหนังเรื่องนี้ คือ ส่วนที่ดีที่สุดก็หนัง ทั้งการกำกับ ฯ ที่คุมโทน บรรยากาศให้ออกมาเป็นชิ้นเดียวกัน อีกทั้งการกำกับจังหวะของหนังที่ทำได้ดีมาก ทั้งการหยอดมุก จังหวะใส่เพลง และการคุมบรรยากาศแต่ละองค์ได้อย่างอยู่มือ แม้หนังจะมีการแบ่งองค์ที่ชัดเจนแต่หนังก็ยังทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพ การเล่าเรื่องและเส้นเรื่องที่เล่าออกมาได้อย่างน่าติดตาม ทั้งการลูกล่อลูกชนในช่วงแรกที่ดึงความสนใจคนดูได้อย่างดี การผูกเรื่องและการต่อปมเรื่องที่ค่อนข้างทำออกมาดีและทำได้เกินคาด ยังไม่นับการขยี้เรื่องราวที่ทำได้ถูกจังหวะ
งานด้านภาพที่สวยสดงดงามไร้ที่ติ ดนตรีประกอบโดยวงดนตรี Radwimp ที่ทำออกมาติดหูและไพเราะมาก ทั้งเพลงเปิดที่ใช้เพื่อแนะนำโทนของหนัง และอีกสามเพลงที่แทรกอยู่ในเรื่องก็ต่างทำหน้าที่แสดงถึงโทนและบรรยากาศในช่วงนั้นได้ดีมาก รวมแล้วมันคือการสร้างสรรค์ความงดงามออกมาได้อย่างน่าประทับใจ
ด้านข้อเสียของหนังเรื่องนี้ ที่เราพอค้นพบได้คือ ช่องโหว่ทางตรรกะเล็ก ๆ ของบทและส่วนของวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เราไม่คุ้นเคยก็อาจทำให้เราสะกิดใจได้บ้าง แต่ทั้งนั้นด้วยความสวยงามของการเล่าเรื่องราวทั้งหลายประกอบกับการเป็นอนิเมชั่นก็พอทำให้เรามองข้ามช่องโหว่เหล่านั้นได้หมด และเพลิดเพลินไปกับความสวยงามทั้งหลาย
สรุปแล้ว Your Name คืออนิเมชั่นที่มาพร้อมกับความสวยงามทั้งงานด้านภาพ เรื่องราวการเล่าเรื่องและผูกปมที่ทำได้น่าสนใจและคาดไม่ถึง การขยี้เรื่องราวแสนสะเทือนใจ ดนตรีประกอบที่โคตรจะเพราะ มวลรวมออกมาเมื่อดูจบมันจึงเป็นอารมณ์ความสุขที่ปิติ อิ่มเอม และอบอุ่นหัวใจมากมายเหลือเกิน
เราเทใจให้เลยว่ะชินไค
5 / 5
Your Name – 君の名は (2016)
Directed & Screenplay by Makoto Shinkai

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา