11 มี.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟮𝟲
released date: 31 Jan 2020
𝗪𝗮𝗹𝗹𝘀 (album) - 𝗟𝗼𝘂𝗶𝘀 𝗧𝗼𝗺𝗹𝗶𝗻𝘀𝗼𝗻
อัลบัมจากสมาชิกวง One Direction คนต่อไปที่เราจะมารีวิวกันคืออัลบัมใหม่ของ Louis Tomlinson กับอัลบัมที่มีชื่อว่า ‘Walls’ อัลบัมเป็นอัลบัมแรกของเขาหลังจากที่วงเเตกเมื่อปี 2015 หลังจากนั้นเขาก็มีผลงานเพลงออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Back To You ที่ได้ Bebe Rexha มาร้องด้วย หรือ Just Hold On ที่ไปร้องให้ Steve Aoki แต่ทั้งหมดล้วนไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก
ถ้าพูดกันตรงๆ เลยคือ Louis เป็นสมาชิกที่ดังน้อยที่สุดในวงเลยก็ว่าได้ เหตุผลที่ทำให้เขาดังสู้สมาชิกคนอื่นไม่ได้คงเป็นเพราะแนวเพลงที่เขาร้องเป็นแนวป็อปที่ไม่ค่อยมีความพิเศษเท่าไหร่ ต่างจาก Harry ที่เป็นแนว pop rock หรือ Zayn ที่เป็น R&B pop ทำให้สมาชิกคนอื่นๆ ดูจะมีความเป็นเอกลักษณ์กันหมด เหลือแต่ Louis คนเดียวที่ดูจะเป็นคนแต่งเพลงที่อยู่เบื้องหลังมากกว่า
ซิงเกิลแรกของอัลบัมนี้คือเพลง ‘Two Of Us’ ซึ่งเป็นเพลงที่เราชอบมากกกกกก และเนื้อเพลงก็ดีมากๆ ด้วย โดยเพลงนี้ Louis แต่งให้กับพี่สาวที่เพิ่งเสียชีวิต เป็นเพลงที่ซึ้งมากๆ และ MV ก็ทำออกมาได้ดีมากๆ ด้วย เรามาดูกันว่า อัลบัมนี้จะมีเพลงอะไรซึ้งๆ ไว้ให้เราอินกันอีกหรือไม่ (ก่อนอื่นไปชม MV กันก่อน เพื่อบิ้วอารมณ์ในการฟังอัลบัม ⇩)
เพลงแรก ‘Kill My Mind’ ที่เป็นซิงเกิลที่สองของอัลบัม เพลงนี้ได้ฟีล One Direction มาเต็มมากๆ ให้เดาน่าจะเป็นเพลงที่ Louis แต่งไว้ร้องในอัลบัมต่อไปของวง แต่เสียดายที่วงแตกซะก่อน เพลงนี้ฟังเพลินๆ ไม่ค่อยมีไรโดดเด่นทั้งในแง่ดนตรีและการร้อง แต่เป็นเพลงที่สนุกดี
เพลงที่ 2 ‘Don’t Let It Break Your Heart’ ที่เป็นซิงเกิลที่สามของอัลบัม เพลงนี้เป็นเพลงช้าๆ กึ่ง acoustic ซึ่งเน้นอารมณ์จากการร้องได้ดี จุดนี้น่าจะเป็นจุดเด่นของ Louis เพราะน้ำเสียงเขาก็ละมุนชวนอินอยู่แล้ว พอได้ดนตรีแนวๆ เพลงนี้เลยช่วยเสริมให้เพลงออกมาดีไปอีก
เพลงที่ 3 ‘Two Of Us’ ที่เป็นซิงเกิลแรกของอัลบัมที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนอินโทร เพลงนี้ดีจริง ควรไปฟัง น่าจะเป็นเพลงที่เราชอบที่สุดของนักร้องคนนี้ละ ~
เพลงที่ 4 ‘We Made It’ เพลงนี้เป็น promotional single ของอัลบัม เป็นเพลง feel good เพลงนึง ชอบบีท น่ารักดี ฟังเพลงเพิ่มพลังบวกให้ตัวเอง เราว่า Louis เป็นนักแต่งเพลงที่เก่งคนนึงเลยนะ แถมเสียงก็ดีระดับนึงด้วย อาจจะไม่ได้พิเศษมากแต่ก็ไม่ไก่กาอ่ะ
เพลงที่ 5 ‘Too Young’ เพลงนี้เป็นเพลงฟังสบายๆ ความหมายดีๆ ไม่ค่อยมีอะไรพิเศษอะไรเท่าไหร่ในแง่ดนตรีและการร้อง เหมาะกับการฟังในร้านกาแฟชิวๆ งี้
เพลงที่ 6 ‘Habit’ เพลงนี้เราว่าท่อนฮุคไม่ค่อยสุด เหมือน flow จะดีแต่มันมีการใช้ท่อนซ้ำมากเกินไปอ่ะ ฟังแล้วแอบขัดใจ
เพลงที่ 7 ‘Walls’ ซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม และเป็นชื่อของอัลบัมด้วย เนื้อหาเกี่ยวกับคนที่เพิ่งเลิกกับแฟน เศร้ามากกกก เราชอบเพลงนี้นะ เนื้อหาคือดีมาก ชอบท่อน For every question "why", you were my "because" สุด ฟังแล้วจุก เห็นภาพเลย
เพลงที่ 8 ‘Always You’ เป็นเพลงน่ารักๆ ใช้ง้อเเฟนได้ ชอบท่อนฮุค ดูมี power ดี เอาจริงเพลงนี้ตัดเป็นซิงเกิลได้นะ ฟังบ่อยๆ เริ่มติดหู
เพลงที่ 9 ‘Fearless’ เพลงนี้ชอบท่อนฮุค แต่ไม่ชอบ transition ของ verse ต่อฮุค มันปรับอารมณ์ไม่ค่อยทัน แถม verse ก็ดูสั้นไปหน่อยถ้าเทียบกับฮุคที่ค่อนข้างยาว มันเลยทำให้มีความไม่ค่อยสมบูรณ์ในเพลงอยู่
เพลงที่ 10 ‘Perfect Now’ ฟังเพลินๆ ไม่มีอะไรเด่น เป็นป็อปเบสิกทั่วไปที่ฟังได้
เพลงที่ 11 ‘Defenceless’ impression เหมือนเพลงบน มาถึงจุดนี้เราเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมเพลงของ Louis ไม่ค่อยดัง เพราะมันไม่ค่อยดีความโดดเด่นเท่าไหร่จริงๆ (แต่เราเนื้อหาเราให้ยืนหนึ่ง เฮียเเกควรผันตัวไปเป็นนักแต่งเพลงเต็มตัวมากกว่า ถ้าจะปล่อยเพลงเเล้วไม่รุ่งขนาดนี้)
เพลงสุดท้าย ‘Only The Brave’ เป็นเพลงปิดอัลบัมที่ความหมายดี แต่ตัวเพลงธรรมดาเหมือนเพลงก่อนๆ เอาเป็นว่าจบอัลบัมอย่างไม่ค่อยพีคเท่าไหร่ แถมเพลงก็สั้นมากๆ ด้วย
สรุปแล้ว อัลบัมนี้มีจุดเด่นมากๆ คือเรื่องเนื้อเพลงที่ใช้คำสวยงาม สื่ออารมณ์ได้ดี แต่มีข้อเสียตรงท้ายอัลบัมที่เพลงแต่ละเพลงไม่มีจุดเด่นเลย การใส่เพลงพีคๆ หรือเพลงที่ตัดเป็นซิงเกิลไว้ในครึ่งเเรกของอัลบัมจนหมดมันเลยทำให้ครึ่งหลังดูธรรมดามากๆ
อัลบัมนี้ไม่ได้แย่นะ มันฟังเพลินๆ ได้จริงๆ ถ้าไม่ดูเรื่ององค์ประกอบต่างๆ แล้วฟังเพลินๆ จะเป็นอัลบัมที่ flow ดีมากๆ ฟังไม่มีสะดุดเลย แต่พอลงรายละเอียดแล้วมันก็มีจุดที่สามารถทำให้ดีกว่านี้ได้อยู่
สุดท้ายแล้ว ก็ยังยืนยันคำเดิมว่าสาเหตุที่ทำให้ Louis ดังน้อยกว่าสมาชิกคนอื่นนั้นส่วนใหญ่มาจากการที่เขาทำเพลงป็อปที่เดาทางได้ง่าย ยังทำเพลงไม่ค่อยหลากหลาย ดังนั้นซิงเกิลหลังๆ จึงไม่เป็นที่นิยมมากนัก หวังว่าในอนาคตเขาจะสามารถทำเพลงให้ออกมามีสีสันกว่านี้ จะได้ดังสู้คนอื่นได้บ้าง อุตส่าห์สร้างชื่อจาก One Direction มาทั้งที ต้องไปให้สุด!
Walls (album): 7.5/10
decent.
top tracks: don’t let it break your heart, two of us, we made it, walls, always you

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา