13 มี.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟮𝟳
released date: 6 Dec 2019
𝗟𝗣𝟭 (album) - 𝗟𝗶𝗮𝗺 𝗣𝗮𝘆𝗻𝗲
อัลบัมจากอดีตสมาชิกวง One Direction คนต่อไปที่เราจะมารีวิวกันคืออัลบัม LP1 ของ Liam Payne ซึ่งเป็นอัลบัมแรกของเขาที่ปล่อยออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งก่อนที่ Liam จะปล่อยอัลบัมนี้ออกมา เจ้าตัวได้ปล่อยซิงเกิลออกมาเเล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Strip That Down ที่ดูเหมือนจะเป็นซิงเกิลที่ดังที่สุด, Bedroom Floor, Familar, หรือแม้กระทั่งซิงเกิลที่ร้องประกอบภาพยนตร์เรื่อง Fifty Shades Freed อย่าง For You เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนั้นก็มีทั้งกระแสด้านบวกและด้านลบ แต่สำหรับ EP แรกที่เจ้าตัวปล่อยมาที่มีชื่อว่า ‘First Time’ ค่อนข้างเป็นที่น่าผิดหวังเพราะไม่ประสบความสำเร็จเลย (ย้ำว่าแป้กมาก) เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่หลายๆ คนคงลืมไปแล้วว่ามี นั่นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเท่าไหร่ของ Liam เพราะสำหรับผลงานของอดีตสมาชิกวง One Direction คนอื่นๆ อย่าง Harry หรือ Niall นั้นต่างเป็นที่พูดถึงกันอยู่มาก ต้องมาดูกันว่าอัลบัมแรกของ Liam นี้จะพอสร้างชื่อให้เขากลับมาเป็นที่พูดถึงได้อีกครั้งหรือไม่
แต่ก่อนอื่น ไปดู MV ซิงเกิลเดี่ยวเพลงแรกในชีวิตของ Liam Payne กับเพลงที่มีชื่อว่า Strip That Down กันก่อน เพลงนี้ได้ Quavo มาร่วมแร็ปด้วย เราชอบเพลงนี้อยู่นะ ⇩
เพลงแรก ‘Stack It Up’ ซิงเกิลแรกของอัลบัม ที่ได้ A Boogie With Da Hoodie มาร่วมแจมด้วย เราว่าเพลงนี้ทับไลน์กับ Strip That Down อย่างแรก ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การร้อง บีท และลูกเล่นต่างๆ ในเพลง มันดูพยายามที่จำเอาเพลงฮิตของตัวเองมาสร้างใหม่ เเต่ดันติดภาพเพลงเดิมมากเกินเลยทำให้มันดูเก่า ดูจำเจไปหมด
เพลงที่ 2 ‘Remember’ เพลงนี้บีทดูสบายๆ ชอบบีทเพลงนี่นะ แล้วก็ชอบท่อน verse แต่ฮุคมันดูไม่สุดมากๆ แบบบีทอุตส่าห์บิ้วเเต่การร้องดันทำได้ไม่สุดเลย เลยทำให้รู้สึกว่าเพลงยังขาดอะไรบางอย่างอยู่ ไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่โดยรวมชอบมากกว่าเพลงแรก
เพลงที่ 3 ‘Heart Meet Break’ เพลงนี้ชอบทุกอย่างยกเว้นท่อนฮุค แล้วก็เพลงสั้นมากกกก กำลังอินๆ ดันจบเฉย เป็นเพลงที่เกือบจะดีจริงๆ
เพลงที่ 4 ‘Hips Don’t Lie’ เพลงนี้เราว่าเฉยๆ มันดูธรรมดาไปหมด ใครๆ ก็ร้องได้ แถมเนื้อหาก็ธรรมดามากๆ เป็นเพลงแนวรักๆ ที่ Liam ดูจะถนัด เเต่คนไม่ค่อยชอบกันเท่าไหร่
เพลงที่ 5 ‘Tell Your Friends’ เพลงนี้เปิดมาด้วย potential จะเป็นเพลงดีมากๆ ทั้งบีท ทั้งฮุค ทั้ง verse แรก คือดีหมด เเต่พอเข้ากลางๆ เพลงเริ่มอิหยังหวะ จนท้ายเพลงคือบาย ต้นเพลงกับท้ายเพลงเหมือนเป็นคนละเพลงกันอ่ะ ไม่ชอบสไตล์การร้องของ Liam ท้ายเพลงเลย
เพลงที่ 6 ‘Say It All’ เพลงนี้เป็นอีกเพลงนึงที่ดูธรรมดา ไม่ได้มีความพิเศษอะไรทั้งด้านบีท การร้อง และเนื้อเพลง มันดูเป็นเพลงธรรมดาไปอ่ะ นักร้องไก่กาที่ไหนก็ร้องได้ ไม่ได้แสดงความ unique ของ Liam ออกมาเลย
เพลงที่ 7 ‘Rude Hours’ เป็นเพลงแนวเซ็กส์ๆ ที่ Liam ชอบอีกแล้ว เหมือนเข้าตัวจะหนีจากเรื่องนี้ไม่ได้จริงๆ เหมือนช่วงหลังที่เจ้าตัวกระแสลดลงก็มาจากการทำเพลงแนวนี้มากเกินไปด้วย คนเบื่อและไม่อินกัน (รวมถึงเราด้วย เราว่ามันเป็นการสื่อเรื่องเซ็กส์ที่ไม่มีชั้นเชิงอะไรเลยอ่ะ แบบสื่อกันตรงๆ ไม่มีศิลปะใดๆ)
เพลงที่ 8 ‘Live Forever’ ซิงเกิลที่สองของอัลบัม เพลงนี้ได้ Cheat Codes มาทำบีทให้ ซึ่งตัวบีทเราว่าทำได้ดีนะ แบบมันติดหูแต่ก็ละมุนดี ไม่น่ารำคาญ (ซึ่งเป็นบีทที่ดีตามสไตล์ Cheat Codes) แต่ถ้าถามเรื่องเพลง เราว่ายังธรรมดา เหมือนเพลงอื่นๆ ในอัลบัม ไม่มีความพิเศษในการร้องเลย แต่พอได้บีทมาช่วยเลยทำให้เพลงนี้ดูเด่นกว่าเพลงอื่นในอัลบัมอยู่บ้าง
เพลงที่ 9 ‘Weekend’ เพลงนี้เนื้อหาธรรมดานะ แต่เราว่า production ลงตัวที่สุดในอัลบัมละ มันดูไม่มีส่วนไหนขัดใจหรือรู้สึกธรรมดาเกินไป พอไปวัดไปวาได้
เพลงสุดท้าย ‘Both Ways’ เพลงนี้ไม่ได้ให้ความรู้สึกเป็นเพลงปิดอัลบัมแต่อย่างใด เพลงไม่ได้แย่ ชอบบีท แต่ไม่ค่อยอิน ด้วยความที่เป็นเพลงสุดท้ายในอัลบัมเราก็อยากเห็นความแตกต่างบ้าง เช่นเพลงช้าๆ หรือบัลลาด หรือ acoustic งี้ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า Liam จะทำได้ดีมั้ยแต่อย่างน้อยก็น่าจะทำออกมาให้ฟังกันบ้าง ซึ่งในอัลบัมนี้เรายังไม่เจอเพลงแนวนี้เลย
โดยสรุป อัลบัมธรรมดามากกกกกกกก มันไม่ได้โชว์ความพิเศษของ Liam Payne เลย แบบทั้งการร้อง ทั้งบีท ทั้ง production คือธรรมดาขั้นสุด ถ้าเทียบกับเพลงที่ปล่อยมาก่อนหน้านี้ เซ็ตนั้นคือดีกว่าเพลงในอัลบัมนี้มากๆ ไม่มีเพลงไหนที่มี potential ที่จะดัวหรือเป็นที่นิยมได้เลย ซึ่งไม่แปลกใจว่าทำไมอัลบัมนี้ถึงเปิดตัวอันดับ 111 ใน Billboard 200 ทั้งๆ ที่สมาชิกคนอื่นคือเปิดตัวใน top 10 กันทุกคน
นอกจากนี้ อย่างที่บอกไปว่า นอกจากการที่ Liam ร้องแบบไม่มีเอกลักษณ์ใดๆ แล้ว อีกส่วนนึงที่เป็นจุดอ่อนมากๆ คือเนื้อหาของเพลง อัลบัมนี้ส่วนมากมีเเต่เพลงเเนวรักๆ ที่นำเสนออย่างไม่มีชั้นเชิง ไม่มีการสร้างความโรแมนติกใดๆ มีเเต่การนำเสนอทื่อๆ ที่ทำให้ผู้ฟังอินตามได้ยาก ดังนั้นหวังว่าอัลบัมหหน้าเราจะได้เห็นสไตล์เพลงที่เปลี่ยนไปของ Liam นะ เพราะถ้ายังจะทำเพลงแนวเดิมอยู่ดูท่าจะไปไม่รอดเเน่ๆ = =
LP1 (album): 6/10
worse than expected.
top tracks: live forever, weekend

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา